Big Data : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

ว่ากันว่า ปัจจุบันโลกถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมหาศาล ที่เดี๋ยวนี้ เรียกกันว่า “Big Data” ซึ่งเป็นศัพท์ใหม่ที่นิยมใช้กันมากขึ้นทุกที

แต่เดิมนั้น เห็นพูดกันแต่คำว่า “Information” เพราะเชื่อกันว่า “Information is Power” โดย Data เฉยๆ จะไม่มีประโยชน์ จึงต้องทำให้ Data เป็น Information ให้ได้

Big Data ในวันนี้ก็คือ ปริมาณข้อมูลจำนวนมหาศาล ที่มีอยู่ในทุกองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมและหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าแหล่งที่มาจะมาจากภายในองค์กรเองหรือจากภายนอกก็ตาม โดยแบ่งออกเป็นข้อมูลที่มีโครงสร้างชัดเจน (Structured Data) และข้อมูลที่มีโครงสร้างไม่ชัดเจน (Unstructured Data) ที่สามารถจะนำมาวิเคราะห์เพื่อใช้ประโยชน์และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันต่อไป

องค์ประกอบสำคัญของ Big Data คือ 4 V อันได้แก่
Volume คือ ข้อมูลมีปริมาณมากเกินกว่าที่ฐานข้อมูลแบบเดิมจะจัดเก็บได้
Velocity คือ ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกรูปแบบ
Variety คือ ข้อมูลมีความหลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวอักษร ภาพ และเสียง
Veracity คือ ข้อมูลที่มีความถูกต้อง มีคุณภาพ เชื่อถือได้

Advertisement

ทุกวันนี้ วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจอุตสาหกรรมก็ยังคงเป็นเรื่องของการสร้างยอดขายหรือสร้างรายได้ เพื่อให้เกิดกำไร หากเราได้ข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำด้วยความเร็วกว่าแล้ว เราก็สามารถที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์โอกาสและความเป็นไปได้ และนำมาเป็นตัวกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์ขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว การวิจัยหรือการศึกษาวิเคราะห์จาก Big Data เกี่ยวกับธุรกิจอุตสาหกรรม จะสามารถบอกได้ว่า เราควรจะวางแผนกลยุทธ์อย่างไรต่อไป เพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ

ประโยชน์โดยตรงของ Big Data จึงเป็นเรื่องของการทำให้เราสามารถเข้าใจสภาพตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภค (ลูกค้า) ได้มากยิ่งขึ้น

เรื่องของการทำให้เข้าใจสภาพตลาดมากขึ้นนั้น เราต้องวิเคราะห์ความต้องการและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค เพื่อให้เราสามารถวางแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการได้ทันท่วงที ส่วนการทำให้เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้นนั้น จะทำให้เราสามารถคาดการณ์และวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อนำกลับมาปรับกลยุทธ์การตลาด และปรับปรุงบริการให้โดนใจลูกค้ามากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

Advertisement

ทุกวันนี้ ข้อมูล (Data) ที่องค์กรมีอยู่ (ทั้งที่รวบรวมได้โดยตรงเองหรือได้มาจากแหล่งอื่นๆ) จะมีความสำคัญมากขึ้นๆ ก็ต่อเมื่อเราสามารถนำข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาลมาวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ต่อไป

แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วง ก็คือ อย่าให้ข้อมูล (ความรู้) ท่วมหัว แล้วเอาตัวไม่รอด ครับผม !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image