Teachers Pay Teachers : บริการครูช่วยครู

เพื่อนของผมที่ประกอบอาชีพเป็นครูมักจะบ่นอยู่เนืองๆ ว่าครูเป็นอาชีพที่ใช้พลังกายและพลังใจอย่างมากมายเหลือเชื่อ ยิ่งในปัจจุบันครูต้องเตรียมสื่อการสอน “บูรณาการ” ต่างๆ ด้วยตัวเองตามหลักสูตรที่เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งทำให้เวลาในแต่ละวันถูกใช้จ่ายไปอย่างฟุ่มเฟือย ไหนจะสอน ไหนจะตรวจการบ้าน ไหนจะเตรียมหลักสูตร หมดเวลาพักผ่อนกันพอดี ค่าแรงที่แม้จะขึ้นมาบ้างในแต่ละปีก็ไม่ถึงกับทำให้ชีวิตความเป็นอยู่จะกระโดดขึ้นมาสุขสบายอะไร

การที่ครูไม่ค่อยมีเวลาเหลือนี้ไม่ใช่เรื่องดีต่อนักเรียนเลยนะครับ ผมคิดว่าการจะสอนให้ดี ให้สร้างสรรค์นั้น ครูต้องมีเวลาเหลือเพื่อจินตนาการถึงวิธีใหม่ๆ บ้าง ถ้าเวลาไม่เหลือเลย การสอนก็คงต้องทำไปตามรูทีนซ้ำๆ เดิมๆ อย่างนั้น เพราะไม่เหลือชั่วโมงที่จะมาประดิษฐ์สร้างสรรค์อะไร

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ครูที่ไหนๆ ก็ประสบปัญหาลักษณะเดียวกัน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ “บริการ” ใหม่ ที่อาจยกน้ำหนักออกจากไหล่ ช่วยแบ่งเบาภาระครูได้บ้าง

เราได้ยินคำว่า “Sharing Economy” หรือเศรษฐกิจแบบแบ่งปันกันบ่อยขึ้นในช่วงที่ผ่านมานะครับ โดยย่นย่อ เศรษฐกิจแบบแบ่งปันคือการนำสิ่งของ, เวลา, หรือทรัพยากรอื่นใดที่ “เหลือใช้” มาเพื่อสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับตนเองและสังคม อย่างเช่น UBER ก็เป็นการนำรถยนต์ที่มีอยู่แล้วออกมาขับบริการในเวลาที่ปกติไม่ได้ใช้, AirBNB ก็เป็นการนำห้องพักที่ตนเองไม่ได้ใช้ออกมาให้ท้องตลาดเช่า โดยส่วนใหญ่แล้วบริการที่ใช้หลัก Sharing Economy มักจะ “เคลม” ว่าวิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย ฝ่ายคนให้เช่าก็ได้เงิน ฝ่ายคนเช่าก็ได้ของในราคาที่ถูกกว่าปกติ

Teachers PayTeachers เป็นบริการที่เรียกตัวเองว่าเป็น Sharing Economy สำหรับครู

เพราะการเตรียมสื่อการสอนเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับครูหลายๆ คน บางคนไม่มีเวลาพอที่จะปรับเปลี่ยนสื่อการสอนไปตามหลักสูตร บางคนไม่มีทักษะในการทำเพาเวอร์พอยต์สวยๆ หรือขาดเครื่องมือในการทำวิดีโอสื่อการสอนที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น Teachers PayTeachers จึงเป็นบริการที่มา “ช่วย” ครูๆ ตรงนี้

ครูที่มีทักษะและมีเวลาในการเตรียมสื่อการสอน แทนที่จะเตรียมไว้ใช้คนเดียวไม่แบ่งใคร ก็สามารถ “อัพโหลด” สื่อการสอนที่เตรียมไว้ขึ้นร้านค้าบนเว็บไซต์ Teachers PayTeachers เพื่อให้ครูคนอื่นๆ มาเลือก “ช้อป” ได้ในราคาประหยัด ครูฝั่งหนึ่งก็ประหยัดเวลา และครูอีกฝั่งก็ได้เงินไปจุนเจือใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน วิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย

ข้อดีของสื่อการสอนที่ทำโดยครูเมื่อเทียบกับสื่อการสอนสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาดคือ มันถูกสร้างขึ้นมาด้วยครูที่สอนวิชานั้นในปัจจุบันจริงๆ ทำให้เนื้อหาได้รับการอัพเดตให้ทันยุคทันสมัย ด้วยประสบการณ์การสอนจริงก็ทำให้ได้สื่อการสอนที่ “เข้าอกเข้าใจ” รู้ว่าเด็กจะติดขัดตรงไหน อธิบายอย่างไรจึงจะเข้าถึง

ครูบางคนที่ทำสื่อการสอนเก่งๆ ได้รับความนิยม สามารถทำรายได้จากแพลตฟอร์มนี้เป็นล้านเหรียญสหรัฐ สามารถเกษียณตัวเองออกมาทำสื่อการสอนขายได้เลย

ในแพลตฟอร์ม Teachers PayTeachers เราได้เห็นสื่อการสอนที่แหวกกรอบแหวกขนบไปจากสื่อการสอนเดิมๆ ด้วย เช่น หากจะสอนเรื่องตัวละครในวรรณกรรมของเชคสเปียร์ แทนที่จะอธิบายยาวยืดจนเด็กเบื่อ ก็มีสื่อการสอนชิ้นหนึ่งที่ให้นักเรียนลองจินตนาการว่า “ถ้าตัวละครในวรรณกรรมของเชคสเปียรส์มี iPhone เราจะเห็นเพลงอะไรใน Playlist ของเขาบ้าง” วิธีการสอนวิธีนี้ท้าทายให้เด็กใช้ความคิดหลายด้าน รวมไปถึงการใช้เหตุผล แทนที่จะใช้ความจำเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันสื่อการสอนชุดนี้ขายได้ มากกว่า 4,000 ครั้งแล้ว

ผู้ก่อตั้งบริการ Teachers PayTeachers (ซึ่งเป็นครูเหมือนกัน) บอกว่า เขาอยากให้ครูมี “สปิริต” ของผู้ประกอบการมากขึ้น เป็นครูยุคใหม่ที่เรียกว่า Teacherpreneur (คุณครูนักประกอบการ) บริการของเขาเป็นการกระตุ้นให้ครูมองบทเรียนของตัวเองด้วยมุมมองใหม่ๆ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่ต่างออกไปจากเดิม และในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างรายได้ให้กับครูด้วยในอีกทาง

เมื่อพูดถึงนวัตกรรมเพื่อการศึกษา เดิมที เราอาจคิดไปไม่พ้นเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต แท็บเล็ตสำหรับเด็ก หรือระบบการเรียนแบบมัลติมีเดีย แต่ Teachers PayTeachers ก็เป็นเหมือนกับหลักฐานที่บอกกับเราว่า นวัตกรรมเพื่อการศึกษานั้นอาจต้องเริ่มต้นการช่วยเหลือ แบกภูเขาออกจากบ่าครูผู้สอนก่อน

เพราะหากเด็กคืออนาคตของโลก ครูก็คือผู้ช่วยสร้างอนาคตของโลกเช่นกัน และครูจะสร้างอนาคตเต็มที่ได้อย่างไร หากยังมีเรื่องหนักอกหนักใจอยู่เต็มวัน

ทีปกร วุฒิวิทยามงคล

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ตร.ภูเก็ตนำตัวเจ้าของ ‘เรือฟินิกซ์’ ส่งศาลวันนี้ (คลิป)
บทความถัดไปการ์ตูนรุทธ์ ประจำวันที่ 16 ก.ค. 61