เดินหน้าชน : ใกล้ปิดจ๊อบ

เดินหน้าชน : ใกล้ปิดจ๊อบ

ลากจนเหนื่อยและใกล้สุดทาง สำหรับโครงการ “เรือดำน้ำจีน” S26T (Yuan Class) วงเงิน 13,500 ล้านบาท ของกองทัพเรือ (ทร.) ที่ติดปัญหาคาราคาซังเรื่องเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมนี ที่ไม่อนุมัติขายให้บริษัท China Shipbuilding & Offshore International Co., Ltd. (CSOC) จนกระทั่งจีนต้องเสนอเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น CHD 620 ของจีน

คณะทำงานทั้งไทยและจีนพูดคุยกันหลายรอบ รวมถึง ส่งเจ้าหน้าที่ ทร. ไปดูการทดสอบเครื่องยนต์เรือดำน้ำ CHD 620 ที่เมืองอู่ฮั่น ใช้งานจริงเป็นอย่างไร และเดินทางกลับมาเมื่อช่วงมีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ไปดูนั้น รายงานขึ้นโต๊ะให้ “บิ๊กโอ๋” พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และส่งต่อไปที่ “บิ๊กจ๊อด” พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ว่า เครื่องยนต์เรือดำน้ำ CHD 620 ที่จีนพัฒนานั้น มีประสิทธิภาพตามที่กล่าวอ้าง แต่คณะกรรมการยังไม่มีบทสรุปว่า จะเปลี่ยนเครื่องยนต์ตามที่จีนเสนอหรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของ “บิ๊กจ๊อด”

Advertisement

ว่ากันว่า “บิ๊กจ๊อด” ที่มีคิวบินไปจีนช่วง 12-18 เม.ย.นี้ เพื่อไปรับมอบ “เรือหลวงช้าง” หรือ เรือยกพลขึ้นบก (Landing Platform Dock : LPD) ลำใหม่ของ ทร. และคงจับเข่าคุยกับจีนเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ CHD 620 ว่าจะยังไงแน่ ทร.จะเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือไม่เปลี่ยน หรือมีเงื่อนไขพิเศษอะไร

ทั้งเรื่อง อะไหล่ การรับประกันที่ผู้ใหญ่จีนยอมตกลง หากเกิดปัญหาขึ้น การชดเชยผลกระทบเรื่องเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมนีที่ติดปัญหามาหลายปี ทำให้โครงการเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ของ ทร.ไทยสะดุด การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ และกระทบแผนยุทธศาสตร์เสริมสร้างการป้องกันประเทศ ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปซื้อเรืออื่น เช่น เรือฟริเกต สมรรถนะสูงลำที่ 2 รวมทั้งข้อเสนอเรือดำน้ำมือสอง 2 ลำ จีนจะชดใช้ให้ไทยหรือไม่

มีรายงานว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไฟเขียวให้เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำเพื่อปิดจ๊อบ ยุติปัญหาที่ยาวนาน

Advertisement

“ได้ให้แนวทางปฏิบัติไปแล้ว ทุกอย่างเป็นสัญญาระหว่างกันว่าจะต้องใช้อะไร ในเมื่อไม่ได้มาเพราะมีปัญหาระหว่างกัน เขาก็ไม่ส่งเครื่องให้ ก็ต้องไปดูว่าจะมีอะไรมาทดแทนได้หรือไม่ อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ การเจรจา การพูดคุย เพื่อให้ได้อะไรที่เป็นมาตรฐาน ตั้งแต่ทำสัญญาได้ส่งทหารเข้าไปศึกษา ไปเรียนรู้การประกอบเรือตั้งแต่ต้น มาเป็นปีๆ วันนี้ติดเรื่องเครื่องยนต์เรื่องเดียว ต้องฟังเขาก่อนและหารือกันตรงนี้ ถ้าไม่ได้จะทำอย่างไร จะเอาเครื่องยนต์ที่ไหนมา จะมีมาตรฐานหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องสัญญาที่มีระหว่างกัน ช่วงเอเปคได้พูดคุยเรื่องนี้กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนไปแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

แม้เรือดำน้ำยังไม่มีบทสรุป แต่ ทร.มีข่าวดีปลอบใจ “ร.ล.ช้าง” เรือยกพลขึ้นบก วงเงิน 6,100 ล้าน จัดซื้อสมัย “บิ๊กลือ” พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เป็น ผบ.ทร. มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเรือพี่เลี้ยงเรือดำน้ำขีดความสามารถในการปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งลำเลียงและเป็นเรือบัญชาการ และการสนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ การค้นหาและกู้ภัยทางทะเล รวมทั้งสนับสนุนการช่วยเหลือและกู้ภัยเรือดำน้ำ และการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอฟังจากปาก “บิ๊กจ๊อด” ที่กลับมาจากจีน หลังไปรับมอบ “ร.ล.ช้าง” ได้หารือเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ CHD 620 มีบทสรุปเรื่องนี้อย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image