บทไม่สรุป เรื่องบ้านพักศาล

อาจจะยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ภายหลังผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมหารือทางออก การแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ว่า ให้ผนวกเข้ากับอุทยานแห่งชาติ โดยให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าไปดูแล

ซึ่งความเป็นจริงแล้ว กรมอุทยานฯเข้าไปดูพื้นที่แห่งนี้ไม่ได้

ไม่ได้ เพราะ ตามกฏหมายแล้ว ที่ ผืนดังกล่าว เป็นที่ดินของราชพัสดุ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงกลาโหมเคยดูแลที่ดินตรงนี้อยู่ เพื่อใช้สำหรับเลี้ยง “สัตว์ต่าง” พวก ช้าง ม้า ลา รวมไปถึงเพื่อ

การซ้อมรบ ต่อมา ศาล ได้ขอเข้ามาใช้ประโยชน์บางส่วน

Advertisement

ที่ดินราชพัสดุนั้น มีอยู่หลายแห่ง ไม่ใช่เฉพาะ ที่ จ.เชียงใหม่เท่านั้น ซึ่ง การที่หน่วยงานราชการเข้ามาขอใช้ประโยชน์ในที่ดินราชพัสดุ ไม่ใช่เรื่องแปลก กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ องค์การบริหารท้องถิ่นหลายแห่งก็เคยขอใช้ที่ดินราชพัสดุทั้งนั้น

สำหรับ ที่ ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบันนั้น ในสมัยหนึ่ง กรมป่าไม้ก็เคยขอเข้าไปใช้ เพื่อตั้งสำนักงาน และทางกรมธนารักษ์เองก็อนุญาตเรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยระยะทาง และความไม่สะดวกหลายอย่าง จึงต้องบอกคืนไป

แต่การจะเอาที่ดินผืนดังกล่าวมาให้กรมอุทยานแห่งชาติดูแล หรือผนวกให้กับกรมอุทยาน หรือกรมป่าไม้ดูแล ใช่ว่าจะทำได้โดยทันที

Advertisement

เพราะพื้นที่ ที่สามารถประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติได้ ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง สำคัญคือ ต้องมีความโดดเด่นในเรื่องระบบนิเวศที่มีความสมบูรณ์ในผืนป่า มีความหลากหลายทางชีวภาพ มีความโดดเด่นทางภูมิทัศน์

ที่สำคัญคือ ในพื้นที่มีสิ่งปลูกสร้างที่ขัดต่อความเป็นอุทยานแห่งชาติ หรือแม้กระทั่งป่าสงวนแห่งชาติ

กรมอุทยานแห่งชาติ ทำได้เพียง การเข้าไปฟื้นฟูดูแลให้มีต้นไม้อุดมสมบูรณ์ขึ้น

ข้อเสนอ ขอให้ทุบสิ่งก่อสร้างทั้งหมดทิ้ง เป็นหลักการของการเข้าไปฟื้นฟูดูแลป่า กรณีที่ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ หรือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งปฏิบัติตลอด เมื่อเข้าไปยึดคืนพื้นที่ ที่ถูกบุกรุก

แต่กรณีนี้ การก่อสร้าง การเข้ามาทุกอย่างเป็นไปตามกฏหมาย

การทุบทิ้งสิ่งก่อสร้างอาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่ใช่ข้อบังคับตามกฏหมาย
ป่าผืนดังกล่าว อยู่ใน จ.เชียงใหม่ แต่ก็เป็นของคนไทยทั้งประเทศ

มีข้อเสนอ อยากให้ใช้บริเวณดังกล่าวทำเป็นพื้นที่ป่าในเมือง ส่วนสิ่งก่อสร้างให้คงไว้ แต่เปิดโอกาสให้คนด้อยโอกาสเข้ามาอยู่ เช่น ทำบ้านพักคนชรา เป็นที่พักคนไร้บ้าน ที่หมุนเวียนกันเข้ามาอยู่ ให้วิศวกรป่าไม้มาออกแบบ ทำ

แลนด์สเคป ปลูกป่าเสริมเข้าไป วางแผนจัดระบบอย่างรอบคอบ จริงจัง และเข้มแข็ง

อยู่กับความจริง เปิดใจให้กว้าง ความขัดแย้งจะน้อยลง

เรื่องนี้ยังไม่มีบทสรุป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image