สะพานแห่งกาลเวลา : ทำความรู้จัก‘ไอตานา โลเปซ’

สะพานแห่งกาลเวลา : ทำความรู้จัก‘ไอตานา โลเปซ’ ไอตานา โลเปซ
ไอตานา โลเปซ (The Clueless Agency)

ไอตานา โลเปซ (Aitana Lopez) เป็นนางแบบจากบาร์เซโลนา ประเทศสเปนครับ รูปร่างหน้าตาแทบจะสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว ว่ากันว่า เธออายุ 25 ปี ผมสีชมพูนอกจากจะดูโฉบเฉี่ยวแล้ว ยังดึงดูดความสนใจได้ชะงัด

ถึงขนาดทำให้ดาราระดับซุปเปอร์สตาร์ส่งข้อความส่วนตัวพยายามนัดเธอออกเดตมาแล้ว

เธออยู่ในสังกัดของเอเยนซีชื่อ เดอะ คลูเลสส์ (The Clueless) มีรายได้งดงามไม่ใช่น้อย เคยทำได้สูงสุดถึงเดือนละ 10,000 ยูโร หรือราว 392,000 บาท แต่โดยเฉลี่ยแล้วรายได้ของเธอจะอยู่ที่ราวๆ 3,000 ยูโร หรือ 117,000 บาท

ที่น่าสนใจมากขึ้นไปอีกก็คือ ไอตานาไม่ใช่คนจริงๆ หากแต่เป็นผลงานที่สร้างขึ้นมาโดยโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) แล้วก็รังสรรค์ให้ไอตานากลายเป็น นางแบบเอไอคนแรกของสเปนไปในที่สุด

Advertisement

ผู้ที่เป็นต้นคิดในการสร้างสรรค์นางแบบเอไออย่างไอตานา โลเปซ ขึ้นมาก็คือ รูเบน ครูซ ดีไซเนอร์ แล้วก็เป็นผู้ก่อตั้งเดอะ คลูเลสส์ เอเยนซี่ ที่ได้ความคิดนี้มาจากปัญหาที่บริษัทประสบมาในอดีต เนื่องจากงานไม่เข้า ลูกค้าไม่ค่อยมี เงินก็ไม่ค่อยได้

ครูซบอกว่า พอมานั่งวิเคราะห์กันจริงๆ จังๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ของบริษัท ล้วนเกิดจากนางแบบ หรือบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ ที่ว่าจ้างมาแทบทั้งหมด ไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาการออกแบบโปรเจ็กต์หรืออื่นใดของบริษัทแต่อย่างใด

นั่นคือที่มาที่ทำให้ครูซตัดสินใจว่า บริษัทเอเยนซี่ของตน ต้องมีอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นของตัวเอง สำหรับใช้เป็นนางแบบให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่ติดต่อเข้ามา

Advertisement

ไม่ต้องมานั่งลำบากใจกับการปฏิเสธของอินฟลูฯที่เป็นคนจริงๆ ทั้งหลาย ที่ไม่เพียงมีอีโก้ แต่ยังมีความหลงใหลคลั่งไคล้แตกต่างกันออกไป บางคนไม่มีความเป็นมืออาชีพ บางคนคาดหวังแต่เพียงรายได้ โดยไม่สนใจในตัวเนื้องานจริงๆ ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากสำหรับเอเยนซี่

ไอตานา โลเปซ (The Clueless Agency)

ไอตานา โลเปซ ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เธอรับงานถ่ายแบบโฆษณาครั้งละ 1,000 ยูโร ล่าสุดนี้ไอตานากลายเป็น “แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์” ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสเปนที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับนักกีฬาไปแล้ว

นอกจากนั้น ไอตานาเผยแพร่ภาพถ่ายในชุดชั้นในลงใน Fanvue ที่เป็นแพลตฟอร์มทำนองเดียวกับโอนลี แฟนส์ ในสเปน แล้วก็มีผู้ติดตามมหาศาลอย่างรวดเร็ว เพียงสองสามเดือนยอดผู้ติดตามไอตานาเพิ่มจากศูนย์เป็นมากกว่า 121,000 คน รวมทั้งคนดังๆ ในสังคมมากมาย

“วันหนึ่ง มีดาราชายเชื้อสายลาตินอเมริกา ส่งข้อความส่วนตัวมาขอนัดเธอออกไปดินเนอร์ ดารารายนี้มีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้าน โด่งดังมานานชนิดคนในทีมของผมเคยเป็นแฟนของเขามาในตอนที่ยังเป็นเด็ก”

รูเบน ครูซ ระบุ “เขาไม่รู้ว่าไอตานาไม่ได้มีตัวตนจริงๆ”

จากซ้ายไปขวาคือ รูเบน ครูซ, ไดอานา นูนเญซ 2 ดีไซเนอร์ กับโซเฟีย โนวาเลส ผู้จัดการฝ่ายโซเชียลมีเดีย (The Clueless Agency)

ครูซเล่าว่า เพื่อรังสรรค์ให้ไอตานา โลเปซ มี “ชีวิต” ขึ้นมาจริงๆ ทีมงานของเขาต้องประชุมกันทุกสัปดาห์ เพื่อสร้างเรื่องราวที่เป็นชีวิตของเธอขึ้นมา

ที่ประชุมจะตัดสินชี้ขาดกันว่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ถัดไป ไอตานาต้องทำอะไรบ้าง ไปเที่ยวที่ไหน และต้องอัพโหลดภาพอะไรให้บรรดาสาวกผู้ติดตามได้รับรู้

ในความเป็นจริง “ชีวิต” ที่ชี้ขาดกันในห้องประชุมนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ไม่มีการถ่ายภาพ ไม่มีการเปลี่ยนชุด ทำผม แต่งองค์ทรงเครื่องใดๆ ทั้งหมดเป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากความคิดของทีมออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอ จะรังสรรค์ขึ้นมาในคอมพิวเตอร์แล้วนำกลับมาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น

“เราเอาความจริงไปใส่ให้เธอเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ที่ติดตามสามารถเชื่อมโยงกับเธอได้สักทาง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราจำเป็นต้องเล่าเรื่องประกอบออกมา” ครูซระบุ

สุดท้าย ไอตานาก็กลายเป็นนางแบบที่รักการออกกำลังกาย มีความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว มีบุคลิกซับซ้อน เป็นคนสนุกสนาน ชอบเล่นเกม ชอบการใช้ชีวิตนอกบ้าน ในขณะเดียวกันก็ใส่ใจคนรอบข้าง

ครูซบอกว่า ทุกคนเปลืองสมองกันมากมายในการสร้างไอตานา และทำให้ดูเหมือนว่ามีชีวิตจริงๆ แต่ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของสิ่งที่สังคมชื่นชมชื่นชอบมากที่สุดในแต่ละปี ซึ่งต้องผ่านการวิเคราะห์ เทรนกันอย่างถี่ถ้วน

ไอตานาประสบความสำเร็จอย่างสูง สูงมากเสียจนครูซตัดสินใจสร้างนางแบบเอไอรายที่สองขึ้นตั้งชื่อให้ว่า “ไมอา ลิมา” (Maia Lima) ครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image