กสทช. แจง10ปมร้อนผู้ประกอบการ24ช่อง แก้ปัญหาทีวีดิจิตอล (คลิป)

เป็นการแถลงสรุปของนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ภายหลังการประชุมคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาทีวีดิจิตอล เมื่อวันที่ 19 มกราคม ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้ กสทช.เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมแก้ไขปัญหาทีวีดิจิตอล ประกอบด้วย ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่อง ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน สถาบันการเงิน กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่จะไม่เกี่ยวข้องกับคดีความที่ค้างกันในชั้นศาล

นายฐากรกล่าวว่า แนวทางที่ผู้ประกอบการเสนอมายัง กสทช.มีทั้งสิ้น 10 ข้อ ประกอบด้วย 1.การเลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลในงวดที่ 3 2.ขยายอายุใบอนุญาตให้มากกว่า 15 ปี 3.จะหยุดประกอบกิจการโดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าประมูลที่เหลือได้หรือไม่ 4.ให้ กสทช.มีมาตรการเยียวยาอื่นๆ เพิ่มเติมให้แก่ผู้ประกอบการ 5.ให้มีการเรียงช่องโทรทัศน์เหมือนกันทุกรูปแบบการออกอากาศ 6.ให้ กสทช.แจกคูปองเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลเพิ่มเติม 7.ให้ กสทช.เพิ่มการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แก่ประชาชน

8.ให้ กสทช.เป็นผู้สนับสนุนเงินการวัดหรือจัดทำเรตติ้งได้หรือไม่ 9.ให้ กสทช.ลดหย่อนค่าธรรมเนียมที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุนยูเอสโอ) จากเดิมที่ต้องจ่ายในอัตราปีละ 2% ของรายได้รวมต่อปี และ 10.ให้ กสทช.ช่วยสนับสนุนบางส่วน หรือจ่ายเงินค่าเช่าโครงข่ายให้แทนผู้ประกอบการทั้งหมด

Advertisement

นายฐากรกล่าวว่า การหารือดังกล่าวสิ่งที่ กสทช.สามารถทำได้ทันทีคือการแจกคูปองทีวีดิจิตอล โดยสำนักงาน กสทช.จะทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขออนุมัติการแจกคูปองทีวีดิจิตอลเพิ่มจากปัจจุบันที่แจกไปแล้ว 13.7 ล้านครัวเรือน เป็นครบทุกครัวเรือนในประเทศไทย หรือราว 22.9 ล้านครัวเรือน และการลดหย่อนค่าธรรมเนียมเข้ากองทุนยูเอสโอโดยไม่มีผลย้อนหลัง ซึ่งหลังจากนี้จะกลับไปพิจารณาว่าจะจัดเก็บในอัตราเท่าใด ส่วนอีก 8 ข้อต้องรอความเห็นจากกระทรวงการคลัง คณะกรรมการกฤษฎีกา และอัยการสูงสุดว่าทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ จะประชุมกันอีกครั้งวันที่ 27 มกราคมนี้ คาดว่าแนวทางการช่วยเหลือทั้งหมดจะสรุปได้ก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ และนำเรื่องเข้าบอร์ด กสทช.พิจารณา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image