สถานีคิดเลขที่ 12 : สุภาพบุรุษ

สถานีคิดเลขที่ 12 : สุภาพบุรุษ การยกย่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สถานีคิดเลขที่ 12 : สุภาพบุรุษ

การยกย่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นสุภาพบุรุษ หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก

มองได้หลายแง่

มองในแง่ใส-ใส แบบธรรมดาที่สุด ก็เป็นเรื่องปกติ ที่ผู้ใต้บังคับบัญชาจะแสดงท่าทีเชิดชูและเป็นกำลังใจ ในยามที่ “นาย” เผชิญมรสุม

Advertisement

แต่หากจะมองให้ซับซ้อนขึ้นไปอีกนิด

นั่นก็คือ ขณะที่โผการโยกย้ายนายทหารยังไม่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่แนวโน้มสูงที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จะยังมั่นคงในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกต่อไป ก็ไม่แปลกที่จะแสดง “จุดยืน” เคียงข้างนายให้ชัดเจน

ชัดเจน หลังถูกข่าวลือโหมกระหน่ำมาหลายเดือน ว่าอาจจะถูกโยกไปเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ด้วยถูกมองว่ามี “ระยะห่าง” จาก พล.อ.ประยุทธ์ มากไปสักนิด

Advertisement

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กำลังจะเข้าสู่สมรภูมิ “เลือกตั้ง” เพื่อ “จะไปต่อ” อาจอยากจะหา ผู้นำทหาร “คนอื่น” มาใกล้ชิดเพื่อสร้างความอบอุ่นยิ่งขึ้น

ดังนั้น การลดกระแสข่าวลือเช่นนี้ลงได้ดีที่สุดสำหรับผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบัน ก็คือการแสดงจุดยืนเคียงข้างนายนั่นเอง

ด้วยจะทำให้ “นาย” อบอุ่นใจ และอาจยุติข่าวลือต่างๆ ลงด้วยการยืนยันให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกต่อไป

อย่างไรก็ตามหากจะมองให้ซับซ้อนยิ่งขึ้นและยิ่งขึ้นไปอีก ก็พอมองได้เช่นกัน

กล่าวคือมองว่า การเชิดชู พล.อ.ประยุทธ์ ของผู้บัญชาการทหารบกครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การให้กำลังใจ ไม่ใช่การลดระยะห่างระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ เท่านั้น

หากแต่มองได้ว่า ผู้บัญชาการทหารบก คือตัวแทนในฝั่งขั้วอนุรักษนิยม ที่เป็นเสาหลักสำคัญในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นครองอำนาจมาตลอด และอาจจะสนับสนุนต่อไป

การแสดงจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นสุภาพบุรุษที่เคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงเสมือนเป็นการประกาศกรอบบรรทัดฐานไว้อย่างชัดเจนว่าทุกอย่างจะต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

ออกมาเป็นลบ อย่างการให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยอมรับไม่ขัดขืน

ดังนั้นเมื่อคำวินิจฉัยสุดท้ายเรื่อง 8 ปีออกมา ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับเช่นกัน

แน่นอน ผลอาจจะออกมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อ ไม่ว่าจะอีก 2 ปี ตามที่รักษาการนายกรัฐมนตรี คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า

หรือไปจบที่ ปี 2570 อย่างที่มีบางฝ่ายชี้ช่องไว้

ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับ โดยเฉพาะฝ่ายต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งในและนอกสภา ต้องรับในกรอบนี้ ไม่ไปกดดันหรือละเมิดศาลรัฐธรรมนูญ

จึงถือเป็นการมัดมือฝ่ายต่อต้านเอาไว้กลายๆ

ขณะที่หลายฝ่ายยังเชื่อว่า แม้มติของศาลรัฐธรรมนูญในเบื้องต้นการพักงานจะไม่เป็นคุณกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ในเบื้องปลายผลอาจจะกลายเป็นบวกก็ได้

ด้วยในฝั่งขั้วอนุรักษ์ ที่ประกอบด้วยเหล่าเนติบริกร นักร่างรัฐธรรมนูญ นักกฎหมาย สามารถรวมพลังทำศึก “นิติสงคราม” ที่มักทำให้เกิดปาฏิหาริย์แห่งกฎหมายได้เสมอ

ที่ผ่านมาก็ชนะหรือได้เปรียบเสมอมามิใช่หรือ

และในกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ หากยังเป็นตัวเล่นสำคัญในขั้วอนุรักษ์ ก็อาจพลิกกลับมาได้ไปต่อ

นี่คือความสลับซับซ้อนที่เราอาจสามารถมองผ่านคำพูด “สุภาพบุรุษ” ของ ผู้บัญชาการทหารบกได้ตามสมควร

สุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image