เดินหน้าชน : การเมืองชายแดนใต้

คอลัมน์เดินหน้าชน : การเมืองชายแดนใต้ โดย เสกสรรค์ กิตติทวีสิน

เมื่อพูดถึงอุณหภูมิทางการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 64 นับว่าร้อนแรง ดุเดือดและคึกคักพอสมควร เป็นไปตามสัญญาณ “ยุบสภา” ที่อาจจะเกิดขึ้นไม่เกินกลางปี 65
การเตรียมความพร้อมจึงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

พลังประชารัฐ ได้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ดูแลภาคใต้มาตลอด แต่ล่าสุดเริ่มมีเครื่องหมายคำถามถึงการส่ง สุชาติ ชมกลิ่น และ สันติ พร้อมพัฒน์ 2 รัฐมนตรีคุมเกมเลือกตั้งซ่อมสงขลา เขต 6 และชุมพร เขต 1 ตามลำดับ ทั้งที่ ร.อ.ธรรมนัส เพิ่งร่วมคณะ “บิ๊กป้อม” เปิด พปชร.สาขาภาคใต้ที่ จ.นราธิวาส เป็นปักหลักที่จะไล่กวาด ส.ส.ใต้ให้
มากที่สุด

ขณะที่ ประชาธิปัตย์ เหลือ ส.ส.ใต้ 22 คน ได้ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เป็นรองหัวหน้าพรรค ปชป. ภาคใต้ คนใหม่ หวังจะเป็นตัวเชื่อมคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ในชายคา ปชป. ประกาศครั้งหน้าจะต้องได้ไม่น้อยกว่า 35 ที่นั่ง

ส่วน “พรรคภูมิใจไทย” ของ อนุทิน ชาญวีรกูล ก็มีความเคลื่อนไหว ปัจจุบันมี ส.ส.ภาคใต้ถึง 11 คน นับเฉพาะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มี 2 คน คือ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับ อับดุลบาซิม อาบู ส.ส.ปัตตานี ถือเป็นกำลังสำคัญตรงด้ามขวานทอง

Advertisement

ล่าสุด นัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว เป็นอีกขุมกำลังหนึ่งที่จะยึดพื้นที่ ส.ส.นราธิวาส ที่การเลือกตั้งรอบหน้า นราธิวาสจะมี ส.ส.ได้ถึง 5 คน

สำหรับ พญ.เพชรดาว มีบทบาทในสภาค่อนข้างสูงคนหนึ่ง ล่าสุด มีส่วนดันญัตติเพื่อตั้ง “กรรมาธิการวิสามัญศึกษากระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้” ร่วมกับ ส.ส.ชายแดนใต้จากพรรคอื่นๆ คาดว่าจะมีการพิจารณากันในสภาเดือนมกราคมปีหน้า เมื่อตั้ง กมธ.ได้แล้ว การค้นหาความจริงในหลายเหตุการณ์ของชายแดนภาคใต้จะถูกชำระอย่างจริงจัง จะเป็นการขับเคลื่อนผ่านสภาผู้แทนฯที่จะให้กระบวนการแก้ปัญหานำไปสู่บทสรุปที่ถูกต้องและเป็นธรรมมากขึ้น

หมอเพชรดาวยังเป็นแกนหลักการก่อตั้งศูนย์ประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น เพื่อติดตามปัญหาของพี่น้องประชาชนในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และขับเคลื่อนกฎหมายอื่น อาทิ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. ไปจนถึงการสนับสนุนช่วยพี่น้องชาวไทยพุทธ ผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้กำหนด “วันสารทเดือนสิบ” เป็นวันหยุดราชการ เทียบเคียงวันหยุด “อีฎิ้ลฟิตริ-อีฎิ้ลอัดฮา” และ “วันตรุษจีน”

Advertisement

จนมติ ครม.เห็นชอบกำหนดให้ประเพณีสารทเดือนสิบของภาคใต้ เป็นวันหยุดราชการไปเมื่อวันพุธที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

สิรภพ ดวงสอดศรี แกนนำหลักคนหนึ่งของพรรคภูมิใจไทยและยังเป็นที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา คนพื้นที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี มีบทบาททางการเมืองในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มาตลอด กล่าวถึงภาคการเมืองในพื้นที่ว่า

“ในพื้นที่บ้านเรา บางประเด็นทางความเชื่อและความคิดเห็นทางการเมือง ก็อาจมีความแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็ยังไม่มีการกระทบกระทั่งกันแบบรุนแรง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทำงานของการเมืองที่นี่เป็นแบบสร้างสรรค์ คนในพื้นที่ค่อนข้างเคารพและให้เกียรติกัน และทุกคนต่างมีเป้าหมายที่จะเข้ามาเพื่อทำงานให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจุดนี้ทำให้การเล่นการเมืองสนุกขึ้นเพราะทุกคนจริงใจหากจะเห็นมุมมองที่ไม่สร้างสรรค์ก็คงมีบ้างผ่านช่องทางออนไลน์ เดี๋ยวนี้การลดทอนคุณค่า การป้ายสี และการโจมตี ทำได้ง่ายขึ้น แต่ก็เพียงกลุ่มน้อยที่ไม่ค่อยเข้าใจกติกาการเมือง”

สิรภพบอกด้วยว่า สิ่งที่ยังคงต้องเดินหน้าทางการเมืองในชายแดนใต้คือการเล่นการเมืองที่เติมคุณค่าให้กัน สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้พี่น้องประชาชน หากจะต้องลดคุณค่าของคนอื่นสิ่งนี้พรรคภูมิใจไทยไม่ทำ เพราะเป็นการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ มีแต่จะขัดแย้งและสร้างความโกรธแค้นให้กัน

การก้าวเดินของหมากสำคัญทางการเมืองยังคงเป็นแรงกระเพื่อมต่อเนื่องไปสู่การเมืองปี 2565 ที่ยังต้องจับตาดูกันต่อไป ว่าพรรคไหนจะงัดไม้เด็ดมาทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่สิ่งที่ทุกคนต้องยึดถือคงเป็นการทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ให้เกียรติกัน ลดเงื่อนไขความขัดแย้งที่นำไปสู่ความรุนแรงในพื้นที่ต่อไป

นี่คืออีกบทสรุปของสถานการณ์ทางการเมืองชายแดนใต้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image