ดีป้า กสทช. เอ็นที และเอกซ์ดรีม ย้ำ! “อุตสาหกรรมดิจิทัล” สร้างรายได้มหาศาล หนุนไทยขึ้นแท่นระดับโลก

เมื่อวันที่ 22 มกราคม ในงาน META THAILAND 2022 : ESPORTS & DIGITAL LIFE มหกรรมอีสปอร์ตครั้งใหญ่ระดับประเทศ ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ มีการเสวนา “How to Prepare for Digital Era: 4YFN” เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกดิจิทัล มีผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลและวงการอีสปอร์ตเข้าร่วม ได้แก่ ดร.สักกเวท ยอแสง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ “ดีป้า” (depa) ดร.ประถมพงศ์ ศรีนวล เศรษฐกรเชี่ยวชาญ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ “เอ็นที” (NT) และ ฐานนท์ เรืองวิวัฒนพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอกซ์ดรีม สปิริต จำกัด ผู้จัดงาน META THAILAND 2022 เข้าร่วม

ดีป้า ชี้ “เมตาเวิร์ส” คือโอกาสมหาศาล พร้อมติดเขี้ยวเล็บวงการดิจิทัล

ดร.สักกเวท ยอแสง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ “ดีป้า” (depa) กล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีความสำคัญทั้งต่อประเทศไทยและในระดับโลก มีภูมิทัศน์ค่อนข้างใหญ่ มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เช่น 5G, บิ๊ก ดาต้า, ไอโอที (IoT), บล็อกเชน, สกุลเงินดิจิทัล, เมตาเวิร์ส เป็นต้น ซึ่งต่อไปเมตาเวิร์สจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น

ดร.สักกเวทกล่าวว่า จากการวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กในปี 2563 พบว่า มูลค่าทางการตลาดของเมตาเวิร์สทั่วโลกสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตสูงถึง 8 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2567 ส่วนในไทยยังไม่มีการสำรวจตลาดนี้อย่างเฉพาะเจาะจง

Advertisement

อย่างไรก็ดี เมตาเวิร์สถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ ซึ่งผลสำรวจของดีป้าในปี 2563 เรื่องดิจิทัล คอนเทนต์ ที่ประกอบด้วย เกม, แอนิเมชัน, คาแรคเตอร์ แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ เป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่เติบโตมหาศาล มีมูลค่าราว 4 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 27% โดยมีเกม ซึ่งเติบโต 35% เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ

“ด้วยแรงหนุนของต้นทุนการผลิตเกมที่กำลังจะลดลง อาชีพที่เกิดขึ้นจากเกมที่กำลังจะเพิ่มขึ้นมากมาย มีการทาย อินแบรนด์ต่างๆ เข้าไปในเกมมากขึ้น อีกทั้งเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ทำให้ผู้เล่นอยู่ในเกมยาวนานมากขึ้น และอยู่ในอีโคซิส เต็มของเกมมากขึ้น คาดว่า ปี 2566 อุตสาหกรรมเกมจะมีมูลค่าสูงถึง 7 หมื่นล้านบาท” ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล ดีป้า กล่าว

Advertisement

แม้จะเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่ง แต่ ดร.สักกเวทเห็นว่า ยังมีอุปสรรคสำคัญที่ต้องแก้ไข เช่น ยังขาดแคลนแรงงาน ขาดแคลนเงินลงทุน รวมถึงปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทางแก้คือต้องรีสกิล อัพสกิล รวมถึงนิวสกิล เพื่อสร้าง ความแกร่งเชิงทักษะให้อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ นอกจากนี้ ภาครัฐและเอกชนควรเพิ่มการส่งเสริมและสนับสนุนมากขึ้น เช่น อาจร่วมรับความเสี่ยงในธุรกิจเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรมนี้

ผู้บริหารดีป้าเผยด้วยว่า ดีป้าได้ส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ อย่างต่อเนื่อง อาทิ สนับสนุนเงินลงทุน นอกจากนี้ยังมีโครงการ depa Game Online Academy สร้างความรู้แก่บุคลากร ผ่านหลักสูตรการเรียนรู้ทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดสร้างสรรค์ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีโครงการ depa Game Accelerator Program ส่งเสริม เพิ่มขีดความสามารถ และพัฒนาฝีมือของบุคลากรด้านอุตสาหกรรมเกมในไทย วางรากฐานหลักสูตรฝึกอบรมใน 4 หมวดเกมยอดนิยม

“จากนี้อีก 4 ปี โครงสร้างเศรษฐกิจกำลังเปลี่ยนแปลงไป เมตาเวิร์สกำลังมีบทบาท ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสที่ใหญ่มากๆ ของไทย ซึ่งดีป้าพร้อมให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ และเมตาเวิร์ส เพื่อสร้างโอกาสมหาศาลให้ประเทศต่อไป” ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล ดีป้า กล่าว

กสทช. มั่นใจ โครงสร้างพื้นฐานประเทศ พร้อมรองรับอุตสาหกรรมเกม-เมตาเวิร์ส

ดร.ประถมพงศ์ ศรีนวล เศรษฐกรเชี่ยวชาญ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานของไทยถ้าเทียบกับประเทศต่างๆ อิงจากที่ สหภาพ โทรคมนาคมระหว่างประเทศ จัดทำ Network Readiness Index (NRI) อันดับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 134 ประเทศทั่วโลก ไว้เมื่อปี 2563 จะเห็นว่า ไทยอยู่อันดับที่ 51 จาก 134 ประเทศ แต่ถ้าย่อส่วนลงมาในกลุ่มประเทศอาเซียน ไทยอยู่อันดับที่ 3 รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย

ด้านการเข้าถึงบรอดแบนด์โครงสร้างพื้นฐานประจำที่ ดร.ประถมพงศ์เผยว่า ตอนนี้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ด้วย เทคโนโลยีไฟเบอร์ได้กว่า 50% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่นๆ รองลงมาเป็นเทคโนโลยี xDSL ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบดั้งเดิม ด้านความเร็วที่สามารถทำได้ หากเป็นเขตเมือง ทำความเร็วเฉลี่ยได้ที่ 190 เมกะบิตต่อวินาที แต่ในเขตพื้นที่ชนบท ความเร็วจะอยู่ที่ 30-100 เมกะบิตต่อวินาที

ส่วนถ้าเป็นโมบายล์ บรอดแบนด์ แม้ 3G ของไทยอาจช้ากว่าประเทศอื่นสิบกว่าปี แต่ถ้าเป็นเรื่องความครอบคลุมของ โครงข่าย ดร.ประถมพงศ์กล่าวว่า 3G ครอบคลุม 98% ของพื้นที่ที่ประชากรอาศัยอยู่ ส่วน 4G อยู่ที่ 93% ของพื้นที่ที่ประชากร อาศัยอยู่

ด้าน 5G ที่ไทยใช้เป็นกลุ่มประเทศแรกๆ ของโลก มีการพัฒนาโครงข่ายไปค่อนข้างเร็ว ซึ่งประเด็นนี้อาจเกี่ยวโยง กับเงื่อนไขของการกำหนดให้บริษัทที่ได้รับการจัดสรรด้วยวิธีการประมูลไปแล้ว ต้องวางโครงข่ายในพื้นที่โครงการ เขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และหัวเมืองใหญ่ต่างๆ ที่ กสทช. มีระยะเวลากำหนดอยู่ ซึ่งตอนนี้ครอบคลุมไปแล้วกว่า 50% ของพื้นที่อีอีซี ส่วนในเมืองใหญ่ต่างๆ เท่าที่ กสทช. สำรวจล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้ว พบว่า มีโครงข่าย 5G ครอบคลุมพื้นที่ 44% ของพื้นที่ที่ประชากรอาศัยอยู่ แต่ถ้าย่อส่วนลงมาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โครงข่าย 5G ครอบคลุมแล้ว 98% ของพื้นที่ที่ประชากรอาศัยอยู่

เมื่อพูดถึงความเร็ว แม้ความเร็วของการให้บริการ 5G ถ้าเทียบไทยกับประเทศในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก แม้ไทยจะไม่ติด 1 ใน 5 ของความเร็วที่ดาวน์โหลดได้สูง แต่ก็มีความเร็วในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 122 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการให้บริการ คลาวด์เกมมิ่ง วีอาร์เกม

เศรษฐกรเชี่ยวชาญ กสทช. กล่าวถึงการจัดสรรคลื่นความถี่ด้วยว่า กสทช. จัดสรรไปทั้งย่านต่ำ 700 MHz 800 MHz 900 MHz ย่านกลาง 1800 MHz 2100 MHz 2600 MHz โดยจัดสรรรวมแล้วกว่า 3000 MHz แต่ก็ยังคงมีความต้องการมากขึ้นต่อไป

“ดังนั้น โครงสร้างพื้นฐานของไทยจึงมีความพร้อม และเพียงพอต่อการสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมและโลกเมตาเวิร์สได้อย่างแน่นอน” เศรษฐกรเชี่ยวชาญ กสทช. ย้ำ

อย่างไรก็ตาม การก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลเต็มรูปแบบยังมีความท้าทายหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแล ซึ่งเรื่อง ที่ เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานมีด้วยกัน 3 เรื่องหลัก ตามที่ ดร.ประถมพงศ์ให้รายละเอียดว่า เรื่องแรก เมื่อมี แอปพลิเคชันต่างๆ มีเกมที่เป็นคลาวด์เกมมิ่ง และเมื่อโลกเข้าสู่เมตาเวิร์สมากขึ้น กิจกรรมแทบทุกอย่างจะไปอยู่บนอินเทอร์เน็ต ดังนั้น หน่วยงาน ที่กำกับดูแลจึงจำเป็นต้องนำคลื่นความถี่ออกมาจัดสรรให้ภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น

ประการถัดมา ไทยมี 5G ก็จริง แต่ก็ตามมาด้วยความท้าทายว่า เทคโนโลยี 5G อาจยังมีบางเรื่องที่เป็นการให้ บริการแบบทดลองอยู่ ยังไม่ได้นำมาใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มตัว ซึ่งภาครัฐต้องช่วยสนับสนุนเยอะขึ้น ประการสุดท้าย ต้อง ให้ความสำคัญกับข้อมูลและความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกัน การมีข้อมูลมากขึ้นก็สามารถก่อให้เกิดบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นได้ด้วย

“4 ปีต่อจากนี้ เราต้องรู้เท่าทัน บางเรื่องคือโอกาส แต่เราต้องระมัดระวังด้วยว่า บางอย่างถ้าดูดีไปก็ไม่ควรหลงเชื่อ เพราะจากงานที่ทำมามีพวกที่ใช้เทคโนโลยีหลอกลวง พวกเอสเอ็มเอส คอลล์เซ็นเตอร์ ถ้าเราอยากอยู่ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล เราก็ต้องอยู่อย่างปลอดภัยด้วย” เศรษฐกรเชี่ยวชาญ กสทช. กล่าว

เอ็นที แนะ “ปรับตัว ตื่นตัว เรียนรู้อยู่เสมอ” คือหัวใจการเข้าสู่โลกดิจิทัล

ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ “เอ็นที” (NT) กล่าวถึงเทคโนโลยี 5G ว่า มีจุดเด่นหลัก 3 เรื่อง คือ ความเร็วในการรับส่งข้อมูลหลายร้อยเมกะบิตต่อวินาที ต่อมาคือ มีความหน่วงต่ำมาก เหมาะกับการสนับสนุนแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์ เช่น การเล่นเกม สุดท้ายคือ สามารถรองรับ อุปกรณ์หรือผู้ใช้งานที่เยอะได้ ด้วยจุดเด่น 3 ข้อนี้ ทำให้ 5G เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการต่อยอดไปทำนวัตกรรมด้านต่างๆ ให้เกิดบริการใหม่ๆ ทั้งยังสามารถรับส่งข้อมูลทั้งภาพ เสียง วิดีโอ ได้อย่างรวดเร็วและทุกที่ทุกเวลา

“เมื่อนำ 5G ไปประกอบกับเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น คลาวด์, บิ๊ก ดาต้า, เอไอ, บล็อกเชน นอกจากจะรับส่งข้อมูลได้อย่าง รวดเร็วแล้ว ข้อมูลพวกนี้ยังสามารถนำไปวิเคราะห์ประมวลผลและสั่งงานได้อย่างเรียลไทม์ ทั้งยังสามารถนำไปต่อยอดสู่ บริการใหม่ๆ และอาชีพใหม่ๆ ได้ด้วย” ดร.วงกต กล่าว

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยี 5G ก็ช่วยอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเมตาเวิร์สได้อย่างมาก ซึ่ง ดร.วงกตยกตัวอย่างเกมว่า ปัจจัยที่ทำให้เกมได้รับความนิยมคือ มีภาพและเสียงที่คมชัดสมจริง มีความหน่วงต่ำ รองรับผู้เล่นจำนวนมากได้ ซึ่ง 5G สามารถ สนับสนุนเรื่องพวกนี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยบริการต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้เอง ทำให้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่พัฒนาเพื่อรองรับมากขึ้น กล่าวคือ โครงสร้างพื้นฐานจะพัฒนาเพื่อรองรับบริการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และเมื่อบริการใหม่ๆ เกิดขึ้น ก็ทำให้เกิดความต้องการ โครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ เกี่ยวเนื่องกันไป

“4 ปีต่อจากนี้ เราจะมีความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้น เราต้องเรียนรู้และไม่หยุดที่จะเปลี่ยนแปลงและปรับตัว เพราะนี่คือนิว นอร์มอล ของโลกยุคดิจิทัล เราต้องแสวงหาโอกาสใหม่ๆ จากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น เรามีหน่วยงานที่พร้อมสนับสนุนให้เรียนรู้และทำธุรกิจมากมาย อยู่ที่เราเปิดใจและเรียนรู้ แต่ในโอกาสก็อาจเป็นวิกฤตสำหรับคนที่ยังไม่ปรับตัว ดังนั้น การปรับตัว ตื่นตัว เรียนรู้อยู่เสมอ จึงเป็นเรื่องสำคัญ” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล เอ็นที สรุป

เอกซ์ดรีมมั่นใจ ศักยภาพคนไทยไม่แพ้ใคร หนุน “เกม-อีสปอร์ต” ให้เติบโต

ฐานนท์ เรืองวิวัฒนพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอกซ์ดรีม สปิริต จำกัด ผู้จัดงาน META THAILAND 2022 : ESPORTS & DIGITAL LIFE เผยว่า เมื่อเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเกม เราจะได้เห็นคลาวด์เกมมิ่งมากขึ้น และโทรศัพท์มือถืออาจเป็นแค่จอยคอนโทรลเลอร์

นอกจากนี้ เทคโนโลยีบล็อกเชนจะทำให้เกิดการลงทุนทั้งในโลกจริงและเมตาเวิร์ส เช่น หากซื้อเสื้อแบรนด์หนึ่งในโลกจริง ก็จะได้เสื้อแบรนด์นั้นไว้สวมใส่ในเกมด้วย หรือสั่งสินค้าในเมตาเวิร์ส จ่ายเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล ก็สามารถรับสินค้าในโลกจริงได้ เป็นการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ ดังนั้น เทคโนโลยีต่างๆ จึงมีความสำคัญมากขึ้น

เมื่ออุตสาหกรรมเกมมีการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ และเมื่ออีสปอร์ตได้รับความนิยมเป็นกีฬามาแรงของไทย ในมุมมองภาคเอกชนอย่างฐานนท์ ที่ร่วมขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเติบโตมาถึงขณะนี้ เห็นว่า เรื่องหนึ่งที่สำคัญและยังขาดแคลนอยู่คือ กำลังคน ซึ่งไม่มีวันพอ เพราะตลาดแรงงานทั่วโลกรวมถึงไทยยังขาดแคลนพอสมควร ทั้งนักพัฒนาเกม นักกีฬา ฯลฯ

ดังนั้น จึงต้องปูทาง ให้คำแนะนำ และให้ความรู้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตได้เข้าถึงแหล่งการเรียนรู้มากขึ้น เชื่อว่าในอนาคตภาครัฐและเอกชนจะร่วมกันผลักดันมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะโอกาสในอุตสาหกรรมเหล่านี้มาแน่ หากเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ไทยก็น่าจะขึ้นไปอยู่ 1 ใน 5 ของเอเชียได้

“จริงๆ แล้วคนไทยมีความสามารถมาก ถ้าเทียบเป็นนักกีฬา ผมเทียบเหมือนอาร์เจนติน่า บราซิล คือมีความสามารถ เฉพาะตัวสูง แต่พอเป็นเรื่องทีมเวิร์ก อาจต้องมีเรื่องกระบวนการส่งเสริมความคิด กลยุทธ์ และการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง คือต้อง มีองค์ประกอบอื่นๆ อย่างดีป้าก็กำลังทำอคาเดมีขึ้นมา หรืออย่างล่าสุดทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ก็ได้แชมป์โลก RoV คือ คนไทยได้แชมป์เยอะ ดังนั้นโอกาสของอีสปอร์ตสำหรับคนไทยจึงมีมหาศาลและน่าสนใจมาก

“4 ปีต่อจากนี้ โอกาสของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตจะชัดเจนยิ่งขึ้น สิ่งที่ตามมาคือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องที่จะมีมากขึ้น ดังนั้น เราจึงควรเตรียมพร้อมรับโอกาส” ผู้อำนวยการบริหาร เอกซ์ดรีม สปิริต เผย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image