บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC ผู้นำบรรจุภัณฑ์ครบวงจรของประเทศไทย-อาเซียน ส่งนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์สุดเจ๋ง ร่วมโชว์ในงาน ProPak Asia 2023 พร้อมเปิดกลยุทธ์สู่การเป็นผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน
นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยถึงเส้นทางของการเป็นผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร (Total Packaging Solutions) ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ว่า BGC มีความเชื่อว่า ‘นวัตกรรม’ ทำให้โลกก้าวหน้า ในขณะเดียวกัน ‘ความยั่งยืน’ ก็จะช่วยทำให้โลกของเราก้าวไปได้อย่างมั่นคง ดังนั้น BGC จึงมุ่งมั่นคิดค้นบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน (Sustainovation) ให้ลูกค้า ผู้บริโภค และโลกของเรา
บรรจุภัณฑ์ไฮไลต์ที่ BGC นำมาจัดแสดงในงานในครั้งนี้ มีนวัตกรรมขวดน้ำหนักเบา (Lightweight Bottle) ขวดแก้วใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยลง แต่ยังคงความแข็งแรงทนทาน นวัตกรรมขวด rPET (Recycled Plastic Bottle) คือ การนำพลาสติกกลับมารีไซเคิล เพื่อแปรสภาพใหม่ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย รับเมกะเทรนด์ด้านบรรจุภัณฑ์แห่งความยั่งยืน
นวัตกรรมกล่องพัสดุ (MIDLOCK) บรรจุภัณฑ์การผลิตที่ใช้ปริมาณกระดาษน้อยลง แต่สามารถขึ้นรูปได้ง่าย อยู่ตัวได้ดี ที่สำคัญถูกดีไซน์มาเพื่อลดการใช้เทปกาวอีกด้วย
และนวัตกรรมฟิล์มเรืองแสง (Fluorescent Label) เป็นการพัฒนาฟิล์มที่สามารถดึงเอาเอกลักษณ์ที่โดดเด่นออกมา ช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ของลูกค้า
“นอกจากมีสินค้าที่หลากหลายแล้ว BGC ยังมี 3 กลยุทธ์ หมัดเด็ดที่ทำให้ขึ้นเป็นผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร คือ ‘บริการครบวงจร’ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาด้านการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ควบคู่กับมุ่งสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ ‘ความยั่งยืน’ และ ‘นวัตกรรม’ โดยมีศูนย์ Technology and Innovation Center (TIC) ที่มีบุคลากรจากหลากหลายสาขา ทั้งนักวิจัย วิศวกร ร่วมกันค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการตลาด” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว
นายศิลปรัตน์ ยังกล่าวเพิ่มอีกว่า การดำเนินงาน 2-3 ปีข้างหน้า BGC ตั้งเป้าที่จะเพิ่มรายได้เป็น 2.5 หมื่นล้านบาท โดยมองหาโอกาสลงทุนในบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการ ‘ไพร์ม แพ็คเกจจิ้ง’ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนและม้วนฟิล์ม พร้อมก่อตั้ง ‘บริษัท บีจีซี ซัพพลาย เชน เมเนจเม้นท์ จำกัด’ เข้ามาเสริมทัพให้กับธุรกิจ BGC
ด้าน นางสาวจุฑารัตน์ สุขนิรันดร์วงษ์ ผู้อำนวยการสำนักการตลาด กล่าวถึงแนวทางดำเนินงานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท ว่า เพราะ ‘ลูกค้า’ คือคนสำคัญที่เป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจ ฉะนั้น BGC จึงเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นทำงานร่วมกับลูกค้า ตั้งแต่ศึกษาความต้องการของลูกค้า วิเคราะห์ปัญหา จนถึงขั้นตอนการทดลองและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการ
“เพื่อเสริมแกร่งและสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ BGC ไม่เพียงจัดตั้งศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ดึงผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขามาคิดค้นผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพและตรงใจลูกค้ามากที่สุด แถมยังมีบริการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ขวดแก้ว ขวดพลาสติก บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน ฉลากฟิล์ม กล่องกระดาษ ลูกค้ามั่นใจได้ว่าถ้ามาที่ BGC จะได้การดูแลครบจบในที่เดียว” นางสาวจุฑารัตน์ กล่าวทิ้งท้าย
นับเป็นการเดินหน้าธุรกิจที่สอดคล้องกับทั้งกลยุทธ์ของ BGC ที่ไม่เพียงก้าวสู่ผู้นำบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจรเท่านั้น หากยังเป็นการสะท้อนภาพการเติบโตที่ยั่งยืนอีกด้วย