การเมืองใหม่เพื่อให้-การเมืองเก่าเพื่อเอา

การเมืองใหม่เพื่อให้-การเมืองเก่าเพื่อเอา

การเมืองใหม่เพื่อให้-การเมืองเก่าเพื่อเอา

ปฏิทินการเมืองข้างสภาเขียนแปะข้างฝาไว้ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธาน 2 คน จะเกิดขึ้นวันที่ 4 กรกฎาคมนี้

บทสรุปจะออกมาอย่างไรขึ้นอยู่กับผลการเจรจาระหว่างพรรคก้าวไกล พรรคอันดับหนึ่ง กับพรรคเพื่อไทย พรรคอันดับสอง สามารถประนีประนอมยอมรับหลักการและตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติได้หรือไม่

หลังจากหลักการแรกที่ว่าพรรคอันดับหนึ่งครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคอันดับสองครองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทยถูกปรับเปลี่ยน

Advertisement

คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยยอมถอยให้กับหลักการพรรคที่ได้ ส.ส.อันดับหนึ่งครองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 ตำแหน่งควรเป็นของพรรคเพื่อไทย

ปรากฏว่าเกิดแรงต่อต้านภายในพรรค ส่งเสียงโหวกเหวก โวยวาย ถ่ายทอดให้คนภายนอกได้รับรู้อย่างอึกทึกครึกโครมถึงความอึดอัดขัดข้อง ไม่พอใจของบรรดา ส.ส. ส่วนใหญ่ยอมรับไม่ได้ จะต้องยืนหลักการเดิมตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นของเพื่อไทย

ขณะเดียวกัน ทำเป็นหูทวนลม ไม่ได้ยินเสียงท้วงติงจากพรรคอันดับสามอย่างพรรคประชาชาติ ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่าตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอันดับสองต้องเป็นของพรรคอันดับสาม ตามประเพณีปฏิบัติ

Advertisement

การแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะปิดฉากลงอย่างไร ได้แก่ใครก็ตาม ย่างก้าวของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาตกอยู่ในสภาพเสียรังวัดมากที่สุด

การแสดงอาการกระฟัดกระเฟียดของ ส.ส.รุ่นใหญ่ลายครามต่อคณะเจรจาของพรรคตัวเอง ทั้งๆ ที่มอบอำนาจความไว้วางใจไปให้แล้ว กลับไม่พอใจที่มีท่าทีอ่อนข้อ เสียเปรียบคณะเจรจาพรรคก้าวไกล

ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเกมการเมืองภายใน เล่นละครตบตาคู่เจรจาและชาวบ้านย่านตลาด เพื่อสร้างอำนาจต่อรองและเปลี่ยนแปลงหลักการไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้มากที่สุดตามที่ตัวเองพอใจ

ใช้สไตล์การเมืองเก่า น้ำเน่า อ้างมติพรรค อ้างมารยาททางการเมืองต่างๆ นานา ล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อให้ได้ผลประโยชน์แห่งตนให้มากที่สุด

สวนทาง หรือตรงกันข้ามกับยุคสมัยแห่งเสียงเรียกร้องการเมืองใหม่ การเมืองเพื่อที่จะให้ การเมืองเพื่อการมีส่วนร่วม การเมืองที่ฟังเจตนารมณ์ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นหลัก

คิดบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของสังคมส่วนรวมเป็นสำคัญมาก่อนประโยชน์แห่งตน แห่งพรรค
พิจารณาที่เนื้อหาสาระของงานที่จะผลักดันให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนให้มาก ยิ่งกว่าความอาวุโสจากพรรษาทางการเมือง

ถามว่า พรรคก้าวไกลทำไมถึงต้องการครองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่ง

คำตอบต่อสาธารณะก็คือ เพื่อผลักดันกฎหมายสำคัญๆ ที่ประกาศไว้ตามนโยบาย กับเพื่อเป็นหลักประกันการเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในฐานะพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง

ถามว่า พรรคเพื่อไทยทำไมถึงต้องการครองตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งๆ ที่เป็นพรรคอันดับสอง

คำตอบก็คือ เพราะพรรคอันดับหนึ่งได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประมุขฝ่ายบริหารไปแล้ว พรรคอันดับสองควรจะได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ตัวบุคคลมีความอาวุโส พรรษาสูงกว่าพระบวชใหม่

คำตอบระหว่างสองพรรคใหญ่สะท้อนชัดถึงฐานคิดที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ฝ่ายหนึ่งฐานคิดเรื่องผลการปฏิบัติงานที่จะเกิดประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด อีกฝ่ายหนึ่งมองผลประโยชน์แห่งตน แห่งพรรค ศักดิ์ศรี หน้าตา อาวุโส พรรษาทางการเมืองเป็นตัวตั้ง ฐานคิดบนการแลกเปลี่ยน แบ่งปันผลประโยชน์เป็นหลัก

ครับ การเมืองเพื่อที่จะให้ กับการเมืองเพื่อที่จะเอา การเมืองใหม่ กับการเมืองเก่านั่นเอง

คงด้วยเหตุที่ฐานคิดของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งส่วนใหญ่ก้าวหน้า พัฒนามาตามลำดับ อีกทั้งบทเรียนจากประชาธิปไตยจอมปลอม อำนาจนิยมยาวนาน ทำให้ปฏิกิริยาของสังคมต่อละครการเมืองภายในพรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างดุเดือด จนกระทั่ง ส.ส.อาวุโสพรรษาแก่กล้าต้องยอมรับจะให้กราบก็ยินยอม ขอร้องให้ทัวร์ไปลงที่อื่นบ้าง

แต่ยังดีที่ยืนหยัดที่จะรักษาหลักการรัฐบาลฝ่ายพรรคฟากประชาธิปไตยต้องเกิดขึ้น และผ่านไปให้ได้เพื่อยกร่างกติกาใหม่ที่เป็นธรรม

ปิดฉากการเมืองอนุรักษนิยม ให้อำนาจพิเศษกับคนเพียงบางกลุ่มเหนือเสียงของประชาชนผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

ไม่สนใจว่าเจตนารมณ์ของคนส่วนใหญ่เป็นอย่างไร ข้าขอมีอำนาจเพื่อถ่วงรั้งไว้ให้นานที่สุด ในนามของความรักชาติยิ่งกว่าใครๆ

 

 

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image