คอลัมน์เดินหน้าชน : ลุ้น‘บอลโลก’แนม‘จีซี’ โดย สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

มหกรรมฟุตบอลโลก “รัสเซีย 2018” คึกคักกันทั่วโลก ไม่เฉพาะชาติที่เข้ารอบสุดท้าย 32 ทีม แต่แทบจะทุกประเทศต่างเฝ้าลุ้นติดตาม เพราะเป็นหนึ่งในกีฬายอดนิยมของโลก ซึ่ง 4 ปี จะมีสักครั้ง

รวมทั้งประเทศไทย นอกจากคอบอลที่ไม่พลาดแล้ว คนทั่วไปทั้งชายและหญิงจำนวนไม่น้อยก็ติดตามชม ทั้งเชียร์ทีมโปรด และแช่งทีมคู่แข่ง

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ นอกจากจะเห็นพัฒนาการเกมการเล่นฟุตบอลแล้ว ยังได้เห็นการตัดสินรูปแบบใหม่ โดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ใช้เทคโนโลยี “วีเออาร์” หรือ Video Assistant Referee มาเป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินเป็นครั้งแรก

แม้จะทำให้เกมไม่ต่อเนื่อง แต่ช่วยให้การตัดสินถูกต้อง แม่นยำขึ้น โดยเฉพาะจังหวะคาบลูกคาบดอก และจุดชี้เป็นชี้ตายของเกม

Advertisement

สำหรับคนไทยที่ได้ชมการถ่ายทอดสดครบทั้ง 64 แมตช์ ด้วยความร่วมมือของเอกชน 9 ราย และเป็นการชมที่ไม่ต้องมีโฆษณามาสอดแทรกให้เสียอารมณ์ระหว่างเกมเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันภาพยนตร์โฆษณาหลายชิ้นก็น่าสนใจ โดยเฉพาะชุด “บอลโลก กูรู” ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ “จีซี” ผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการถ่ายทอดสอดฟุตบอลโลกครั้งนี้

“จีซี” สอดแทรกเกร็ดความรู้ของเคมีภัณฑ์ที่เกี่ยวกับฟุตบอลโลกเพื่อตอกย้ำกลยุทธ์ “เคมีที่เข้าถึงทุกความสุข”

Advertisement

โฆษณาชุด “บอลโลก กูรู” มี 9 เรื่อง คือ 1.ลูกฟุตบอล 2.เสื้อนักบอล 3.กางเกงใน 4.ขยะ 5.ทรงผม 6.แมว 7.วิ่งเร็ว 8.ส่งออก และ 9.VAR ทยอยออกอากาศหมุนเวียนกันไป ทั้งก่อนเกม ระหว่างพักครึ่งและหลังเกม

คงผ่านตากันไปแล้วกับโฆษณาชุดนี้ เช่นเรื่อง “ลูกฟุตบอล” ที่มี “บิ๊กจ๊ะ-สาธิต กรีกุล” ผู้ประกาศข่าวกีฬาชื่อดัง กับ “จีซี แมน” ที่ทำหน้าที่เสมือนตัวแทนของ “จีซี” โต้ตอบกันไปมา

เริ่มจาก “บิ๊กจ๊ะ” ที่ให้เกร็ดความรู้ว่า “รู้ไหมครับว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้ ลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งขัน บางส่วนของลูกฟุตบอลสามารถย่อยสลายเองได้”

ด้าน “จีซี แมน” สวนกลับไปว่า “แล้วรู้ไหมครับว่าประเทศเราก็สามารถผลิตแก้วไบโอ คัพ ที่ย่อยสลายเองได้ใน 180 วัน” พร้อมนำ ไบโอ คัพ ทั้งแบบร้อนและแบบเย็นออกมาโชว์

อีกเรื่องคือ “ขยะ” ที่มี “แจ๊คกี้-อดิสรณ์ พึ่งยา” ผู้ประกาศข่าวกีฬาชื่อดังอีกคน เริ่มด้วยการนำตาชั่งขึ้นมาวาง แล้วถามว่า “รู้ไหมครับ บอลโลกครั้งก่อนมีขยะถูกทิ้งที่สนามน้ำหนักมากพอๆ กับเครื่องบินทั้งลำเลยนะครับ”

ด้าน “จีซี แมน” ถามกลับไปว่า “แล้วพี่รู้ไหมครับ ถ้าเป็นขยะจากพลาสติกชีวภาพ ต่อให้น้ำหนักพอๆ กับเครื่องบินก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะย่อยสลายได้เอง” ทำเอา “แจ๊คกี้” ออกปากชมว่า “ย่อยเก่ง”

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ “จีซี” อธิบายให้ฟังถึงโฆษณาชุดนี้ว่า ต้องการที่จะสร้างการรับรู้ของ “จีซี” ให้เข้าถึงคนไทยทั่วประเทศ ด้วยการสร้างสรรค์ที่แตกต่างและน่าจำจดในช่วงบอลโลก

ด้วยการการสอดแทรกเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเคมีภัณฑ์ผนวกกับฟุตบอล โดยใช้ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เป็นสื่อกลางให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าถึงแนวคิดของ “จีซี” ที่ว่า “เคมีที่เข้าถึงทุกความสุข”

“สุพัฒนพงษ์” บอกว่า หลังออกอากาศครบทั้ง 9 ตอนสลับกันไปมา ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับและความชื่นชมจากผู้ที่ชมโฆษณาชุดนี้อย่างล้นหลาม โดยผู้ชมหลายคนบอกว่า ได้รับความรู้เกี่ยวกับธุรกิจปิโตรเคมีในระดับหนึ่ง จากเดิมไม่เคยทราบมาก่อนว่าปิโตรเคมีคือสิ่งใด และสำคัญต่อชีวิตประจำวันอย่างไร

นับเป็นโฆษณาที่น่าสนใจ แถมเพิ่มหยักสมอง เป็นเครื่องแนมไปกับการดูเกมฟุตบอลโลก ได้อย่างเพลินอารมณ์

สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image