สถานีคิดเลขที่12 : นายกฯที่ใช่-พรรคที่ชอบ

สถานีคิดเลขที่12 : นายกฯที่ใช่-พรรคที่ชอบ

วันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ คือ วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น.

โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้ง 52,287,045 คน จาก 77 จังหวัดจะต้องออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อกำหนดทิศทางและอนาคตของประเทศ ผ่านผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 4,781 คน

จาก 70 พรรค และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1,898 คน จาก 67 พรรค และบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 63 รายชื่อ จาก 43 พรรคการเมือง

Advertisement

คำถามเดียวแทบทุกวงสนทนา หนีไม่พ้น “พรรคใด” จะชนะเลือกตั้ง และ “ใคร” จะได้เป็นนายกฯ ถ้าจะให้ตอบก่อนวันกาบัตรย่อมไม่มีใครตอบได้ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์

ที่จะเป็นไปได้ คงไม่พ้นการวิเคราะห์ คาดการณ์ จากนักวิชาการและกูรูทางการเมือง รวมทั้งการทำแบบสอบถาม ถามผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้เห็นถึงทิศทาง แนวโน้ม

ผลการเลือกตั้งที่จะออกมา แต่ละสำนักโพลจึงออกแบบคำถามและหัวข้อไปสำรวจให้เห็นถึงแนวทางของคำตอบ

Advertisement

เครือมติชนและเครือเดลินิวส์ ในฐานะองค์กรสื่อที่มีผู้อ่านครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย จึงได้ร่วมมือกันทำโพลครั้งประวัติศาสตร์ “มติชน x เดลินิวส์” โพลเลือกตั้ง’66 เปิดให้ร่วมตอบแบบสำรวจจำนวน 2 ครั้ง ผ่าน 2 คำถาม หลัก คือ 1.ท่านจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้ง 2566 2.ท่านจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ในการเลือกตั้ง 2566

ในครั้งแรกเปิดให้ร่วมโหวตตั้งแต่วันที่ 8-14 เมษายนนี้ ผ่านเว็บไซต์ https://www.matichon.co.th/thai-election66-poll/ ของเครือมติชน อาทิ มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ มติชนทีวี ฯลฯ และ https://www.dailynews.co.th/election-2566/poll/ ของเครือเดลินิวส์ รวมทั้งผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดบนสื่อสิ่งพิมพ์ของทั้งเครือมติชนและเครือเดลินิวส์

ส่วนการสำรวจครั้ง 2 จะเปิดให้ตอบแบบสอบถามระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน ผ่านทุกช่องทางของทั้งเครือมติชนและเครือเดลินิวส์ เมื่อปิดการสำรวจจะสรุปผลการทำโพล

ว่า “พรรคไหน” และ “แคนดิเดตนายกฯ” คนใด จะมีคะแนนนิยมออกมาเป็นจำนวนเท่าใด

ไฮไลต์หลังปิดการโหวตทางเครือมติชน-เดลินิวส์ จะร่วมจัดเวทีสเปเชียลฟอรั่ม มีนักวิชาการจากวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ วิทยากรผู้รู้ ร่วมวิเคราะห์ผลการสำรวจที่เกิดขึ้นทั้งคะแนนนิยมของพรรคการเมืองและแคนดิเดตนายกฯ ในความเห็นของผู้อ่านของทั้งสองเครือ นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์ชี้ให้เห็นทิศทางผลการเลือกตั้ง ตลอดจนความเป็นไปได้

ของการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้ง ระหว่างพรรคในขั้วประชาธิปไตยเสรีนิยม กับ ขั้วอนุรักษนิยม

เชิญร่วมตอบแบบสอบถาม ผ่านทุกช่องทางข้างต้นของทั้งเครือมติชนและเครือเดลินิวส์

ส่วนผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นเช่นใดนั้น รอเพียงคำตอบผ่านฉันทามติของประชาชนในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image