big brothers : พี่ โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561 ผมได้แนะนำให้“เถ้าแก่น้อย” ร่วมหารือกับท่านอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์) กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อร่วมงานในโครงการ Big Brothers ตามนโยบายการสนับสนุน SMEs ของรัฐบาล

คุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ “เถ้าแก่น้อย” ได้ตอบรับคำเชิญของท่านอธิบดี คือ พร้อมที่จะเป็น Big Brothers หรือพี่เลี้ยงให้กับ SMEs เกิดใหม่ หรือพวก Startup เพราะยืนยันว่าตัวเองก็เคยมีคนให้ความช่วยเหลือมาก่อน จึงมีที่ยืนอย่างทุกวันนี้

ทุกวันนี้ “เถ้าแก่น้อย” เป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่และเติบโตเร็วที่จัดอยู่ในประเภท “อายุน้อยร้อยล้าน” (ทั้งที่อายุยังไม่ถึง 40 ปี) ซึ่งเป็น Idol ของ SMEs รุ่นใหม่และเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของนักธุรกิจนักบริหารในปัจจุบันด้วย เพราะนอกจากจะประสบความสำเร็จในเรื่องของผลิตภัณฑ์สาหร่ายนานาชนิดในประเทศแล้ว ตอนนี้ยังสามารถตีเข้าตลาดประเทศจีนได้สำเร็จ และกำลังเร่งขยายร้าน “เถ้าแก่น้อยแลนด์” อีกหลายแห่งในบ้านเรา เพื่อวางจำหน่ายสินค้า 3 กลุ่ม คือ 1. สาหร่าย 2.OEM ที่เป็นสินค้าจ้างผลิต และ 3.สินค้าประเภทซื้อมาขายไป และ OTOP เพื่อเป็นจุดจำหน่ายขนมและสินค้าของฝาก เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“เถ้าแก่น้อย” ยังย้ำว่า SMEs ที่ผลิตสินค้าอย่างมีคุณภาพจะได้รับการพัฒนาส่งเสริมเป็นพิเศษ ด้วยการลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมในการวางขายสินค้าในร้าน “เถ้าแก่น้อยแลนด์”

Advertisement

ยิ่งเห็นท่านอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมลงลุยด้วยตัวเอง ทั้งด้านเจรจา ผลักดัน ขับเคลื่อน และติดตามประเมินผลแบบนี้ด้วย ก็ยิ่งมองเห็นความสำเร็จเป็นเงารางๆ แล้ว และท่านอธิบดียังได้ฝากเชิญชวนนักธุรกิจอุตสาหกรรมใหญ่ๆ มาเป็น “พี่เลี้ยง” กันมากๆ ในโครงการ Big Brothers ด้วย

ปัจจุบัน กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังผลักดันและขับเคลื่อน “มาตรการพิเศษ เพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0” ซึ่งมีอยู่ 9 มาตรการ อันได้แก่ (1) การยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (2) การขยายศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมทั้งประเทศ (3) การเชื่อมโยงศูนย์สนับสนุน SMEs (4) การสร้างฐานข้อมูล SMEs (5) การพัฒนาโค้ชช่วยเหลือ SMEs (6) การเชิญองค์กรใหญ่เป็นพี่เลี้ยง SMEs (7) การผลักดัน SMEs สู่สากล (8) การเสริมแกร่ง SMEs รอบรู้การเงิน และ (9) การยกระดับ SMEs สู่มาตรฐานเฉพาะ เพราะเป็นความตั้งใจอยู่แล้ว

สิ่งที่สำคัญที่สุดในทุกเรื่อง ก็คือ “คุณภาพคือความอยู่รอด” ครับผม !

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image