“รมว.ชัยวุฒิ” ย้ำในงาน META THAILAND 2022 หนุนอีสปอร์ตไทยสู่ระดับโลก ปั้นเม็ดเงินมหาศาลเข้าประเทศ

META THAILAND 2022 : ESPORTS & DIGITAL LIFE มหกรรมอีสปอร์ต

ทุกวันนี้ “อีสปอร์ต” คือกีฬามาแรง สอดคล้องกับการเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยในไทยมี กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เป็นหลักในการขับเคลื่อน 

ประเด็นการหนุนอีสปอร์ตไทยให้โตไกลระดับโลก ได้รับการเน้นย้ำอีกครั้งเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) กล่าวปาฐกถาพิเศษ “The Transforming to META Digital: 4YFN” ในงาน META THAILAND 2022 : ESPORTS & DIGITAL LIFE มหกรรมอีสปอร์ตสุดยิ่งใหญ่รับศักราชใหม่ จัดโดย เอกซ์ดรีม สปิริต และ การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม ว่าเมื่อโลกพัฒนาเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ประชาชนต้องเปิดรับโอกาสและพร้อมรับความเปลี่ยน แปลง ใหม่ๆ โดยเฉพาะ 4 ปีที่กำลังจะมาถึงนี้ ทั้งเรื่องเทคโนโลยี ดิสรัปต์ชัน และอีสปอร์ต 

DES ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ที่สนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาสังคม จึงต้องส่งเสริมอีสปอร์ตให้ เป็น ที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น ให้เป็นช่องทางสร้างอาชีพ และเพิ่มขีดความสามารถให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ 

“อีสปอร์ตเป็นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่แข่งกันหลายเกม หลายระดับ นักกีฬาต้องมีวินัยฝึกซ้อม ใช้ทักษะส่วนตัว ในการเล่น มีการวางกลยุทธ์สร้างทีมเหมือนกีฬาอื่นๆ เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้จากเงินรางวัล หรือสร้างรายได้ ในฐานะนักกีฬาของทีม รวมทั้งยังสามารถสร้างรายได้จากการมีสปอนเซอร์ หรือการสตรีมมิ่งเกม ดังนั้น โอกาสสร้างราย ได้จากอีสปอร์ตจึงมีมาก” รมว.DES กล่าว 

นายชัยวุฒิกล่าวถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตว่า คาดว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 กลับเข้าสู่ สภาวะปกติ  รายได้ของกีฬาอีสปอร์ตในปี 2567 น่าจะอยู่ที่ 1.617 พันล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 5.34 หมื่นล้านบาท) ซึ่งประเทศที่ทำรายได้หลักสูงสุดในกีฬาอีสปอร์ต คือ สหรัฐอเมริกา รองลงมาคือ จีน และเกาหลีใต้

Advertisement

ส่วนประเทศไทย อุตสาหกรรมเกมได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีปัจจัยหนุน เช่น การพัฒนาเกมออนไลน์ผ่าน สมาร์ทโฟน ความนิยมในกีฬาอีสปอร์ตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 20 กันยายน ปี 2564 ให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ ก็ยิ่งทำให้อีสปอร์ตได้รับการยอมรับมากขึ้น 

“ในแง่สากล อีสปอร์ตได้รับการบรรจุเป็นกีฬาในการแข่งขันซีเกมส์ 2019 นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างหนึ่งที่ น่า สนใจในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว คือ ทีมสปิริตของรัสเซีย สามารถคว้าแชมป์อีสปอร์ตในรายการที่มีเงินรางวัลรวมสูงถึง 40 ล้านเหรียญได้ 

“ส่วนในไทย ล่าสุดทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต สามารถคว้าแชมป์โลก RoV ได้เงินรางวัลกว่า 13 ล้านบาท แสดงว่า อีสปอร์ตสร้างรายได้อย่างมหาศาลและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศได้ นี่คือแรงบันดาลใจให้คน รุ่นใหม่ ก้าวเข้า มาสู่วงการนี้” รมว.DES เผย

Advertisement

นายชัยวุฒิยังกล่าวถึง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ซึ่งอยู่ในสังกัด DES ว่า มีบทบาทในการ ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่องจริงจัง เช่น โครงการ depa Game Online Academy ที่จับมือกับ พันธมิตรต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ มาร่วมกันสร้างความรู้แก่บุคลากร ผ่านหลักสูตรการเรียนรู้ ทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดสร้างสรรค์ รวมทั้งมีโครงการ depa Game Accelerator Program ส่งเสริม เพิ่มขีดความสามารถ และพัฒนาฝีมือของบุคลากรด้านอุตสาหกรรมเกมในไทย เน้น 4 หมวดหมู่เกม ได้แก่ Sports Game, Adventure Game, Action Game และ Strategy Game เพื่อพัฒนางานด้านดิจิทัลคอนเทนต์ ทั้งยังสร้างเสริมความเป็นมืออาชีพเทียบเท่าระดับสากล 

“อีสปอร์ตเปลี่ยนผ่านจากเกมเชิงสันทนาการสู่กีฬา เปลี่ยนจากงานอดิเรกเป็นอาชีพ ทำให้เกิดอาชีพต่างๆ มากมาย ทั้ง ผู้จัดการทีม โค้ช รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ ดังนั้น อีสปอร์ตจึงไม่ใช่แค่การเล่นเกม แต่มีผลผูกพันต่อการพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศ และระบบนิเวศทางดิจิทัลต่อไปในอนาคต 

“ขณะนี้ ภาครัฐได้ให้การส่งเสริม ช่วยให้เยาวชนเดินมาเส้นทางนี้ และในอนาคตเรามีแผนพัฒนาเกม ให้เป็นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศได้อย่างมหาศาล” นายชัยวุฒิกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image