เดินหน้าชน : ทอ.ปัดฝุ่น 4 โครงการ

เดินหน้าชน : ทอ.ปัดฝุ่น4โครงการ นโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล “นายกฯนิด”

นโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ต้องการงบปี’67 แต่ละกระทรวง หน่วยงานต้องใช้งบให้คุ้มค่า ไม่จัดซื้อจัดจ้างโครงการใหญ่หรืองด “บิ๊กโปรเจ็กต์”..! เพื่อนำเงินงบมาใช้จ่ายในนโยบายเร่งด้วยให้ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง เป็นต้น

สำหรับ “กองทัพ” ภายหลังร่วมโต๊ะ “นายกฯนิด” กินข้าวมื้อเที่ยง ที่มี “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็รับนโยบาย เข้าใจรับทราบมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะงบปี’67 การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เท่าที่จำเป็น เน้นซ่อมบำรุงของเก่าไปก่อน

ทำให้ “แม่ทัพฟ้า” อย่าง “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่เข้ามารับตำแหน่งสดๆ ร้อนๆ ขานรับนโยบายทันที ถึงแม้ตามแผนเดิมต้องจัดซื้อเครื่องบินเพื่อทดแทน F-16 กองบิน 1 (บน.1) จ.นครราชสีมา ที่เตรียมปลดระวางในปี 2571

ภายหลัง ทอ.วืด F-35 ที่มีราคาที่สูงปรี๊ด และมะกันไม่ยอมขายให้ไทย! ส่งผลให้ ทอ.ต้องมองเครื่องบินอื่นแทน แต่เมื่อยึดตามนโยบายรัฐบาลก็ต้องชะลอไว้ก่อน “บิ๊กไก่” ยืนยันว่า ได้มีการพูดคุยกันว่าสถานการณ์ของประเทศ ประกอบกับสถานภาพเศรษฐกิจ ทอ.ต้องคำนึงตรงนี้ด้วย สำหรับในปี’67 ทอ.ยังไม่ได้เสนอจัดซื้อเครื่องบินรบ แต่จะเน้นเรื่องภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม ภัยแล้งหมอกควัน และไฟป่า ดังนั้น ทอ.จึงคุยกันว่า จะให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือประชาชน โดยจะปรับปรุงเครื่องบิน BT-67 ติดตั้งแท็งก์น้ำเพื่อดับไฟป่าและช่วยภัยแล้ง และจะซ่อมบำรุงเครื่องบินที่มีอยู่ ให้บินได้ด้วยความปลอดภัย

Advertisement

“เป็นความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน นโยบายคือเรื่องที่ต้องปฏิบัติ เมื่อนโยบายตรงกับความคิดเห็นของกองทัพถือว่าเป็นการเสริมกัน แต่ความจำเป็นเรื่องความมั่นคงทำให้ ทอ.ต้องมีเครื่องบินรบทดแทน โดยสามารถทยอยจัดหาได้ก่อนปี 2575 ซึ่ง ทอ.คงไม่พิจารณาซื้อล็อตใหญ่ในครั้งเดียว 3-5 หมื่นล้านบาท จะทยอยซื้อครั้งละประมาณ 4 ลำ จะเสนอแผนจัดซื้อในงบปี 2568” ผบ.ทอ.ระบุ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า “บิ๊กไก่” เตรียมปัดฝุ่น 4 โครงการ คือ 1.โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบป้องกันทางอากาศ ระยะที่ 7 (N-SOC C2), 2.โครงการพัฒนาการป้องกันฐานที่ตั้งทางทหารของกองทัพอากาศ (GBAD), 3.โครงการพัฒนาการปฏิบัติการในห้วงอวกาศ และ 4.โครงการจัดหาทดแทนวิทยุพื้นดิน-อากาศ

ที่ริเริ่ม ตั้งแต่สมัย “บิ๊กนัต” พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีต ผบ.ทอ. ถูกส่งต่อมาที่ “บิ๊กแอร์” พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ “บิ๊กป้อง” พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ และ “บิ๊กตุ๊ด” พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ที่ปิดไม่ลง ! ทยอยยกเลิกโครงการ จากปัญหาการจัดซื้อ เอกสาร และมีบางอันถูกร้อง ส่งผลให้เกิดความเสียหายโดยตรงต่อการพัฒนา ทอ.เอง …

Advertisement

“ผมอาจจะมีส่วนร่วมใน 4 โครงการดังกล่าวไม่มาก แต่ที่ผ่านมามีการดำเนินการใช้เวลานาน เมื่อถึงปัจจุบันเทคโนโลยีสิ่งเหล่านั้นอาจเปลี่ยนไป เช่น ไซเบอร์ อวกาศ ดาวเทียม เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ดังนั้น สิ่งไหนคุ้มค่า มีประโยชน์ต่อกองทัพ ประเทศชาติ ประชาชนมากที่สุด ทอ.ต้องยอมปรับเปลี่ยนไปสู่จุดนั้น ดังนั้น อาจต้องมาพิจารณาทั้ง 4 โครงการใหม่ แต่อาจต้องปรับปรุงรายละเอียดให้ทันสมัย เหมือนซอฟต์แวร์ ซื้อปีนี้แต่ติดขัดไม่สามารถจัดหาได้ ซื้อปีต่อไปก็ล้าสมัย โดยจะมาพิจารณากันใหม่ดูความสอดคล้องกับภัยคุกคามในอนาคตที่กำลังพัฒนากองทัพไปจุดนั้น” บิ๊กไก่ชี้แจง

ต้องติดตาม การบริหารงาน 2 ปีต่อจากนี้ “บิ๊กไก่” จะใช้งบคุ้มค่า ทุกบาททุกสตางค์ตามที่ลั่นวาจาไว้หรือไม่ ถ้าไม่ก็จะย้อนกลับเข้าตัวเอง…

นัฐวัฒน์ ดวงแก้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image