เดินหน้าชน : เผือกร้อน

เดินหน้าชน : เผือกร้อน เรียกได้ว่าเป็นเผือกร้อนที่รัฐบาล “เศรษฐา 1” และ “บิ๊กทิน”

เรียกได้ว่าเป็นเผือกร้อนที่รัฐบาล “เศรษฐา 1” และ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T (Yuan Class) วงเงิน 13,500 ล้านบาท สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ติดปัญหาที่เยอรมนีไม่ยอมขายเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมนี ให้บริษัท China Shipbuilding & Offshore International Co., Ltd. (CSOC) จนกระทั่งจีนต้องเสนอเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น CHD 620 ของจีน ที่วันนี้ รบ.รับหน้าเสื่อแทน

ภายหลังกองทัพเรือ (ทร.) มีการศึกษาเครื่องยนต์ ส่ง “บิ๊กโอ๋” พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) ที่เตรียมขยับเป็น ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ (ผช.ผบ.ทร.) นำข้อมูลทั้งหมดมากลั่นกรองส่งถึงมือ “บิ๊กจ๊อด” พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ที่ถ่ายโอนงานให้ “บิ๊กดุง” พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรื่องยุทธการ (ผบ.กร.) หรือว่าที่ ผบ.ทร.

จนในที่สุด ทร.ได้ตัดสินใจเดินหน้า พร้อมเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น CHD 620 โดยวันนี้ ส่งข้อมูลทั้งหมดให้ “บิ๊กทิน” เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ที่กลั่นกรองก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขารัฐมนตรี โดยยังไม่ชงเรื่อง “เรือดำน้ำจีน” ปมเครื่องยนต์เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เพราะต้องรอ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เดินทางกลับจากร่วมประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 18-26 กันยายน

Advertisement

ก่อนหน้านี้ “นายกฯนิด” ชี้แจงระหว่างแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า ปัญหาการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่เป็นปัญหาค้างมาจากรัฐบาลที่แล้ว ยุทโธปกรณ์ที่ได้มาแล้วเดี๋ยวจะไปตรวจสอบ รวมถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนด้วย จะมีการเดินทางไปที่ยูเอ็น จะให้กระทรวงต่างประเทศนัดหมายทางเจ้าหน้าที่ระดับสูง หรือประธานาธิบดีของเยอรมนีว่าจะมีทางไหนที่จะพยายามเจรจาและทำให้ปัญหานี้จบลงไป…

ด้าน “บิ๊กทิน” แถลงหลังเข้ากระทรวงกลาโหมครั้งแรกว่า ทร.สรุปว่าจะเดินหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำต่อ การดำเนินการในขั้นตอนต่อไปจะมาที่กระทรวงกลาโหม และเสนอเข้าสู่การประชุม ครม. ยังคงมีการสำรวจข้อมูล รวมทั้งหารือกันอยู่หลายฝ่าย นายกฯให้ความสนใจเรื่องนี้ และกำลังจะหาทางออกที่ดีที่สุด

“ยังไม่ใช่การยกเลิกสัญญากับจีน เบื้องต้นคงจะพยายามแก้ไขก่อน รวมทั้งกล่าวว่า ให้รอความชัดเจนจากนายกฯอีกครั้ง รวมถึงต้องรับฟังกองทัพในด้านเทคโนโลยี ว่าสมรรถนะเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน สามารถสู้กับเครื่องยนต์เรือดำน้ำของเยอรมนีได้หรือไม่ รวมทั้งพิจารณาเรื่องผลประโยชน์และความคุ้มค่าควบคู่กันไปด้วย และกล่าวว่าเรื่องเรือดำน้ำเป็นเรื่องใหญ่ จะต้องเอาความสุจริตเป็นที่ตั้งเป็นเกราะกำบังในการดำเนินการให้ลุล่วง” เจ้าของรหัส “สนามไชย 1” ระบุ

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แม้สังคมจะรุมสับ ปม “เรือดำน้ำ” บอกว่าเป็นค่าโง่ 7 พันล้านที่จ่ายไปแล้วนั้น ก็คงจะไม่เป็นธรรมกับ ทร. เพียงแต่ว่าด้วยจังหวะ เวลา การจัดซื้ออาจจะไม่คลิก รวมทั้งเจอปัญหาไลน์เซ็นของเครื่องยนต์ด้อยซ์

ดังนั้น คงมีช้อยส์แค่ 1.เดินหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ ด้วยเครื่องยนต์ CHD 620 ตามที่ ทร.ร้องขอ 2.เจรจากับเยอรมนีได้เครื่องยนต์ MTU 396 ซึ่งดูแล้วยาก 3.เปลี่ยนจากเรือดำน้ำเป็นเรือผิวน้ำ (ทร.จะแฮ็ปปี้หรือเปล่า) และ 4.ยกเลิกเปลี่ยนเป็นปุ๋ยตามที่ “บิ๊กทิน” เคยพูดไว้ ฯลฯ

อย่างไรก็ดี การจะทำอะไรต้องยึดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไว้ให้มั่น จะพูดเอามันแบบกองเชียร์คงไม่ได้

งานนี้ กลายเป็นเรื่องหนักอึ้ง ที่ทั้ง “นายกฯนิด” และ “บิ๊กทิน” ดันออกตัว เล่นบทรับแทน ทร.ก็ว่าได้

นัฐวัฒน์ ดวงแก้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image