ผู้เขียน | วิฑูรย์ สิมะโชคดี |
---|
ทําไมถึงต้องทำงานอย่างมีคุณภาพ
เพราะการทำงานอย่างมีคุณภาพ ทำให้เราสามารถประหยัดเงิน ประหยัดทรัพยากร ประหยัดแรงงาน ประหยัดเวลา นั้นคือ “ทำน้อยได้มาก”
และที่สำคัญก็คือ การที่เราไม่ต้องเสียอารมณ์กับงานที่ไม่มีคุณภาพหรือเสียความรู้สึกกับคนที่ทำงานไม่มีคุณภาพ ซึ่งอาจทำให้เสียสุขภาพจิตอีกด้วย
การทำงานอย่างมีคุณภาพ จึงเป็นการทำงานต่างๆ ได้สำเร็จลุล่วงตามแผนที่วางไว้ด้วยความประหยัดทรัพยากร
การทำงานอย่างมีคุณภาพ ยังแสดงถึง “ความเป็นมืออาชีพ” ด้วย เพราะสารพัดโครงการที่มีปัญหา เนื่องมาจากการบริหารจัดการที่ไม่มีคุณภาพและขาด “นักบริหารมืออาชีพ”
คำว่า “คุณภาพ” จึงมีความสำคัญยิ่งในปัจจุบัน แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ง่ายอย่างที่คิดเลย
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คุณภาพสินค้าหรือบริการ” ที่ธุรกิจอุตสาหกรรมจะต้องสร้างขึ้นให้ได้เพื่อความอยู่รอด
กิจกรรมต่างๆ ที่แต่ละองค์กรดำเนินการเพื่อการผลิตสินค้าหรือการให้บริการ จะมีความหมายต่อเมื่อองค์กรมี “ลูกค้า” สำหรับสินค้าหรือบริการนั้นๆ
กิจกรรมหนึ่งๆ จะถือว่า “ทำได้สำเร็จ” หรือมีประสิทธิผล ก็ต่อเมื่อสินค้าหรือบริการที่เกิดจากกิจกรรมนั้นๆ เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เมื่อลูกค้าต้องการสินค้าหรือบริการจากเรา เขาก็ซื้อสินค้าเรา กิจการเราก็อยู่ได้
ดังนั้น ในฐานะผู้ผลิตแล้ว อะไรก็ตามที่ไม่ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เราต้องถือว่าเป็น “ข้อบกพร่อง” ซึ่งมีแต่จะสร้าง “ความสูญเสีย” ให้แก่กิจการของเรา ไม่ว่าจะปล่อยขายออกไป หรือต้องทำใหม่ หรือโยนทิ้ง
ทั้งผู้ผลิต (ผู้ให้บริการ) และลูกค้า ต่างเกิดความสูญเสียด้วยกันทั้งคู่ เมื่อคุณภาพของสินค้าและบริการไม่เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
ความสูญเสียที่ว่านี้ ยังอาจเกิดกับบุคคลที่สามหรือสังคมโดยรวมด้วย ที่อาจได้รับผลกระทบจากการใช้ทรัพยากร หรือการใช้งานจากผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ
ทุกวันนี้ความหมายของ “คุณภาพ” จึงต้องมาจาก “มุมมองของลูกค้า” เป็นสำคัญ เพื่อจะได้ทำการผลิตสินค้าหรือบริการที่ถูกใจลูกค้า เพื่อที่จะซื้อหาของเราต่อไป ครับผม !
วิฑูรย์ สิมะโชคดี