เดินหน้าชน : เสี่ยงล้มละลาย?

เดินหน้าชน : เสี่ยงล้มละลาย?

เชื่อว่าเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของผู้ประกันตนราว 20 กว่าล้านคนว่า กองทุนประกันสังคมเสี่ยงที่จะล้มละลายจริงหรือไม่ในอีก 30 ปีข้างหน้า ทำให้ไม่มีเงินพอจ่ายแก่ผู้ประกันตนที่เกษียณอายุจากวัยทำงาน

ยิ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยได้เปิดประเด็นอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระพิจารณารับทราบรายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม ทำให้เห็นเค้าลางหลายๆ อย่างๆ เห็นความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับกองทุนที่มีเม็ดเงินราว 2 ล้านล้านบาท

มี 2-3 ประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัย

Advertisement

ทั้งการบริหารจัดการกองทุนที่มีกำไรต่ำกว่ากองทุนอื่น การจัดสรรเลือกพอร์ตการลงทุน

ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า กองทุนประกันสังคมว่าจ้างบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน พบว่าปี 2562-2564 รายจ่าย 2.16% ต่อปี กำไร 3.36% เฉลี่ยกำไรปีละ 1.66% เท่านั้น เมื่อเทียบกับกองทุนอื่นที่เติบโต 2.5% แต่ของกองทุนประกันสังคม เติบโตแค่ 1.66% ต่ำกว่ามาตรฐาน จะมีแผนปรับพอร์ตการลงทุนหรือไม่ จากปัจจุบันกำหนดให้การลงทุนอยู่ที่ความเสี่ยงต่ำไม่เกิน 60% และความเสี่ยงสูงไม่เกิน 40% ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุน โดยลงทุนในความเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากขึ้น

ประเด็นรายได้ที่ต่ำกว่ารายจ่ายโดยปี 2563 ติดลบ 6.5 พันล้านบาท ปี 2564 ติดลบ 2.8 หมื่นล้านบาท จะเห็นได้ว่าติดลบเพิ่มขึ้นทุกปี

Advertisement

รวมทั้งหนี้สูญกว่า 5 หมื่นกว่าล้านบาท ที่ไม่สามารถเรียกเก็บจากบริษัทเอกชนที่ไม่ส่งเงินสมทบผู้ประกันตนประเด็นข้อสงสัยเหล่านี้ บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ อย่างรายได้ที่ต่ำในปี 2563-2564 คาบเกี่ยวช่วงโควิด-19 มีการนำเงินมาช่วยเหลือผู้ประกันตนผ่านโครงการต่างๆ การจ่ายประโยชน์กรณีว่างงาน การลดเงินสมทบช่วยนายจ้าง ผู้ประกันตน จาก 5% เหลือ 1-3%

ส่วนหนี้เสียที่สะสมมาส่วนหนึ่งเป็นหนี้ภาครัฐ หนี้สินบริษัทเอกชนที่ปิดตัว สูญหาย สะสมมานานแล้วตั้งแต่ปี 2533 อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมาย

กองทุนประกันสังคม มีทั้งกำไรและขาดทุน แต่ถัวเฉลี่ยได้กำไร โดยปี 2564 ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน 62,000 ล้านบาท ยืนยันการบริหารโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่เอื้อต่อนักการเมือง นักการเมืองล้วงลูกไม่ได้

“พร้อมยืนยันข้อห่วงใยว่ากองทุนประกันสังคมจะล้มละลายนั้น เป็นแค่ความเห็นของนักวิชาการ แต่ขอให้ความมั่นใจว่าจะไม่บริหารให้ล้มละลายเด็ดขาด”

ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงาน ยังได้ออกมายืนยันว่า กองทุนประกันสังคมเป็นกองทุนที่มีเสถียรภาพ มั่นคง สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่องและเพียงพอ ในอนาคตกองทุนไม่มีทางล้มละลายและจะสามารถจ่ายสิทธิประโยชน์ในระยะยาวให้กับผู้ประกันตนในทุกกรณีได้อย่างแน่นอน

ทั้งจากคำชี้แจงของเลขาสำนักงานประกันสังคม และกระทรวงแรงงานแม้จะยืนยันถึงความมั่นคง การมีเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคม

แต่ข้อคิดเห็นของนักวิชาการเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงที่จะนำไปสู่การล้มละลายได้

จากโครงสร้างประชากรที่คนอายุยืนยาวกองทุนต้องจ่ายเงินบำนาญให้กับแรงงานจำนวนมาก มีส่วนต่างมากกว่าอัตราการเก็บเงินสมทบเข้ากองทุน

ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ใหญ่ที่จะต้องรับมือ บริหารจัดการให้กองทุนอยู่รอดได้ อย่าชะล่าใจว่าอย่างไรก็ไม่ล้มละลาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image