สถานีคิดเลขที่ 12 : ความชอบธรรมการเมือง

สถานีคิดเลขที่ 12 : ความชอบธรรมการเมือง การตีความวาระการดำรงตำแหน่ง

สถานีคิดเลขที่ 12 : ความชอบธรรมการเมือง

การตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

องค์กรผู้ที่จะทำหน้าที่ชี้ขาด ความเห็นต่างในข้อกฎหมายของประเด็นดังกล่าว คือ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่าน

เนื่องจากมีความเห็นต่างและข้อถกเถียงในการตีความข้อกฎหมาย อย่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี อยู่ 3 แนวทาง แนวทางแรก คือ เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ซึ่งเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯ ครั้งแรก และดำรงตำแหน่งต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน หากคำนวณกันแบบตรงไปตรงมา ตามหลักคณิตศาสตร์ก็จะครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565

จนเกิดเป็นประเด็นร้อน มีพรรคร่วมฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดทำหน้าที่นายกฯ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565

Advertisement

ซึ่งกลุ่มคัดค้านได้ยกรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ ที่ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง”

รวมทั้งมาตรา 264 ยังบัญญัติไว้ด้วยว่า “ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็น ครม. ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้”

จึงเข้าใจเป็นอย่างอื่นไม่ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เพราะข้อเห็นแย้ง ในแนวทางที่สอง ที่ระบุว่า ให้นับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ คือ วันที่ 6 เมษายน 2560 ซึ่งจะครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 6 เมษายน 2568 แต่ก็จะมีความเห็นแย้งจากกลุ่มที่สนับสนุนวาระนายกฯ ในแนวทางแรก ที่ว่า หากจะนับวาระการทำหน้าที่นายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ คือ วันที่ 6 เมษายน 2560 แล้วก่อนหน้านั้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ

Advertisement

ถ้าไม่ตีความว่าเป็นนายกฯ แล้วจะตีความว่าเป็นอะไร

ขณะที่แนวทางที่สาม มองว่า ต้องเริ่มนับวาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2562 ภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งจะครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน 2570

ประเด็นข้อถกเถียงตามข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการตีความการดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ ครบ 8 ปี ว่าจะนับจากช่วงเวลาใดนั้น

ด้วยข้อเท็จจริงตามหลักของกฎหมายย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ได้มีความสลับซับซ้อนอะไรในการที่ผู้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงอย่าง ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจนได้โดยเร็ว

จะช่วยลดบรรยากาศความคลุมเครือ และความอึมครึมในทางการเมืองให้หมดไป เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือว่ามีผลผูกพันทุกองค์กร

เพราะผลของคำวินิจฉัยในกรณีดังกล่าว ไม่ว่าจะออกมาในแนวทางใด ย่อมถือเป็นความชอบธรรมทางด้านกฎหมาย ไม่สามารถก้าวล่วงในคำวินิจฉัยของศาลได้

แต่ความชอบธรรมในทางการเมืองเป็นเรื่องที่ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image