เดินหน้าชน : นวัตกรรมรักษ์โลก

เดินหน้าชน : นวัตกรรมรักษ์โลก

หลายคนบ่นอากาศร้อนมากถึงมากที่สุด แถมหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือต้องเจอปัญหาพีเอ็ม 2.5 นานหลายวัน แถมบางวันยังมาเจอพายุลูกเห็บถล่มอีก

ไม่ใช่แค่ไทย แต่หลายประเทศก็ประสบกับสภาพอากาศแปรปรวนทั้งพายุ น้ำท่วม ภัยแล้ง ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ปฐมเหตุสำคัญ มาจากภาวะโลกร้อน ที่เริ่มส่งผล กระทบเป็นวงกว้าง แม้ทั่วโลกจะตระหนักถึงปัญหานี้กันมากขึ้น แต่การแก้ไขยังเชื่องช้า ไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เร่งตัวขึ้นเรื่อยๆ

Advertisement

เวทีระดับโลกอย่างการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) มีการระดมสมองหามาตรการความร่วมมือทั้งระดับประเทศ องค์กรเอกชน และระดับประชาชน ให้ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สำหรับภาคประชาชน UNFCCC มีโครงการ ActNow รณรงค์ให้ช่วยกันแก้วิกฤตสภาพอากาศ หนึ่งในนั้นคือการใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล

ที่ผ่านมาภาคเอกชนต่างๆ คิดค้นนวัตกรรมรีไซเคิล โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้แล้วให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน แต่ที่สำคัญต้องได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยกับผู้บริโภคด้วย

Advertisement

ล่าสุด องค์กรเอกชนชั้นนำของไทย อย่างบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ “จีซี” ร่วมมือกับแอลพลา กรุ๊ป บริษัทชั้นนำที่ทำธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกและการรีไซเคิล ซึ่งมีฐานการผลิต 177 แห่งทั่วโลก สร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ สำหรับบรรจุอาหารและเครื่องดื่มด้วยเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR PET (Post Consumer Recycled PET) ภายใต้แบรนด์ “InnoEco” ที่ผลิตจากพลาสติกใช้แล้วในประเทศไทย 100%

ต้องย้ำว่าผลิตจากพลาสติกใช้แล้วในไทย 100%

เม็ดพลาสติก รีไซเคิลนี้ ผลิตจากโรงงาน ENVICCO โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับ Food Grade มาตรฐานระดับสากล ซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ให้ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์สัมผัสอาหารและเครื่องดื่มได้ ด้วยคุณสมบัติพิเศษด้านความสะอาด ไร้สิ่งเจือปน ปลอดภัย ปลอดสารเคมีตกค้าง

“ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีซี ย้ำว่า เม็ดพลาสติก รีไซเคิล PCR PET จาก ENVICCO นี้ได้รับการรับรองโดยองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) มาแล้ว เมื่อได้รับการรับรองจาก อย. ในไทย จึงเป็นการตอกย้ำและการันตีถึงคุณภาพของเม็ดพลาสติกรีไซเคิลนี้สะอาด ไร้สารเคมีตกค้าง ผู้บริโภคมั่นใจใช้อย่างปลอดภัยแน่นอน

นับว่าเป็นการยกระดับนวัตกรรมการรีไซเคิลพลาสติก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกับประชาชน และดีต่อโลก ที่ตอบโจทย์เป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ “Net Zero”

ด้าน “กุนเทอร์ เลห์เนอร์” ประธาน แอลพลา กรุ๊ป เสริมว่า การได้รับการรับรองจาก อย. ถือเป็นอีกก้าวสำคัญ ในการร่วมทุนครั้งนี้ ที่สร้างวงจรการรีไซเคิลพลาสติก แบบ Bottle-to-Bottle ด้วยการแปรสภาพขวดพลาสติกใช้แล้วให้หมุนเวียนเป็นขวดใหม่ที่สะอาดปลอดภัย ใช้บรรจุเครื่องดื่มเพื่อบริโภคในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ โรงงาน ENVICCO มีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล 45,000 ตัน/ปี แบ่งเป็นเม็ดพลาสติก ชนิด PCR PET 30,000 ตัน/ปี และเม็ดพลาสติก ชนิด PCR HDPE 15,000 ตัน/ปี

นั่นหมายความว่าใน 1 ปี ENVICCO ช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศได้ถึง 60,000 ตัน/ปี ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเท่ากับการปลูกป่า 78,000 ไร่ หรือปลูกต้นไม้ใหญ่มากกว่า 8 ล้านต้น

เม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET จึงเป็นอีกนวัตกรรมรักษ์โลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image