เสียงประกาศของคนไทย บนเวทีระดับโลก โดย ปราปต์ บุนปาน

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เพิ่งพาหนังร่วมทุนสร้างจากหลายประเทศเรื่อง “Memoria” ของเขา คว้ารางวัล “จูรี่ไพรซ์” ซึ่งมีศักดิ์ฐานะเป็นเหมือนรางวัล “หนังยอดเยี่ยมลำดับที่สาม” จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ 2021

นี่เป็นโครงการหนังยาวเรื่องแรกของเจ้าตัว ที่เลือกเดินทางออกไปถ่ายทำนอกประเทศไทย โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่โคลอมเบีย

“Memoria” บอกเล่าเรื่องราวของสตรีคนหนึ่ง (รับบทโดยนักแสดงชื่อดังทิลดา สวินตัน) ที่ออกเดินทางตามหา “เสียงประหลาดลึกลับ” ซึ่งก้องดังอยู่ในหัวของเธอ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจะสำคัญกว่าตัวรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ กลับเป็นสารที่ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยสื่อออกมาบนเวทีระดับโลก

Advertisement

หลังขึ้นรับรางวัลบนเวทีเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา อภิชาติพงศ์ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า

“ผมรู้สึกโชคดีที่ได้มายืนที่นี่ ขณะที่เพื่อนร่วมประเทศของผมจำนวนมากไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ พวกเขาหลายคนประสบกับความทุกข์ยากขนานหนักจากวิกฤตโรคระบาด อันเนื่องมาจากการบริหารจัดการทรัพยากร ระบบบริการสุขภาพ และการจัดหาวัคซีน ที่ผิดพลาด

“ผมขอเรียกร้อง (call out) ให้รัฐบาลไทยและโคลอมเบีย รวมถึงรัฐบาลจากประเทศอื่นๆ ที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายคลึงกัน ได้โปรดตื่นขึ้น และทำงานเพื่อประชาชนของคุณ ณ บัดนี้”

Advertisement

ต่อมา ในการแถลงข่าวของผู้ได้รับรางวัลเป็นรายบุคคล นักทำหนังวัย 51 ปี ที่เติบโตในขอนแก่น และขณะนี้ไปใช้ชีวิตที่เชียงใหม่ ยังได้ขออนุญาตพูดถึงประเด็นการเมืองเพิ่มเติม ดังนี้

“โคลอมเบียคือประเทศที่ผมรู้สึกเห็นอกเห็นใจมากๆ เกี่ยวกับความวิตกกังวลที่ผู้คนที่นั่นมี รวมถึงความไม่เท่าเทียมและความไม่พอใจที่ยังดำเนินอยู่ นั่นคือสิ่งที่พวกเขามีประสบการณ์ร่วมกันกับประเทศไทย

“มันเป็นเรื่องใจสลายสำหรับผม ที่จะต้องพูดว่าในขณะที่โคลอมเบียจัดการกับประชาชนที่เรียกร้องความเปลี่ยนแปลงด้วยกระสุนปืน

“แต่สำหรับที่ไทย เราจัดการประชาชนด้วยกฎหมาย เราฆ่าประชาชนด้วยกฎหมาย คุณรู้ใช่ไหม เราจับประชาชนไปขังคุก เราสังหารจิตวิญญาณของคนหนุ่มสาว เรามีคนรุ่นเก่าจำนวนมากมายที่ต้องการและยังคงจะกดขี่ปราบปรามเยาวชน

“ดังนั้น ผมจึงรู้สึกว่าสำหรับตัวเอง ที่นี่ (เทศกาลภาพยนตร์) คือพื้นที่เดียวที่ผมจะสามารถใช้บอกกล่าวให้คุณได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่นั่น (เมืองไทย)

“ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้ากำลังระบาดหนักในประเทศไทย และประชาชนก็กำลังทุกข์ทรมานอย่างหนัก คุณรู้ใช่ไหมว่าสิ่งที่เรากำลังคุยกันอยู่ที่นี่ สิ่งที่ผมกำลังทำที่นี่ มันคือการมีอภิสิทธิ์ ซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้ผมรู้สึกละอายใจ ที่ตัวเองไม่สามารถจะลงมือทำอะไรได้

“และความรู้สึกหวาดกลัวของกองทัพรวมถึงระบอบอำนาจนิยมเอง ก็นำไปสู่การพยายามจะปิดปากประชาชนให้เงียบเสียงลง ขอโทษด้วยที่ผมพูดเรื่องการเมือง”

หลังอภิชาติพงศ์สื่อสารเรื่องเหล่านี้ที่ประเทศฝรั่งเศสไปไม่กี่ชั่วโมง

ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดในประเทศไทยก็ยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง ครั้นตกเย็นวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่รัฐก็กลับมายิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมที่กำลังโกรธแค้นเดือดดาลในความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลอีกหน

ปราปต์ บุนปาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image