สถานีคิดเลขที่ 12 : ศาล รธน.ชี้ขาด

สถานีคิดเลขที่ 12 : ศาล รธน.ชี้ขาด จะเรียกว่าเป็นไปตามคาด

สถานีคิดเลขที่ 12 : ศาล รธน.ชี้ขาด

จะเรียกว่าเป็นไปตามคาด หรือไม่เหนือความคาดหมาย แล้วแต่จะใช้คำจำกัดความใด มานิยามผลการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นนัดสุดท้ายตามกรอบเวลา 180 วัน ที่บังคับให้ที่ประชุมรัฐสภา ที่ประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รวม 727 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ในขณะนี้

ต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับมาตรา 23 ที่เกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 ให้แล้วเสร็จในวาระที่ 2 และ 3 แต่สุดท้ายผลการประชุมรัฐสภาก็ไม่เหนือความคาดหมาย

เมื่อมีสมาชิกรัฐสภาแสดงตนเป็นองค์ประชุมไม่ครบกึ่งหนึ่ง คือ 364 คน ส่งผลให้ที่ประชุมรัฐสภาล่มไปตามระเบียบ แม้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะพยายามทำหน้าที่ถึงนาทีสุดท้าย เนื่องด้วยจุดยืนของสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศมาทุกครั้งว่าจะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุมรัฐสภา โดยยกเหตุผลว่า ไม่อยากให้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

Advertisement

พ่วงด้วยสูตรหาร 500 ไม่ผ่านการลงมติในวาระที่ 3 เพราะจะต้องไปเริ่มนับหนึ่งร่างกฎหมายลูกกันใหม่ ซึ่งไม่มีใครยืนยันได้ว่าจะเสร็จทันในห้วงเวลาที่เหลืออยู่ของสภาหรือไม่

หากเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองที่ไม่คาดคิด จะไม่มีกติกาในการเลือกตั้ง ส่งผลให้เกิดสุญญากาศในทางการเมืองได้ พรรค พท.จึงเลือกวิธีที่จะให้ร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว พิจารณาไม่เสร็จตามกรอบเวลา 180 วัน เนื่องจากมีกลไกตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อที่ 101 กำหนดให้ถือว่าที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) นำเสนอมาในชั้นรับหลักการ ผ่านความเห็นชอบ และเดินตามขั้นตอนส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งถือเป็นองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง ให้ความเห็นว่าจะมีข้อขัดแย้งกับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ ก่อนจะส่งร่าง พ.ร.ป.ฉบับดังกล่าว มายังประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

แต่ในช่วง 5 วัน ก่อนที่นายกฯจะนำร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ถือเป็นช่วงนาทีทอง มีช่องทางให้ สมาชิกรัฐภาจำนวน 1 ใน 10 คือจำนวน 73 คน เข้าชื่อกันยื่นคำร้องผ่านประธานรัฐสภา เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีข้อความหรือเนื้อหาส่วนใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

Advertisement

โดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่มีจุดยืนสนับสนุนสูตรหาร 500 พร้อมเดินหน้ารวบรวมรายชื่อสมาชิกรัฐสภาให้ได้ตามกฎหมายคือ 73 คน ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีสาระสำคัญเรื่องสูตรหาร 100 ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

เนื่องจาก นพ.ระวีมองว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 93 ยังไม่ได้มีการแก้ไข และยังกำหนดให้แต่ละพรรคการเมืองมีจำนวน ส.ส.พึงมี มีผลบังคับใช้อยู่ หากจะเดินหน้าโดยใช้สูตรหาร 100 อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับประเด็น ส.ส.พึงมีที่ยังมีผลบังคับใช้ตามรัฐธรรมนูญได้

ประเด็นข้อขัดแย้งและมุมมองในข้อกฎหมายที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะสูตรหาร 100 หาร 500 บทสรุปสุดท้าย คงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาดให้เกิดความชัดเจน และสิ้นกระแสสงสัย

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image