สถานีคิดเลขที่ 12 : ก่อนจะถึง 22 สิงหา

วันเวลาทางการเมืองล่าสุด ที่ประชาชนคนไทยจะต้องจดจ่อ คือ วันที่ 22 สิงหาคมนี้ วันนัดโหวตเลือกนายกรัฐมตรีคนที่ 30 ซึ่งจะชี้ว่า ประเทศชาติจะเดินหน้าได้หรือไม่ หรือยังจะติดล็อกต่อไป

โดยพรรคเพื่อไทย แกนจัดตั้งรัฐบาล จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ให้ที่ประชุมรัฐบาลพิจารณาให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ ด้วยมติของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ซึ่งไม่รับพิจารณาคำร้อง กรณีการเสนอชื่อนายกฯซ้ำสองไม่ได้ ถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผลที่ตามมาคือ ทางโล่งสะดวกสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สามารถเดินหน้าได้ทันที

จากนี้ต้องรอดูวันที่ 22 สิงหาคม หากที่ประชุมรัฐสภา มีมติเห็นชอบให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี น่าจะทำให้คนจำนวนไม่น้อย โล่งอกโล่งใจ ที่ชาติบ้านเมืองจะเดินหน้าได้เสียที เพราะมีปัญหาบานเบอะรอรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข

Advertisement

แม้ว่าอีกด้าน จะต้องตกอยู่ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของผู้คนที่ผิดหวังว่าทำไมเพื่อไทยจึงทิ้งก้าวไกลแล้วไปจับมือกับขั้วรัฐบาลเก่า ไม่ร่วมกันต่อสู้เพื่อยกระดับการเมืองให้พ้นจากวงจรเดิมๆ

แต่เพื่อไทยก็เลือกแล้ว จะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

ส่วนหนึ่งเพราะเนื้อแท้ของเพื่อไทยคือ พรรคแนวประนีประนอม ไม่พร้อมแตกหักทางการเมือง มุ่งเป็นรัฐบาล เพื่อโชว์ฝีมือด้านเศรษฐกิจ ดูแลปากท้องชาวบ้าน

Advertisement

อันเป็นจุดต่างกับพรรคก้าวไกล ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแบบพร้อมชน ไม่มีรอมชอม

ในมุมมองของเพื่อไทย เมื่อเห็นกระบวนการสกัดขัดขวางพรรคก้าวไกลอย่างรอบด้าน เหมือนกับที่เคยโดนมาก่อนย่อมสรุปได้ทันทีว่า ถ้ายังผูกติดกับก้าวไกลต่อไป คงอันตรายไปด้วย

เพื่อไทยคงเข็ดขยาดกับการโดนสอย โดนยุบ และเลือกที่จะรอมชอม จึงทำให้ประชาชนที่อยู่ในกระแสสนับสนุนก้าวไกล ต้องการเปลี่ยนแปลงการเมือง จึงผิดหวังรุนแรง

เมื่อเลือกจะเป็นรัฐบาล และเห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจการค้าการลงทุน จะรอช้าอีกไม่ได้ จึงเดินหน้าแบบที่เรียกว่า สลายขั้ว ไม่สนแล้วว่าจะมีขั้วไหนหรือไม่

เมื่อก้าวไกล 151 เสียง ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน

เพื่อไทยเลือกภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา เข้ามาเติมเสียง รวมทั้งสุดท้าย หนีไม่พ้นต้องมีพรรค 2 ลุง เพราะพ่วงเสียง ส.ว.มาจำนวนมาก รวมไปถึงความปลอดภัยจากการยื่นร้ององค์กรอิสระ

ประมาณว่า เสียงสนับสนุนนายเศรษฐา ในการโหวตนายกฯ จะมีเสียง ส.ส. 314 เสียง และพ่วง ส.ว.มาอีก 2 สาย คงทะลุ 375 เสียงได้

แต่กว่าจะถึงวันที่ 22 สิงหาคม วันตัดสินว่านายกฯจะชื่อเศรษฐาหรือไม่ เชื่อว่าเกมเขย่าขวัญคงยังมีอยู่ต่อไป เพราะยังหวังผลบีบและกดดันในการแบ่งเค้ก แถมด้วยท่าที ส.ว.ตัวตึง ก็ยังขย่มต่อ เพราะยังมีแง่มุมการแก้ไขรัฐธรรมนูญโผล่ออกมาอีก

กว่าจะถึงวันดีเดย์โหวตนายกฯ ก็คงมีกระแสข่าวจากนักปั่น นักวิเคราะห์ซาดิสต์สุดขั้ว ให้ผู้คนในสังคมรู้สึกปั่นป่วนและยังเหมือนกับมีความไม่แน่นอนอยู่ต่อไป

สังคมไทยจะตกอยู่ในบรรยากาศสยองขวัญไปจนกว่าจะถึง 22 สิงหา

สุดท้ายถ้า 22 สิงหาคมราบรื่น ได้นายกฯ คงได้เห็นการเร่งจัดตั้งรัฐบาล เร่งงัดนโยบายเร่งด่วนออกมา ทำให้เห็นผลงานรวดเร็วที่สุด

แน่นอนว่าต้องแข่งกับเวลา และต้องอยู่ท่ามกลางการโดนตรวจสอบโดนจับผิดอย่างหนักหน่วง การถูกโจมตีจากกระแสสังคมยังไม่สิ้นสุดง่ายๆ

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image