จับตา‘กริพเพน’ฝูง2

จับตา‘กริพเพน’ฝูง2

‘บิ๊กโปรเจ็กต์’ การจัดซื้อเครื่องบินรบเจเนอเรชั่นที่ 5 ที่วางเป้าหมายเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 1 ฝูงบิน เพื่อมาทดแทน 3 ฝูงบิน ทั้ง F-15 และ F-16 ที่ตามแผนทยอยปลดประจำการ

โครงการดังกล่าวริเริ่มตามแนวคิด “บิ๊กป้อง” พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่ส่งไม้ต่อมาให้ ‘บิ๊กตุ๊ด’ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. โดยมอบหมายให้ ‘บิ๊กหนึ่ง’    พล.อ.อ. ชานนท์ มุ่งธัญญา รอง ผบ.ทอ. เป็นประธานดูแลโครงการ พร้อมทีมงานเพื่อเจรจาสหรัฐ และติดตามความก้าวหน้า

ภายหลังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ลงมติเห็นชอบงบประมาณ 369 ล้านบาท นำไป จัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำแรก ระยะที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.65 โดยรอสหรัฐให้คำตอบถึงเดตไลน์ ก.ค.66 จนบัดนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน หรือแนวโน้มที่จะได้ ทำให้เริ่มมีข่าวหนาหูแล้วว่า ทอ.ถอดใจและเริ่มมองหาเครื่องบินรบอื่นแทน !!!

Advertisement

ไม่รู้ประจวบเหมาะ หรือบังเอิญ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายยอน ออสเตริม เกรินดาห์ล (Jon Astrom Grondahl) เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย และ นายมิกาเอล โยฮันสัน (Micael Johansson) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Saab AB พร้อมคณะ เข้าพบ
‘บิ๊กช้าง’ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ในช่วงเช้าเพื่อหารือความร่วมมือต่างๆ

อาทิ สำหรับความสัมพันธ์อันดีทางทหาร การแลกเปลี่ยนการเยือน การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ตลอดจนจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งบำรุง

ขณะที่ช่วงบ่ายเข้าพบ ‘บิ๊กตุ๊ด’ แบบเงียบๆ โดยทางบริษัท Saab AB น่าจะประเมินว่าสหรัฐไม่น่าจะขาย F-35 ให้ไทยแน่ๆ จึงเดินเกมบุกจับเข่าคุย พร้อมยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ ล่อใจแบบไม่เป็นทางการ ทำให้เกิดข่าวสะพัดทั่วว่า ทอ.จะเปลี่ยนไปซื้อเครื่องบินกริพเพน

Advertisement

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.อลงกรณ์ยืนยันระหว่างบรรยายให้ผู้เข้าอบรม พสบ.ทอ.รุ่นที่ 17 เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า อย่าเพิ่งพูดว่าสหรัฐไม่มีทางขาย F-35 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบจากทางรัฐบาลสหรัฐ ห้วงเวลา ม.ค.-ก.ค.66 เพราะงบประมาณได้มาเรียบร้อยแล้ว 7,392 ล้านบาท จากปีงบประมาณ 2566 รัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินการพิจารณา และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งพิจารณาการขายยุทโธปกรณ์ชั้นสูงที่มีคุณภาพ อย่างที่เคยตอบถึงโอกาสความเป็นไปได้คือ 50:50 เพราะฉะนั้น ตราบใดที่ยังไม่ 100% ทอ.ได้เตรียมแผนบริหารความเสี่ยง แต่ไม่ใช่เรียกแผนการจัดหาทดแทน

“ได้มองหาเครื่องบินรบเจเนอเรชั่นที่ 5 ประเทศอื่นที่พร้อมจะขายให้หรือไม่ ทอ.มองหมดทุกข่ายทั้งสหรัฐหรือสวีเดน และศึกษาเพื่ออยู่ในแผนบริหารความเสี่ยงอยู่ระหว่างติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ทอ.ได้แจ้งต่อทางสหรัฐว่า ต้องการคำตอบจะขายหรือไม่ขาย ไม่ว่าจะออกทางไหนจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อความสัมพันธ์กับทางสหรัฐ เพราะปีนี้รัฐบาลไทยกับสหรัฐมีความสัมพันธ์ต่อกันนานถึง 190 ปี มีความสัมพันธ์ที่ยาวนานแนบแน่น ดังนั้น การตัดสินใจที่จะขาย ไม่ขาย จะไม่มีผลกระทบใดๆ” ผบ.ทอ.ระบุ

ในห้วงเวลาที่เหลือ 3 เดือนเศษ ทิศทางเครื่องบินรบของ ทอ.ฝูงใหม่ หากไม่ได้ F-35 จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินรบรุ่นใด จะเป็นค่ายสหรัฐแต่รุ่นอื่นเครื่องเจน 5 จีน หรือหวยจะมาออกที่ ‘กริพเพน’ จากสวีเดน ต้องรอติดตาม

นัฐวัฒน์ ดวงแก้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image