สถานีคิดเลขที่ 12 : ปลดล็อกท้องถิ่น

สถานีคิดเลขที่ 12 : ปลดล็อกท้องถิ่น

นโยบายด้านการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่น ที่หลายพรรค รวมทั้งกลุ่มการเมืองพยายามผลักดัน จะเป็นอีกประเด็นสำคัญในการจัดทำนโยบายหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า

อย่างพรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) ที่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งหัวหน้าพรรค มาเป็น ศ.โกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พทท. ที่เดินหน้าขับเคลื่อนงานด้านการกระจายอำนาจมาตลอด

พร้อมกับชูนโยบายของพรรค พทท.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า จะเดินหน้านโยบายการกระจายอำนาจให้กับประชาชนใหญ่กว่านักการเมือง การสร้างรายได้ให้กับประเทศ

Advertisement

การลบหนี้เกษตรกร และเรียนฟรีให้กับคนรุ่นใหม่

ขณะที่อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวในการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามครั้งสำคัญว่าจะผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้หรือไม่

เมื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ร่วมกันผลักดันร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พุทธศักราช… แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เสนอโดยนายธนาธรกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 76,591 คน เป็นผู้เสนอ มีสาระสำคัญ คือ การปลดล็อกอำนาจและการบริหารจัดการให้กับท้องถิ่น ประกอบด้วย 3 ประเด็น คือ 1.การจัดสรรภาษีและเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ท้องถิ่นหามาได้กับรายได้ที่ส่วนกลางได้รับในสัดส่วนร้อยละ 50 ต่อ 50 เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีงบประมาณเพียงพอในการดูแลการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน จะได้ไม่ต้องวิ่งของบจากผู้ว่าราชการจังหวัด และ ส.ส.ที่ทำให้เกิดระบบอุปถัมภ์ เพราะต้องการเห็นระบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพ

Advertisement

2.การปลดล็อกเรื่องอำนาจ เพราะคำสั่ง ประกาศกระทรวง และกฎหมายที่ออกจากส่วนกลางและทัศนคติจากส่วนกลาง ไม่เปิดโอกาสให้ท้องถิ่นทำบริการสาธารณะ และออกแบบความต้องการตัวเอง และ 3.การจัดทำประชามติ เพื่อสอบถามประชาชนว่า ราชการส่วนภูมิภาคยังจำเป็นอยู่หรือไม่

โดยมีเวลาให้ทุกฝ่ายได้ถกเถียงกันถึง 5 ปี ก่อนจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการทำประชามติ ในประเด็นดังกล่าว

ซึ่ง “ธนาธร” ให้เหตุผลถึงการขอเสียงสนับสนุนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในเรื่องดังกล่าวว่า ในรายละเอียดอาจจะเห็นต่างกัน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากให้โหวตผ่านวาระ 1 แล้วค่อยไปแก้ไขในรายละเอียดในการพิจารณาวาระ 2 หรือถ้าหากไม่เห็นด้วยจริงๆ ก็สามารถโหวตไม่ให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวผ่านในวาระ 3 ได้

เพราะการกระจายอำนาจเป็นความฝันตั้งแต่สมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ และเพื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยังเดินตามแนวทางนี้อยู่

อย่างเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรค ก.ก.ได้เปิดนโยบายทุกจังหวัดไทยก้าวหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายและข้อจำกัด ที่ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีอำนาจและงบประมาณในการดูแลพื้นที่ตัวเอง ทั้งนี้ไม่ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน พรรค ก.ก.จะทำงานต่อในการเลือกตั้งสมัยหน้า และสภาชุดหน้า

อีกหนึ่งจุดเปลี่ยนที่จะทำให้ทุกเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่นมีความหมายอย่างยั่งยืน ไม่จบเพียงแค่เข้าคูหา กาบัตรเลือกตั้ง เหมือนที่ผ่านมา

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image