สถานีคิดเลขที่ 12 : เค ร้อยล้าน

สถานีคิดเลขที่ 12 : เค ร้อยล้าน อีกครั้งที่ นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา

สถานีคิดเลขที่ 12 : เค ร้อยล้าน

อีกครั้งที่ นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ เค ร้อยล้าน เข้าไปก่อเหตุวุ่นวาย สร้างผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในสังคม

เหตุการณ์ล่าสุด คือวันที่ 23 ตุลาคม นายคเณศพิศณุเทพบุกเข้าล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

ที่กำลังนั่งแจกลายเซ็นให้กับผู้สนับสนุน ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่มูลนิธิคณะก้าวหน้าร่วมออกบูธจำหน่ายหนังสือด้วย

Advertisement

พร้อมกับตะโกนว่า “ผมมีระเบิด” ทำให้ประชาชนที่เข้าร่วมภายในงานสับสนวุ่นวายและพยายามวิ่งกรูไปหาทางออก เพื่อความปลอดภัย เพราะยังสับสนว่ามีระเบิดจริงหรือไม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยช่วยกันจับตัวเค ร้อยล้าน ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยตำรวจตั้งข้อกล่าวหา

“หลอกทำให้ผู้อื่นตื่นตกใจ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ” พร้อมกับส่งตัวไปตรวจสภาพทางจิตที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

Advertisement

และปล่อยตัวไป เนื่องจากลูกชายของนายเคมาขอรับตัวกลับไปรักษาที่บ้านเองและแพทย์อนุญาต โดยตำรวจนำตัวนายคเณศพิศณุเทพเข้าสู่ขั้นตอนส่งฟ้องต่อศาล ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

ขณะที่ผู้จัดงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติแจ้งความเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา

หากย้อนรอยคดีที่เค ร้อยล้าน เคยก่อเหตุในรอบปี 2565 นั้น มีตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปล่อยงูบนถนนราชดำริ พ่นสีรถหรู โรยดอกไม้ ทำร้ายตัวเอง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ สร้างความวุ่นวายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ใช้ขวดน้ำแดงราดหัวตัวเอง แล้วปาขวดลงพื้น และด่ากราดทุกคนที่ผ่านไปมา

วันที่ 10 พฤษภาคม เข้าไปทำร้ายร่างกาย นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะทำกิจกรรมกับแนวร่วมกลุ่ม DemHope ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน

วันที่ 12 มิถุนายน ตะโกนด่าทอผู้ชุมนุมย่านดินแดง ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงความไม่พอใจ และขอร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวออกนอกพื้นที่

กรณีล่าสุดที่เข้าล็อกคอนายธนาธร แม้จะเกิดร่องรอยฟกช้ำต่อร่างกาย แต่สิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น คือหาก เค ร้อยล้าน พกพาอาวุธ เข้าไปก่อเหตุทำร้ายร่างกายบุคคลอื่น อาจถึงขั้นมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งที่หลายต่อหลายครั้งที่ เค ร้อยล้าน ไปก่อเหตุความวุ่นวาย ปฏิเสธไม่ได้ว่า การดูแลความสงบเรียบร้อยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นอำนาจหน้าที่ของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจะต้องเพิ่มความเข้มข้น และถอดบทเรียนการดูแลรักษาบุคคลที่มีสถาวะเช่นเดียวกับ เค ร้อยล้าน

หากรู้ว่ามีการป่วยก็ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาและการดูแลของครอบครัวอย่างรัดกุม ไม่ควรปล่อยออกมา กลายเป็น “บุคคลอันตราย” ต่อสังคม

เพราะหากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ “ฟังก์ชั่น” ต่อกรณีที่เกิดขึ้น สุดท้ายภาพและวิธีการที่ทุกคนไม่อยากเห็น อาจจะเกิดขึ้น

คือ ประชาชนต้องลุกมาจัดการ บุคคลอันตรายด้วยตัวเอง

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image