เดินหน้าชน : ไม่เชื่อมั่น

ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง “การเข้าพรรคและย้ายขั้วทางการเมือง”
หัวข้อที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน เช่น หาก ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน จะย้ายขั้วไปสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า ร้อยละ 49.80 ระบุว่าไม่เห็นด้วย เพราะไม่ยึดอุดมการณ์ของพรรค ไม่มีจุดยืน และผิดสัจจะจากที่หาเสียงไว้ ขณะที่ ร้อยละ 35.19 ระบุว่าเห็นด้วย เพราะเป็นประโยชน์ของประชาชน ทำให้เกิดความปรองดอง

อีกหัวข้อคือ หาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนย้ายขั้วไปสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า ร้อยละ 53.14 ระบุว่าไม่เห็นด้วย เพราะไม่มีจุดยืนที่ชัดเจน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน และที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ก็เพราะสังกัดพรรคเพื่อไทย จึงไม่ควรย้ายพรรค ขณะที่ร้อยละ 33.91 ระบุว่าเห็นด้วย เพราะทำให้มีจำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้น เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะย้ายพรรคไปอยู่กับพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

สำหรับหัวข้อที่คิดว่า เป็นประเด็นหลักของการสอบถามประชาชนคือ ความคิดเห็นต่อการเข้าดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่คือร้อยละ 48.69 ไม่เห็นด้วย

Advertisement

โดยประชาชนมองว่ายังไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารงาน พร้อมให้คำแนะนำว่า ควรวางมือปล่อยให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารแทน

ในจำนวนของผู้ไม่เห็นนี้ บางส่วนระบุว่า ไม่ชอบเป็นการส่วนตัว

ขณะที่ประชาชนร้อยละ 31.61 เห็นด้วยที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งเก้าอี้ประธานยุทธศาสตร์ของพรรคพลังประชารัฐ

Advertisement

โดยมองว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เหมาะสมกับตำเเหน่ง เป็นผู้อาวุโสที่พร้อมด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิ และอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มานานและทำงานดี

ทั้งนี้ สมัยรัฐบาล คสช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คุมกองทัพและตำรวจ

ปัจจุบัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้คุมกองทัพและตำรวจ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามารับผิดชอบแทน

ตรงนี้ อาจจะมองได้ว่าเป็นการลดบทบาทของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ได้เช่นกัน แต่จะให้พ้น ครม.ไปเลยก็คงมองหน้ากันลำบาก

หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับผิดชอบน้อยลง เพราะปัญหาเรื่องสุขภาพและอายุ

หรือที่เชื่อกันว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีส่วนในการกรุยทางและผลักดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ภายหลังการเลือกตั้ง จึงทอดทิ้งกันไม่ได้

สำหรับเหตุผลที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ควรวางมือ ปล่อยให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารแทนนั้น ส่วนหนึ่งน่าเชื่อว่า อาจจะเป็นเรื่องของอายุและสุขภาพ

หรืออาจจะมาจากการทำงานและความเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา ที่ไม่ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น

แม้ว่า เรื่่องนาฬิกาหรูที่ยืมเพื่อน และการยืมนาฬิกาเพื่อนเป็นการรับทรัพย์สินเกิน 3,000 บาท หรือไม่ ที่ ป.ป.ช.ตีตกไปแล้ว และทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หมดข้อครหา แต่สังคมส่วนหนึ่งก็ยังคลางแคลง

กรณีของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก นายตำรวจที่เชื่อกันว่าเป็นคนใกล้ชิด หรือคนสนิทของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ถูกคำสั่งย้ายพ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาชนก็ยังสงสัยถึงสาเหตุ และอยากรู้เบื้องหน้าเบื้องหลังที่เกิดขึ้น

เมื่อประชาชนยังเกิดความสงสัย ย่อมส่งผลกระทบความเชื่อมั่นต่อ พล.อ.ประวิตร

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image