สถานีคิดเลขที่12 : โพลมติชนxเดลินิวส์

มติชนจับมือเดลินิวส์ เป็นพันธมิตรสื่อที่มีผู้อ่านคนละกลุ่ม คนละตลาด ทำโพล “รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร” สำรวจความเห็นระหว่าง 1-31 ต.ค. โดยให้ประชาชนหลากหลายกลุ่ม ได้แสดงความเห็นว่า อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาอะไรก่อน ระหว่างเรื่องการเมือง หรือเศรษฐกิจปากท้อง

การทำโพลนี้ขึ้นมา เพื่อสะท้อนความเห็นของประชาชนไปยังรัฐบาลว่า อยากให้รัฐบาลทำอะไรก่อนหลัง หรือทำไปพร้อมๆ กัน เพื่อจะแก้ปัญหาของประเทศ ซึ่งต้องยอมรับว่า ในห้วงเวลา 8-9 ปี หลังรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ประเทศไทยอยู่ภายใต้ระบบการเมืองที่อ้างว่า เกิดขึ้นเพื่อแก้วิกฤตของประเทศ

จะต้องปฏิรูปโน่นนี่ จะต้องปราบทุจริตคอร์รัปชั่น สลายการฉ้อฉลต่างๆ ฯลฯ ที่กล่าวอ้างขึ้นมาเพื่อเป็นเงื่อนไขของรัฐประหาร 2557 และเป็นเงื่อนไขของการ “อยู่ยาว” จาก 2557 ถึง 2566

สุดท้ายแล้ว การแก้วิกฤตที่เริ่มต้นจากปี 2557 จนผ่านไป 8-9 ปี มีผลเป็นการแก้วิกฤต หรือยิ่งเพิ่มดีกรีความวิกฤต เป็นเรื่องที่สังคมไทย โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องแบกรับภาระปัญหาต่างๆ ทราบกันดี

Advertisement

ตัวชี้วัดอย่างหนึ่งที่เห็นๆ กันอยู่ ก็คือ การเลือกตั้งที่ผ่านมา 2 ครั้ง ในปี 2562 และ 2566 หากวิกฤตต่างๆ ได้รับการแก้ไข เกิดสภาพอยู่ดีกินดี เศรษฐกิจดีไม่มีปัญหา

ผู้ที่ขี่ม้าขาวเข้ามาแก้วิกฤตตั้งแต่ปี 2557 คงได้ตีตั๋ว “ไปต่อ” แบบสบายๆ แล้ว

ผลโหวตของประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านไป ชี้ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย

Advertisement

โพลมติชนxเดลินิวส์ จึงออกมาเพื่อให้ประชาชนคนไทย ช่วยปรับช่วยจูนการทำงานของรัฐบาล ให้ตรงกับความประสงค์ของประชาชน

ผลการโหวตใน 10 วันแรก ผ่านทางมติชน ประชาชนเข้ามาแสดงความเห็นว่า อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้อง ก่อนปัญหาการเมืองและการปฏิรูปโครงสร้างสังคม

ด้วยสัดส่วนโหวต 50.4% และ 49.36% ซึ่งแตกต่างจากผลการโหวตเมื่อ 5 วันก่อนที่ประชาชนเห็นว่า ควรแก้ไขปัญหาการเมืองก่อน

ปัญหาเศรษฐกิจที่อยากให้แก้เป็นอันดับต้นๆ คือ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าน้ำมัน ปัญหาหนี้สิน ส่วนเรื่องการเมือง อยากให้แก้รัฐธรรมนูญมากเป็นอันดับแรก

สำหรับการทำโพลในครั้งนี้ ทางมติชนและเดลินิวส์ ได้เตรียมทีมงานทางวิชาการ มีทั้งนักรัฐศาสตร์ นักกฎหมาย นักวิชาการทางสถิติและสังคมศาสตร์ เพื่อเข้ามาวิเคราะห์และตีความผลการโหวต

ใช้องค์ความรู้ทางวิชาการ มาสังเคราะห์ความเห็นของประชาชน ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ดูคร่าวๆ เห็นในเบื้องต้นแล้วว่า ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองบ้านเรา เป็นปัญหาคู่แฝดที่อาการหนักด้วยกันทั้งสองเรื่อง

ต้องช่วยกันทำหน้าที่พลเมืองเกาะติด ช่วยกันโหวต ช่วยกันแสดงความเห็นในเวลาเกือบ 20 วันที่เหลือ

ชี้เป้าให้การแก้ไขปัญหาถูกจุดมากที่สุด

วรศักดิ์ ประยูรศุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image