กระแส‘ลิซ่า’Soft Power เกาหลี

กระแส‘ลิซ่า’Soft Power เกาหลี กระแสความนิยมทางด้านกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม

กระแสความนิยมทางด้านกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้เริ่มตั้งแต่ละครโทรทัศน์ การเสริมสวย อาหารเครื่องดื่ม ฯลฯ คือ Soft Power อันเป็นการจูงใจในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดาวดวงเด่นเรืองนามจากไทย “ลิซ่า” คือสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จในการร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างเกาหลีและไทย

20 ปีที่ผันผ่าน ไม่ว่าภาพยนตร์ ดนตรี และละครโทรทัศน์ของเกาหลี คือวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก ถือเป็นการส่งออกซึ่ง Soft Power ที่มหัศจรรย์ หนึ่งในนั้นคือ ดนตรี K-pop (Korean Popular Music) โดยได้พิชิตดนตรีทั่วโลก เพราะเป็นคณะดนตรีที่ไม่แบ่งเชื้อชาติและสัญชาติของนักแสดง โดยเน้นที่ผลงาน จึงกลายเป็นที่นิยมของคนรุ่นหนุ่มสาว และยึดถือเป็น “แม่แบบ” คือ

คณะแสดงหญิงชื่อ Blackpink แจ้งเกิดเมื่อปี 2016 เป็นต้นมา ได้รังสรรค์ตำนานเพลงมหาศาล ทั้งคณะมีนักแสดง 4 คน หนึ่งในนั้นคือ “ลิซ่า” เป็นคนไทยเลือดไทย รูปลักษณ์สวยงาม เปี่ยมด้วยทักษะการเต้น มากด้วยประสบการณ์การแสดง จึงเป็นที่ตรึงตาตรึงใจของแฟนคลับทั่วโลกนับร้อยล้านคน กลายเป็นราชินีเพลงป๊อประดับโลก สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยและเกาหลี แม้เมื่อไม่นานมานี้ ลิซ่าได้แสดงการเต้นแบบปารีสที่ชื่อว่า Crazy Horse Paris นำมาซึ่งการวิพากษ์ โดยเฉพาะการถูกแบนในประเทศจีน แต่ลิซ่าก็ยังยืนเด่นอย่างสง่างาม และธำรงไว้ซึ่งฐานันดร “ราชินีเพลง” อันเป็นแม่แบบของวัยรุ่นในประเทศไทยและอีกหลายประเทศในโลก

“ลิซ่า” วัย 26 ชื่อจริง ลลิษา มโนบาล พื้นเพเป็นคนบุรีรัมย์ ลิซ่าหัดเต้นรำตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบ เธอใฝ่ฝันอยากไปเป็นดาราที่เกาหลี ดังนั้น จึงได้สมัครการแข่งขันรายการบันเทิงต่างๆ ตามแต่โอกาสจะอำนวย

Advertisement

ปี 2010 เป็นปีที่สำคัญของชีวิตลิซ่า บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการบันเทิง YG เกาหลี ได้ประกาศรับสมัคร “สุดยอด” แห่งการบันเทิงจากทุกมุมเมืองทั่วโลก เพื่อก่อตั้งคณะดนตรีหญิงที่แข็งแกร่งที่สุดลิซ่าในวัย 13 ได้รับคัดเลือกเพียงคนเดียวจากจำนวนผู้สมัครกว่า 4 พันคน และเป็นชาวต่างชาติที่ได้เข้าร่วมงานกับ YG อันเป็นการล้มล้างประเพณีของวงการบันเทิงเกาหลี และก็เป็นหลักไมล์แห่งการเริ่มต้นครองโลกในวงการบันเทิง

ลิซ่าใช้ชีวิตเป็นนักเรียนฝึกหัดร้องเพลงเต้นรำอยู่ 5 ปี และฝึกพูดภาษาเกาหลี เพื่อใช้ชีวิตร่วมกับคนท้องถิ่น เธอพักอาศัยอยู่กับเพื่อนนักเรียนด้วยกันที่หอพัก ความกล้าหาญ เข้มแข็งและอดทนของเธอ สามารถพิชิตอุปสรรคไปได้นานัปการ ในที่สุดประสบความสำเร็จ

1 Blackpink เป็นคณะดนตรีหญิงที่แข็งแกร่งโด่งดังไปทั่วโลก
1 ลิซ่ากลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง คนที่เข้าชม You Tube มากถึงระดับพันล้านครั้ง

Advertisement

ปี 2021 ลิซ่าเปิดตัวครั้งแรกในนามส่วนตัวด้วยอัลบั้ม “Lalisa” เพียงวันแรกก็สามารถขึ้นอันดับ บนชาร์ต iTunes ใน 60 ประเทศ กลายเป็นแชมป์ในชั่วข้ามคืน กลายเป็นแม่แบบสุดยอดของโลก นอกจากได้รับรางวัลหลายประเภท ยังได้ทำลายสถิติการบันเทิงของโลกอีกหลายรายการ

หากจะกล่าวกับความนิยมทางวัฒนธรรมของเกาหลีที่มีอิทธิพลต่อประเทศไทย ก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อ ค.ศ.2000 เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีได้สนับสนุนอย่างจริงจังเพื่อผลักดันละครและภาพยนตร์เกาหลี จึงทำให้เกิดกระแส “โคเรียฟีเวอร์” เมืองไทยกลายเป็นศูนย์กลางของความนิยมวัฒนธรรมเกาหลีตั้งแต่บัดนั้นถึงบัดนี้ เนื่องจากไทยเป็นสังคมเสรี เจือสมกับพื้นฐานด้านการบันเทิงและวัฒนธรรม เมื่อได้สัมผัสกระแสเกาหลี จึง Engage ณ บัดดล เสมือนทองแผ่นเดียวกัน ไทยได้กลายเป็นพลังผลักดันสำคัญของคณะเกาหลีโดยปริยาย

กระแสเกาหลีในไทยดำรงอยู่ยืนโยงยาม ตั้งแต่ละครถึงดนตรี K-pop ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม 10 ปีที่ผ่านไป วงดนตรี K-pop ของไทย ก็รุ่งไปด้วย ถัวเฉลี่ยบัตรการเข้าชมสูงขึ้น 9 เท่าตัว คือประมาณ 4,500 บาท

นอกจากนี้ คนไทยที่เรียนภาษาเกาหลีทยอยเพิ่มขึ้น ณ ปี 2021 มีโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา 175 แห่ง ได้เปิดสอนภาษาเกาหลีเป็นภาษาที่ 2 จำนวนนักเรียนเกิน 4 หมื่นคน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับหัวแถวของโลก

ในสายตาคนไทยมองว่าเกาหลีใต้คือประเทศที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยมากที่สุด บรรดาบทประพันธ์ละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ ล้วนเป็นสิ่งที่คนไทยชอบที่สุด เหตุผลคือ เนื้อเรื่องกินใจ บรรดานักแสดงชายหล่อหญิงสวย ลีลาการแสดงนุ่มนวลอ่อนโยน น่ารักน่าเอ็นดู ความนิยมได้ถูกจัดเป็นอันดับที่สองรองจากสหรัฐ

ดนตรี K-pop “Blackpink” ถือเป็น Soft Power ที่สำคัญสุด รังสรรค์ประโยชย์อเนกอนันต์

ส่วน “ลิซ่า” นักร้องชาวไทยคือเสาหลักของวง “Blackpink” ควรแก่การชื่นชมสรรเสริญ

เป็นเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของไทย ควรต้องจารึกในประวัติศาสตร์อย่างเป็นนิรันดร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image