ท่องเที่ยวและปืน

ท่องเที่ยวและปืน

ท่องเที่ยวและปืน

เหตุการณ์สะเทือนขวัญทั่วสังคมไทย กรณีเด็กชายวัย 14 ปี ไล่ยิงคนภายในห้างสรรพสินค้าใหญ่ใจกลางกรุง จนล้มตายและบาดเจ็บจำนวนมาก ยังเป็นความรุนแรงที่กระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ยิ่งหนึ่งในเหยื่อปืนที่ห้างสยามพารากอน เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

ด้านคดีก็ดำเนินไป ขณะที่ด้านมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอีกเป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำ รวมทั้งการแก้ไขผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว

ยิ่งรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน กำลังเร่งหารายได้เข้าประเทศ ปลุกเศรษฐกิจให้คืนชีพ ถึงขั้นออกมาตรการวีซ่าฟรี รับนักท่องเที่ยวจีน หวังว่าจะกลับมาเที่ยวไทยอย่างมากมายมหาศาล ดังนั้นต้องคลี่คลายบรรยากาศให้ได้รวดเร็ว

Advertisement

ที่เห็นว่านายกฯเศรษฐาลงมืออย่างฉับไวรวดเร็ว คือ การรุดไปถึงสยามพารากอนทันที ติดตามคดีและความช่วยเหลือเหยื่อเอง

รวมทั้งติดต่อเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยทันที เพื่อขอโทษและเสียใจ รวมทั้งยืนยันถึงมาตรการที่จะดูแลนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัย ซึ่งทูต หาน จื้อเฉียง ได้ตอบกลับในทางที่ดี โดยเฉพาะเมื่อเห็นนายกฯและรัฐบาลเอาใจใส่อย่างจริงจังต่อเหตุการณ์นี้

ความจริงจังและทำอย่างทันทีของนายกฯเศรษฐา ถือว่ามีผลในทางจิตวิทยาอย่างมาก และน่าจะช่วยคลี่คลายบรรยากาศได้ดี

Advertisement

อีกทั้งในวันรุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุ ยังเดินทางไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบปะพูดคุยกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ในมาตรการควบคุมอาวุธปืน โดยเตรียมแก้ พ.ร.บ.อาวุธปืน ในแง่การครอบครองอาวุธปืน การเข้าถึงอาวุธได้ง่าย

ที่สำคัญคือสิ่งเทียมอาวุธปืน ทั้งบีบีกัน แบลงก์กัน ซึ่งซื้อหาได้ง่ายทางออนไลน์ แถมมีการดัดแปลงสามารถใช้กระสุนจริงได้ด้วย

โดยเฉพาะแบลงก์กัน ที่รูปร่างหน้าตาเหมือนอาวุธปืนจริง คือ อาวุธที่เด็กชายวัย 14 นำมาใช้ก่อเหตุ โดยมีการดัดแปลงจนใช้ลูกกระสุนจริงได้ ทำให้มีคนตายและเจ็บจำนวนมาก

นอกจากนี้ นายกฯยังจะให้กรมศุลกากร ออกมาตรการควบคุมการนำเข้า บีบีกัน แบลงก์กัน อีกด้วย

อีกทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานที่มีอำนาจด้านทะเบียนอาวุธปืนโดยตรง ได้เรียกประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตพกปืนแก่บุคคลทั่วไป ได้ข้อสรุปว่า ให้นายทะเบียนอาวุธปืนทั่วประเทศ งดออกใบอนุญาตให้สั่งนำเข้าหรือค้า ซึ่งสิ่งเทียมอาวุธปืนทุกชนิด ไม่เฉพาะปืน และไม่อนุญาตให้รายใหม่ขออนุญาตเป็นผู้ค้า สั่งนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืนเพิ่ม

ให้ผู้ครอบครองแบลงก์กัน บีบีกัน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่อาจจะดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้ นำมาแสดงและทำบันทึกต่อนายทะเบียนอาวุธปืนตามภูมิลำเนา ที่มีทะเบียนบ้านอยู่

สนามยิงปืน ห้ามผู้มีอายุไม่เกิน 20 ปี เข้าสนามยิงปืน ยกเว้นได้รับอนุญาตตามระเบียบการกีฬาแห่งประเทศไทย เช่น นักกีฬายิงปืนทีมชาติ

ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ งดออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว รวมทั้งงดออกใบอนุญาตสั่งนำเข้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของร้านค้าอาวุธปืนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดูแล้วก็เอาจริงเอาจังกันดีทุกฝ่าย

หวังว่ามาตรการทั้งหลายเหล่านี้ จะได้รับการปฏิบัติที่เข้มงวด ไม่มีละเว้น

เพราะต้องลดอาวุธปืนลงให้ได้ ลดการพกปืนเอวตุงเดินไปมาในที่สาธารณะ

ทั้งหลายทั้งปวงเพื่อลดอาชญากรรม หยุดการใช้อาวุธสร้างความรุนแรง เพื่อความสงบสุขของสังคม และต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image