เดินหน้าชน : บทเรียน โศกนาฏกรรม

ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิด เช่นเดียวกับเหตุการณ์ล่าสุดในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ที่เรือฟีนิกซ์ ไดวิ่ง บรรทุกผู้โดยสารและไดฟ์มาสเตอร์ 97 คน ถูกคลื่นสูงซัดล่มระหว่างกลับจากเกาะเฮ เรือเซเรเนต้าล่มที่เกาะไม้ท่อนมีผู้โดยสาร 39 คน และเรือเจ็ตสกี 1 ลำ ที่มีผู้โดยสาร 2 คนถูกคลื่นซัดล่ม

ทั้ง 3 เหตุเรือล่มพบผู้เสียชีวิตแล้ว 40 ศพ และยังสูญหายอีก 10 กว่าราย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยู่บนเรือฟีนิกซ์ ไดวิ่ง

ยอดผู้เสียชีวิตที่คาดว่าจะพุ่งเกิน 50 กว่าคน ถือเป็นอุบัติเหตุทางน้ำครั้งใหญ่ของไทยในรอบ 20 กว่าปี

นับจากเหตุโป๊ะล่มที่ท่าน้ำพรานนก เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2538 มีคนเสียชีวิต 30 ศพ

Advertisement

ยังไม่ชัดว่าเหตุเรือล่มที่ภูเก็ตเกิดจากความเพิกเฉย ประมาทกับประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตกห้ามเรือออกจากฝั่ง เพราะมีฝนตกหนักและคลื่นลมแรง

แต่จะด้วยสาเหตุใด ทั้งกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่ควบคุมดูแล กรมเจ้าท่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องนำบทเรียนจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้มาถกหามาตรการป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

โดยเฉพาะการควบคุมไม่ให้เรือฝ่าฝืนประกาศเตือนทั้งของกรมเจ้าท่า คำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

Advertisement

ตลอดจนการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของเรือโดยสาร การติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์อื่นที่กฎหมายกำหนด

ขณะเดียวกันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เห็นแก่รายได้มากกว่าความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมาแม้จะมีบทลงโทษที่ชัดเจนแต่ก็ยังฝ่าฝืนไม่เกรงกลัว

ทั้งหมดนี้จะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเรื่องของความปลอดภัย เพราะอย่าลืมว่าภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติปีละหลายล้านคน เป็นรองเพียงกรุงเทพฯเท่านั้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นตลาดใหญ่

อย่างไรก็ดี มาตรการต่างๆ ที่จะออกมาควบคุมป้องกันเหตุจะต้องเอาจริงเอาจังกันตลอด ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก

ที่ผ่านมาเรามีบทเรียนหลายต่อหลายครั้งกับอุบัติเหตุทางน้ำ สูญเสียมานักต่อนัก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาท

ล่าสุดปีที่ผ่านมาวันที่ 26 ก.ค. เรือนำเที่ยว “โชคธารา 2” ที่เจอคลื่นสูงและเครื่องยนต์ขัดข้อง ล่มบริเวณเกาะง่าม-เกาะกะโหลก จ.ชุมพร มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 11 คน

และอีกเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลดเมื่อวันที่ 18 ก.ย.2559 เรือโดยสาร 2 ชั้นที่บรรทุกชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปทัวร์บุญ ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 28 คน บาดเจ็บอีก 51 คน

สาเหตุเกิดจากคนขับเรือที่ขับเร็วจนไม่สามารถควบคุมเรือได้ และมีผู้โดยสารเกินจำนวนที่บรรทุกได้ถึง 70 คน

เช่นเดียวกับเรือข้ามฟากเกาะล้าน-แหลมบาลีฮาย ล่มกลางทะเลห่างฝั่งพัทยา 10 กม. เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2556 สาเหตุเนื่องจากบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 10 คน

เหล่านี้คือสิ่งที่ต้องหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียซ้ำอีก

สุพัด ทีปะลา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image