ขวาจัด-สุดโต่ง

ใกล้จะถึงวันเลือกตั้งเต็มที การหาเสียงในช่วงโค้งท้ายของท้ายจึงเข้มข้นยิ่งขึ้น และบางคนบางพรรคก็เข้มเสียจนน่าห่วงว่าจะเป็นขวาจัดเกินไป

เพราะคนร้ายที่เพิ่งก่อเหตุฆ่าหมู่ผู้บริสุทธิ์ในนิวซีแลนด์นั้น เริ่มต้นโพสต์ทางออนไลน์ถ้อยคำหยาบคาย คลั่งไคล้ลัทธิความรุนแรง นิยมแนวคิดทั้งขาวจัดและขวาจัด

ประเทศที่สงบสุข มีวิวทิวทัศน์สวยงาม อย่างนิวซีแลนด์ พอมีสถาบันจัดอันดับเรื่องอะไรที่ดีๆ เกี่ยวกับคุณภาพชีวิต ก็ติดอันดับต้นๆ ของโลกอยู่เสมอ กลับเกิดเหตุสังหารหมู่อย่างเลือดเย็นที่น่าตกตะลึง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม

นายคนนี้ระดมกระสุนใส่เหยื่อในระยะประชิดแบบไม่เลือกหน้าไปทั้งชาย หญิง และเด็กในมัสยิด เสียชีวิตไป 49 ราย

Advertisement

นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ วัย 38 ปี จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่า จะไม่มีทางเอ่ยชื่อคนร้ายรายนี้เป็นอันขาด

เพราะผลการสอบสวนบ่งชี้ว่า นายคนนี้เดินทางมาจากออสเตรเลีย ชาติเพื่อนบ้านของนิวซีแลนด์ มาก่อเหตุเพราะอยากดัง อยากเผยแพร่แนวคิดขวาจัดของตนเอง ถ้าก่อเหตุในออสเตรเลีย อาจไม่ได้รับความสนใจเท่ากับนิวซีแลนด์ที่เงียบสงบกว่า และไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น

ดังนั้น ในเมื่ออยากจะดัง ก็อย่าได้มีใครรู้จักเลยดีกว่า รอศาลตัดสินลงโทษไปทีเดียว

Advertisement

ส่วนประเด็นสำคัญอีกเรื่องที่ผุดมาจากเหตุสังหารหมู่ครั้งนี้คือ โซเชียล มีเดีย ทำให้เหตุก่อการร้ายแย่กว่าเดิมหรือไม่ หลังมีเสียงเรียกร้องว่าโซเชียลมีเดียต้องทำหน้าที่ให้ดีกว่านี้จากบทเรียนครั้งนี้

ก่อนหน้ากลุ่มขวาจัดก่อเหตุ มีกลุ่มนักรบมุสลิมสุดโต่งเผยแพร่ความรุนแรงคล้ายๆ กันนี้ทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นคลิปฆ่าตัดคอ หรือเผาคนทั้งเป็น

กรณีเหตุสังหารหมู่ที่นิวซีแลนด์ครั้งนี้ เฟซบุ๊กโดนหนักอีกแล้ว เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มือปืนเลือกใช้ แม้เฟซบุ๊กจะรีบลบไลฟ์สตรีม 17 นาทีที่คนร้ายถ่ายทอดสดออกได้ภายหลัง แต่ตอนนั้นก็มีคนแชร์ไปแพร่ต่อยังโซเชียลอื่นๆ เช่น ยูทูบ ทวิตเตอร์ที่ต้องตามลบออกอย่างวุ่นวาย

มีนักข่าววิชาการชาติตะวันตกตั้งข้อสังเกตว่า ยูทูบจัดการกับเนื้อหาที่เป็นลักษณะแบบอิสลามสุดโต่งได้ดี เพราะมีกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายกำกับอยู่ แต่ไม่มีแรงกดดันในลักษณะเดียวกันในการจัดการลบความคิดฝ่ายขวา ทั้งที่ภัยคุกคามในลักษณะเดียวกัน

สิ่งที่เผยแพร่อยู่ในโซเชียลมีเดียตอนนี้จึงยังมีเนื้อหาขวาจัดกระจายอยู่ทั่วไปและเป็นเรื่องยากสำหรับการตรวจสอบ

กรณีของไทย มีทั้งแบบการเขียนแบบทีเล่นทีจริง ว่าให้ปราบปรามคนกลุ่มเสื้อสีให้หมดแบบที่เขมรแดงเคยทำ (อันนี้ขวาจัดอย่างไม่ต้องสงสัย) หรือบางคนก็ด่าทอนักการเมืองโกงชั่วช้า ชนิดไม่มีที่มาที่ไป หรือฟังๆ มาก็ต่อเรื่องได้เป็นนิยาย

ส่วนคนที่พยายามปลุกว่า ถ้าหนีเผด็จการแล้วอาจไปเจออะไรที่อันตรายกว่า นี่เข้าขั้นสุดโต่งเช่นกัน คือเพี้ยนอย่างสุดโต่งนั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image