ภาพเก่าเล่าตำนาน : ผลงานสกัดยาบ้า….แบบเฉียบขาด

ภาพเก่าเล่าตำนาน : ผลงานสกัดยาบ้า....แบบเฉียบขาด

ใครผลิตยานรกเหล่านี้ ณ ที่ใด ก็เป็นที่รับรู้กันมาแสนนาน ตั้งแต่ปู่ย่าตาทวด หากแต่…ถ้าแกนำพาเข้ามาในดินแดนไทย…กองกำลังที่ทำงานชายแดน ในป่าเขา ไม่ประนีประนอมเด็ดขาด นี่คือภัยคุกคามตัวจริงของบ้านเมือง
กระบวนการผลิต ขาย เป็นรายใหญ่ รายย่อย ทำเงินมหาศาล ผู้เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ ผู้จำหน่าย จะได้สัมผัสกับเงินก้อนมหึมา
ต่อเนื่อง-ยาวนานหลายทศวรรษ ผู้เขียนแม้เกษียณราชการมานาน ติดตาม ชื่นชม “กองกำลังผาเมือง” กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ “ทหารม้าภูเขา” ทำหน้าที่อย่างเฉียบขาด มีผลงานประจักษ์เสมอมา
ขอรวบรวมข่าวมานำเสนอ เพื่อการยกย่องครับ…

17 ธันวาคม 2566 ฉก.ทัพเจ้าตาก ปะทะเดือด 15 ศพ ขบวนการลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด พื้นที่ชายแดน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย (ฉก. ย่อมาจาก หน่วยเฉพาะกิจ)
ช่วงค่ำวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา เวลา 19.00 น.ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจ ฉก.ทัพเจ้าตาก จัดกำลังพลปฏิบัติภารกิจเฝ้าตรวจตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดพื้นที่ บ้านปางมะหัน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
ช่วงค่ำมืดวันนั้น…หน่วยเฉพาะกิจนักรบทีมนี้ ไปเฝ้าตรวจ ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย แบกเป้สัมภาระเข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวที่มาจากนอกประเทศ ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่…ปะทะกันประมาณ 5 นาที
คาราวานขนยาบ้า มีกำลังพลถืออาวุธในขบวนเสมอ

ผลการปะทะเจ้าหน้าที่ปลอดภัย หน่วยจึงได้จัดกำลัง 2 ชุดปฏิบัติการ ควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรอพิสูจน์ทราบเนื่องจากเป็นห้วงเวลากลางคืน การพิสูจน์ทราบอาจไม่ปลอดภัย
รุ่งขึ้นราว 07.30 น. พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ได้นำกำลังเพิ่มเติมอีก 2 ชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจสอบและพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุ ผลการตรวจสอบ พบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิตจำนวน 15 ศพ ในพื้นที่การปะทะ มีคนหนีรอดและได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง
พบกระสอบปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง จำนวน 17 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) เป้ละ 120,000 เม็ด รวมทั้งสิ้น 2,040,000 เม็ด

ขั้นตอนทางราชการ คือ อัยการ จ.เชียงราย พิสูจน์หลักฐาน จ.เชียงราย ฝ่ายปกครอง อ.แม่ฟ้าหลวง สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง และโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ร่วมเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ปะทะ เพื่อดำเนินการกับศพ และยาบ้าจำนวนมหึมา หน่วยทหารได้นำของกลางส่งให้สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง
ผู้ลำเลียงยาบ้าจำนวน 15 ศพ และจำนวนยาบ้าขนาดนี้ ถือว่าเป็นผลงานที่โดดเด่น เด็ดขาด กล้าหาญ สร้างคุณูปการแก่สังคมไทยที่ต้องขอนำมายกย่องกันอย่าง “ออกหน้า-ออกตา”
หน่วยทหารในพื้นที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า… มีสถิติปรากฏ…ขบวนการยานรกพยายามนำเข้ามาในไทยมากกว่าปีก่อน 6 เท่า

Advertisement

พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผบ.กองกำลังผาเมือง เผยว่า ขบวนการค้ายาเสพติดพยายามลักลอบนำเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง กองทัพบกสั่งการให้สกัดกั้นที่ชายแดน ห้ามหลุดลอดเข้ามา
เปรียบเทียบกับปี 2565 ประมาณ 2 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.) สกัดกั้นได้มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 6 เท่า โดยเฉพาะเดือน ต.ค.มีการปะทะ 2 ครั้ง มีกลุ่มขบวนการเสียชีวิต 1 คน
เดือน พ.ย. มีปะทะถึง 5 ครั้ง กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 4 ศพ ยึดของกลางยาบ้าได้หลายล้านเม็ด เดือน ธ.ค.นี้ ก็มีปะทะแล้ว 2 ครั้ง รวมครั้งนี้ด้วยในรอบครึ่งเดือน ได้ยาบ้าถึง 2,040,000 เม็ด จาก 17 เป้
ขอย้อนไป “ชื่นชมวีรกรรม” ของ กองกำลังผาเมืองช่วงต้นปี 2566
12 ม.ค.66 ราว 01.30 น. กำลังจาก ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ลาดตระเวนสกัดกั้น ในพื้นที่รับผิดชอบ พบความเคลื่อนไหวที่บริเวณหลังวัดน้อยดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย ตรวจพบกลุ่มบุคคล จำนวน 7-8 คน แบกเป้สัมภาระเข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ

หน่วยจึงแสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ ปะทะกันประมาณ 5 นาที ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย จากนั้น ฉก.ทัพเจ้าตากเข้าพิสูจน์ทราบ พบฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 5 ศพ พบกระสอบป่านลายสีรุ้งดัดแปลงเป็นเป้สะพาย 5 ใบ โดยภายในคาดว่าเป็นยาบ้าทั้งหมด ประมาณ 5 แสนเม็ด
ผบ.กองกำลังผาเมือง ให้ข้อมูลว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวเป็นเครือข่ายชาวอาข่า จากบ้านผาขาว ฝั่งตรงข้ามกับ อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย
ในภาพรวมการทำงานของหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ตั้งแต่ตุลาคม 2565-ธันวาคม 2566 ได้สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดมีผลการจับกุมถึง 222 ครั้ง ผู้ต้องหา 269 คน ยึดยาบ้า 15,947,984 เม็ด ไอซ์ 34,029 กรัม เฮโรอีน 17,130 กรัม ฝิ่น 23,469 กรัมเคตามีน 3,253 กรัม
เป็นผลงานของกองทัพบก ที่เป็นรูปธรรม แทบไม่ต้องอธิบาย

ราว 200 ปีที่แล้ว มหาอำนาจอังกฤษ ขาดดุลการค้ากับจีนอย่างหนัก เลยไปนำฝิ่นจากอินเดียไปขายให้ชาวจีนเสพ ฝิ่นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ชาวจีนผู้ขยันขันแข็งกลายเป็น “ขี้ยา” อังกฤษชื่นใจ ฝิ่นขายดีชาวจีนโหยหาราคาแพง ราชวงศ์ชิงไม่พอใจ เกิดสงครามฝิ่น
ฝิ่นแพร่กระจายลงมาทางใต้ของจีน ฝิ่นเจริญงอกงามบนพื้นที่สูง ชอบอากาศหนาวเย็น ชาวเขาปลูกฝิ่นขาย ระบาดเข้ามาในสยาม ทำเอาชาวสยามกลายเป็น “ขี้ยา” เต็มเมือง เปลี่ยนชีวิตคนให้กลายเป็นทาส ต้องเสพ ต้องสูบ ต้องหาเงินมาซื้อ
ฝิ่นถูกพัฒนาไปเป็นเฮโรอีน แหล่งผลิตที่โด่งดังไปทั่วโลก คือ สามเหลี่ยมทองคำ แพร่กระจายขยายไปแบบโตวัน-โตคืน เสพแล้วเลิกไม่ได้ ผู้เสพกลายเป็น “ผี” ที่มีลมหายใจ ทางราชการปราบปรามอย่างหนักแต่ก็มี “ขาใหญ่” เป็นเอเยนต์ สร้างรายย่อย ยอมเสี่ยงคุกตะราง เพราะรายได้งาม มีการประหารชีวิตพ่อค้าหลายราย
จากเฮโรอีนพัฒนาต่อไป เป็น “ยาบ้า” ที่มีวิธีการเสพที่ง่ายกว่า พกพาสะดวก เรียกเป็นทางการว่า เมทาแอมเฟตามีน (Methamphetamine) ผลิตจาก “ซุปเปอร์แล็บ” ที่ผุดขึ้นอย่างมากมายในเมียนมาหลังการรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กระจายไปในหลายประเทศในแถบอินโดจีนและอาเซียน

Advertisement

พื้นที่การผลิตส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่อิทธิพลของชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ ที่อยู่ทางตอนเหนือของเมียนมา การทำสงครามต่อสู้กันย่อมต้องใช้เงินเพื่อซื้ออาวุธกระสุน “ยาบ้า” คือสินค้าที่ทำเงินมหาศาลมาตลอด เพราะลูกค้าก็เพิ่มขึ้นไม่หยุด
วัตถุดิบและสารเคมีหลายพันตันหลั่งไหลเข้าไปใน “รัฐฉาน” และบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อนำไปผลิตเป็นยาบ้า ยาไอซ์ และเฮโรอีน ก่อนที่จะถูกส่งออกมาตามแนวชายแดนฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ทะลักเข้ามาในไทยเป็นทั้งตลาดใหญ่และเป็นทางผ่าน
กองทัพภาคที่ 3 รับผิดชอบพื้นที่ตอนเหนือ ปราบปรามมาต่อเนื่องทั้งในและมาจากนอกประเทศ กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มเป็นอิสระต่อกันตั้งตัวเป็น “ผู้ผลิต”
การลำเลียงเพื่อส่งลูกค้า สมัยก่อนใช้บรรทุกบนหลังม้า ฬา หรือฬ่อ …ต่อมาใช้คนแบกเป้ ลักลอบเข้ามาผ่านทางป่าเขา
ผู้ผลิตปรับเปลี่ยนเส้นทาง อ้อมไปทางตะวันออกไปลำเลียงผ่านแม่น้ำโขงเพื่อเข้าสู่ไทย ผ่านลงไปทางใต้
“ซุปเปอร์แล็บ” ผุดขึ้นอย่างมากมายทั้งของกองกำลังฝ่ายสนับสนุนกองทัพ และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา สงครามกลางเมืองในเมียนมา สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการผลิต

มีข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการว่า…รัฐฉานยังเป็นแหล่งผลิตฝิ่นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากอัฟกานิสถานซึ่งเพิ่งตกอยู่ภายใต้การปกครองของทาลิบัน ซึ่งอาจมีผลต่อตลาดยาเสพติดประเภทเฮโรอีนในเอเชียและทั่วโลกด้วย
UNODC (สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมของสหประชาชาติ) แถลงว่า การที่เครือข่ายยาเสพติดในรัฐฉานผลิตยาบ้าและยาไอซ์ออกมาจำนวนมหาศาลนี้ ส่งผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้านในอินโดจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะประเทศไทยที่ถือเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในภูมิภาคนี้
“สารเคมีตั้งต้น” มีส่วนทำให้การผลิตยาเสพติดสังเคราะห์ผิดกฎหมายในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สารเคมี เช่น เอฟิดรีน และซูโดอีเฟดรีนซึ่งเป็นส่วนผสมของ “ยาแก้หวัด” ที่กลุ่มอาชญากรใช้ในการผลิตยาเสพติด เช่น เมทแอมเฟตามีนหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า ยาบ้า

การปฏิบัติหน้าที่เพื่อหยุดยั้งยานรกของ “กองกำลังผาเมือง” ในพื้นที่ชายแดน ในป่าเขา เป็นผลงานการสกัดกั้นที่ “เป็นเลิศ”
ปราบปรามได้จริง ยึดยาบ้าได้นับล้านเม็ด ที่กำลังจะเข้ามาสู่สังคมไทยที่มีคน “เจ็บป่วย-อ่อนแอ” กระบวนการรักษาบำบัดทั้งหลายล้วนเป็นเงินที่ไม่ควรจะต้องเสีย
สังคมไทยทราบดีว่า ยาบ้า ทำร้าย ทำลายสังคมไทยย่อยยับมานานแล้ว อาชญากรรมทั้งปวง แม้กระทั่งเหตุลูกทำร้ายพ่อ-แม่ ล้วนมาจากการเสพติดยาบ้า รัฐต้องเสียงบประมาณมหาศาลในการทำงาน
สังคมไทย…ขอยกย่องการทำงานของ กองกำลังผาเมือง และกองกำลังตามแนวชายแดนรอบประเทศ ในการจัดการกับยาเสพติดอย่างเฉียบขาด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image