เดินหน้าชน : งดกองทัพซื้ออาวุธ2ปี

เดินหน้าชน : งดกองทัพซื้ออาวุธ2ปี

เครื่องร้อนทันที หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง ดำรงตำแหน่ง “รมว.กลาโหม” ถือเป็นพลเรือนคนแรกที่ครองรหัส “สนามไชย1” แบบที่ไม่ได้เป็น “นายกรัฐมนตรี” ที่สวมหมวก 2 ใบมาควบ “รมว.กลาโหม”

ขณะเดียวกัน ผู้ใหญ่พรรค พท. ได้วางตัว “บิ๊กแป๊ะ” พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ในฐานะอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ให้เข้ารับตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม “ผช.รมว.กลาโหม” โดย “บิ๊กแป๊ะ” ยื่นไขก๊อกจากตำแหน่งกับ ผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย

ที่ฮือฮา มีการวางตัว “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้มา นั่งเลขานุการ รมว.กลาโหม หลังจากพลาดหวังขึ้นเสนาบดี

Advertisement

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สายบังคับบัญชามีความกระชับ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี “นายกฯนิด” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ที่ปิ๊งไอเดียชวน “บิ๊กทิน” และว่าที่ ผบ.เหล่าทัพใหม่ อาทิ “บิ๊กอ๊อบ” พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รอง ผบ.ทสส.) ในฐานะว่าที่ ผบ.ทสส.

“บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ว่าที่ ผบ.ทบ. “บิ๊กดุง” พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) ว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) มาทานมื้อเที่ยงแบบ ว.5 พบปะ แนะนำตัว พูดคุย อย่างเป็นกันเองนอกรอบ ขาดเพียง “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผช.ผบ.ทอ.) ว่าที่ ผบ.ทอ. ที่ติดภารกิจเดินทางไปเยอรมัน นอกจากนี้ ยังมี “รองตั๊ก” นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและ รมว.การต่างประเทศ ร่วมวงหม่ำข้าวเที่ยง

มีรายงานว่า “นายกฯนิด” ได้ขอให้ทหารมาร่วมกันพัฒนาประเทศ และขอให้ทหารช่วยเป็นแบ๊กอัพ อยากให้จับมือไปด้วยกัน…

Advertisement

แต่ที่คอการเมือง จับตาว่า หัวข้อหารือจะมีการยกปมร้อน ลดการเกณฑ์ทหาร เรือดำน้ำ งบกองทัพ มาพูดคุยหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณจัดซื้ออาวุธ

นายสุทินยอมรับว่า ต้องมีทหาร เขาประเมินแล้วว่ากองทัพต้องมีกำลังพลเท่าใด จะไปปรับลดกำลังพลโดยไม่คำนึงถึงความเข้มแข็งของกองทัพไม่ได้ ในเมื่อกองทัพมีเป้าหมายว่าต้องมีทหารเกณฑ์จำนวนหนึ่ง เช่น 90,000-100,000 คน ก็เปิดรับสมัครก่อน ส่วนการเพิ่มเงินเดือนเพื่อเป็นแรงจูงใจก็เป็นอีกทางหนึ่ง ในความคิดของผม ต้องปรับ 2 ประการ 1.ปรับสวัสดิการ เพื่อเป็นแรงจูงใจ 2.ปรับทัศนคติที่สังคมมีในเชิงลบกับทหารเกณฑ์ ยังติดภาพเดิมว่าระบบการฝึกทารุณโหดร้าย เด็กเจ็บ เด็กตาย

“ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนจนต้องยกเลิกสัญญาหรือไม่นั้น จะให้คำตอบภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภา โดยขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม และหารือหลายฝ่าย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนที่ผ่อนจ่ายเงินไปแล้ว 7 พันล้านบาท ที่คณะเจรจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้วดูเหมือนจะไม่คืนเงินถ้ายกเลิกโครงการนั้น ผมคิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่งอาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ” รมว.กลาโหมระบุ

มีรายงานว่า ระดับกุนซือ “บิ๊กทิน” ได้มีการศึกษาปมเรือดำน้ำแล้ว และก่อนหน้านี้เคยพบปะทูตจีนเบื้องต้นและพูดหยั่งเชิงหากยกเลิกโครงการจะขอเปลี่ยนเป็นเรือตรวจการณ์ 2-3 ลำแทน

ขณะเดียวกันฝ่ายการเมืองมีแนวคิดว่า ให้กองทัพงดจัดซื้ออาวุธใหม่ทุกชนิดเป็นเวลา 1-2 ปี! เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กองทัพว่ายอมหั่นเงินมาช่วยนโยบายเศรษฐกิจปากท้อง รวมทั้งเรียกเรตติ้งให้ “รบ.เศรษฐา 1” อีกด้วย

ดังนั้น ต้องติดตามว่า จะทำได้จริงหรือไม่ …

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image