The Hel(l)met Show EP.47 : ขอทานโซเชียล ไลค์แชร์แห่เป็นเหยื่อ

ขอทานโซเชียล ไลค์แชร์แห่เป็นเหยื่อ
ความโลภอยู่ที่ไหน คนไทยอยู่ที่นั่น

จากกรณีที่สินค้าหลายแบรนด์ได้มีการแจกไอโฟน แจกรถ แจกกล้อง โดยจ้างพริตตี้ เน็ตไอดอล ช่วยแชร์ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีกติกาให้คนที่อยากได้ของรางวัลกดติดตามเฟซบุ๊คเจ้าของแบรนด์ หรือกดไลค์รูปภาพ กดแชร์เพจนั้น ซี่งมีบางครั้งที่แจกรางวัลจริง และหลายครั้งก็เป็นเรื่องที่เมคขึ้นมา อาจจะมีการให้เพื่อนฝูงมารับรางวัล ซึ่งไม่มีใครสามารถตรวจสอบความโปร่งใสได้ ในขณะที่หลายคนก็กดติดตามกดแชร์ ถือเป็นการช่วยโปรโมทสินค้าไปในตัวแล้ว

และยังมีกระแสการทำเพจปลอม เพื่อหลอกลวงคนโลภในโซเชียล เช่น เพจปลอมที่ล้อเลียนมาจากเพจคุณตัน อิชิตัน โดยตั้งชื่อให้ใกล้เคียง และคนส่วนใหญ่เมื่อเห็นแก่ของรางวัลที่ดูจะได้มาง่าย ๆ เข้าทำนอง ขอทานโซเชียล ก็รีบแชร์โดยไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อน คิดว่าจะได้รางวัลโดยง่ายดาย ในที่สุดเพจที่มีจำนวนผู้ติดตามนั้น ๆ ก็ถูกแปลงไปเป็นเพจขายสินค้าต่อไป

Advertisement

หลวงพี่ไพรวัลย์ วรรณบุตร ออกมาเตือนสติชาวโซเชียลชวนไลค์ชวนแชร์ ภาพกล่องโทรศัพท์ มีญาติโยมร่วมสนุกกันจำนวนมาก ดูจากยอด Like ที่เกือบถึง 3000 ยอด Share อีกเกือบ 600 คอมเม้นต์อีกเป็นพันแต่หลวงพี่โพสต์เป็นกล่องเปล่า เพื่อทดสอบสติและการใช้วิจารณญาณก่อนที่จะหลงเชื่อสิ่งต่าง ๆ ซึ่งหลายครั้งเราก็ไม่ตั้งคำถามกับมันเลย

และการติดตามโซเชียลมีเดียของดารานักแสดง เน็ตไอดอลนั้น จะเห็นได้ว่ามีหลายคนที่ใช้ช่องทางดังกกล่าวในการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า ซึ่งมีสนนราคาที่น่าตกใจทีเดียว อย่างถ้าดาราคนนั้นมียอดคนตาม 100,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคา 35,000 บาทขึ้นไป ถ้าดาราคนนั้นมียอดคนตาม 200,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคา 45,000 บาทขึ้นไป ถ้ามียอดคนตาม 500,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคา 50,000 บาทขึ้นไป หรือถ้าดาราคนนั้นมียอดคนตาม 1,000,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคาระหว่าง 80,000 บาทขึ้นไป

ปรากฏการณ์การแชร์ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากของกระแสในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์กเฟื่องฟูเช่นทุกวันนี้ ก่อนจะแชร์ข้อมูลอะไร คิดให้เยอะ ๆ โลภให้น้อย ๆ อย่าลืมเช็คก่อนแชร์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image