Don’t Look Up (ผู้นำโง่)

เดินหน้าชน : Don’t Look Up (ผู้นำโง่) โดย โกนจา

การทำงานในช่วงชีวิตหนึ่งเคยเข้าไปเป็นผู้สื่อข่าวสายทำเนียบรัฐบาล และก็เกิดความเข้าใจที่ตรงกันว่าธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบต่อกันมาในแต่ละปีคือการตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี ซึ่งผมก็มั่นใจว่าฉายาต่างๆ ที่ตั้งขึ้นนั้น สะท้อนความคิดเห็นของสื่อมวลชนต่อการทำงานของรัฐบาลโดยปราศจากอคติใดๆ

เช่นเดียวกับคำอธิบายฉายารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปีที่ผ่านมาว่า “ยื้อยุทธ์” เพราะได้สะท้อนภาพของรัฐบาลที่ยื้อแย่งกันเองทั้งในส่วนของอำนาจและตำแหน่ง โดยไม่สนใจประชาชนและการเดินหน้าประเทศถูกมองว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม และมองการดำรงอยู่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำรัฐบาล จะเป็นประโยชน์มากกว่า จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อยื้อให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไปไม่ว่าจะมีการชุมนุมขับไล่ไสส่งอย่างไร ใครไม่อยู่แต่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่

ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ฉายา “ชำรุดยุทธ์โทรม” เหตุเพราะการบริหารราชการแผ่นดินตลอดทั้งปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ถือได้ว่าเป็นผู้ที่รับบทหนักที่สุดแห่งปี ถูกมองว่าล้มเหลวไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาโควิด-19 การกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริหารราชการหรือแม้แต่เรื่องทางการเมือง ถูกโจมตีรอบด้าน แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะยังอยู่ในตำแหน่งได้ แต่ก็ทรุดโทรมเสื่อมสภาพไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือจิตใจ

สำหรับปี 2565 ทุกฝ่ายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “บิ๊กตู่” อยู่ในมรสุมที่เรือลำนี้กำลังจะอับปาง เพราะไร้ซึ่งผลงาน คนเบื่อหน่ายในบุคลิกภาพ ไม่สามารถเป็นผู้นำประเทศในสายตาประชาชนได้แล้ว

Advertisement

ผมคาดเดาไม่ได้ว่าประเทศเราจะเดินหน้าไปทางไหน แต่ในช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่ได้มีโอกาสนั่งดูภาพยนตร์ทางสตรีมมิ่ง เรื่อง Don’t Look Up เป็นหนังแบบตลกร้ายเสียดสีสังคมและใช้ได้กับสังคมทั่วโลกด้วย

เนื้อหาของหนังเรื่องนี้ เมื่อนักดาราศาสตร์สองคนค้นพบดาวหางขนาดมหึมาเท่าเทือกเขาเอเวอเรสต์กำลังพุ่งตรงมายังโลก โดยอานุภาพของดาวหางดวงนี้สามารถทำลายล้างโลกและมวลมนุษยชาติได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

จึงพยายามนำข้อมูลส่งต่อไปที่หน่วยงานรับผิดชอบเพื่อส่งต่อไปยังประธานาธิบดีให้ทราบเรื่องและตัดสินใจ

Advertisement

หนังพยายามสะท้อนให้เห็นว่านักดาราศาสตร์ทั้งสองคนต้องเจออุปสรรคมากมายในองคาพยพที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกแก้วิกฤตครั้งนี้

ประเด็นอันแสนหน้าสิ่วหน้าขวานเช่นนี้ กลับมีผู้นำโง่ๆ ไม่ได้มองว่าเส้นตายของดาวหางที่จะพุ่งชนโลกในอีก 6 เดือนเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย

Don’t Look Up ได้เสียดสีผู้คนที่มีท่าทีเพิกเฉยต่อปัญหาการเมืองระดับชาติ ซึ่งตัวเองก็ได้รับผลกระทบกลับไม่มีท่าทีจะรู้สึกตัว แต่ยังให้การสนับสนุนรัฐบาลที่กำลังกอบโกยผลประโยชน์ พร้อมๆ กับบรรดาเจ้าสัวหรือมหาเศรษฐีที่เป็นนายทุนที่บงการรัฐบาลชุดนั้น ปัญหาใหญ่ระดับนี้แทนที่จะหาทางออกให้มวลมนุษยชาติ แต่กลับมีความคิดใช้วิกฤตเป็นโอกาสเพื่อหวังกอบโกยแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันอยู่ได้โดยไม่ละอายใจ

หนังยังฉายภาพในหลายๆ อาชีพที่มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยง ไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลัก ที่สามารถนำพาประเด็นคอขาดบาดตายเช่นนี้ให้กลายเป็นแค่เรื่องเบาสมองรายวัน กลับนำเสนอข่าวการเลิกราระหว่างนักร้องป๊อปสตาร์ให้กลายมาเป็นประเด็นใหญ่กว่าหายนะของโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น เห็นความบิดเบี้ยวของผู้คนในสังคมที่ไม่สนใจในหายนะครั้งนี้ มุ่งแสวงหาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวเองเพียงเท่านั้น

ดาวหางเป็นเพียงตัวอย่างเพื่อเร่งปฏิกิริยาสังคม เพราะความจริงวันนี้ทั้งโลกต่างรู้ว่าอุณหภูมิโลกที่เปลี่ยนแปลงทำให้สภาพแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนไป เช่น ภาวะโลกร้อนจะทำให้น้ำท่วมโลก แต่พวกเราก็ไม่ได้สนใจอย่างจริงจัง ผู้คนในโลกนี้กำลังบริโภคกันอย่างเมามันไม่ใส่ใจอนาคตโลก สะท้อนความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ มองข้ามว่าคนรุ่นต่อไปจะอยู่อาศัยบนโลกใบนี้อย่างไร

และที่สำคัญการสะท้อนภาพผู้นำประเทศ เพราะไม่ว่าประเทศไหนๆ ก็เหมือนกัน ตัวหนังเรื่อง Don’t Look Up ได้บอกให้เรารู้ว่า “ผู้นำโง่เราจะตายกันหมด”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image