บก.ฟอรั่ม

เรียน บก.ฟอรัม
จราจรกรุงเทพฯติดขัดวุ่นวาย จากเช้าถึงดึก วันก่อนผ่านไปทางวิภาวดี ประมาณ 22.35 น. แถวๆ ก่อนเข้าสี่แยกเกษตรเก่า ปกติจะมีรถชะลอตัว รถติดอยู่แล้ว บางครั้งก็มีบริษัทก่อสร้างมาปิดถนนแล้วให้รถไปวิ่งในโลคัลโรด มืดๆ ถนนอยู่ระหว่างปรับปรุง
ในวันที่เล่ามาในครั้งนี้ เลนนอกด้านซ้าย รถราติดขัด แต่พอเข้าไปใกล้ๆ กลับพบว่า ตำรวจมาตั้งด่านเมาไม่ขับ และกำลังโบกไล่รถให้วิ่งผ่านด่านที่เปิดอยู่ 2 จาก 3 หรือ 4 ช่อง ผมเห็นแล้วสลดใจมากว่า ทำไมเจ้าหน้าที่เราไม่มีความเกรงใจประชาชนกันเลย มันเป็นการซ้ำเติมสภาพรถติด ให้ติดมากขึ้น
ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เกรงใจประชาชน อยากตั้งด่านก็ตั้ง ไม่คำนึงว่าชาวบ้านทำมาหากิน ขับรถกลับบ้านดึกๆ ง่วงก็ง่วง อย่างนี้ไม่ได้การแน่ อยากฝากถึง ผบ.ตร. และผู้เกี่ยวข้องว่า ในสภาพอย่างนี้อย่ารบกวนประชาชนอีกเลย แล้วถามด้วยว่าสภาพเศรษฐกิจอย่างนี้ จะมีสักกี่คนไปกินเหล้าเมามาย แล้วร้านค้าเขาจะอยู่ได้หรือ เพราะคนไม่กล้ากินเหล้ากินเบียร์ ต้องไปเสี่ยงด่านแอลกอฮอล์
รถติดแบบนี้ยังมีผลให้รถแท็กซี่ รถรับจ้าง พลอยไม่อยากรับผู้โดยสารไปด้วย กลายเป็นปัญหางูกินหางไม่จบสิ้น
ก่อนจบ ขอฝากให้ ผบ.ตร.พิจารณาด้วย
นับถือ
คนเบื่อด่าน

ตอบคนเบื่อด่าน
ฝากให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาด้วยครับ

คะแนนสงสาร

เรียน บก.ฟอรั่ม
1.ผมรู้จาก นสพ.ว่า มีคนบอกว่าประเทศไทยมี 3 ก๊ก คือ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย พอมันงวดเข้าๆ เหลือ 2 ก๊ก คือ เพื่อไทยและพลังประชารัฐ นะครับผม (เขาว่างั้น)
2.ตามประดาวิสัยของคนชอบหมัดๆ มวยๆ ผมก็จึงต้องจัดเวทีมีคู่ชกได้งวดนี้ ผมให้เพื่อไทยในฐานะแชมป์เก่า อยู่มุมแดงนะครับ ส่วนพลังประชารัฐ ก็ต้องอยู่มุมน้ำเงิน คือผมว่ามันเป็น “มวยรอง” ต้องเอาไว้มุมน้ำเงิน เซียนจะได้ไม่งงครับผม
3.จากข้อ 1-2 ผมว่าไปแล้วว่า “มวยรอง” มันรองยังไง ผมก็มีเหตุผลของผม ที่ไม่ค่อยจะเหมือนคนอื่นๆ ว่า ดังนี้คือ
3.1 คือเพิ่งมาท้าชิง แชมป์เก่าเขานะ
3.2 มวยใหม่ม้ามืด (ม้าสว่าง) เพิ่งตั้งไข่นะครับ และคลอดมาเร็วๆ นี้เอง
3.3 ดูเชิงมวยแล้วก็ต่อยสไตล์เดียวกับมุมแดงผู้เป็นแชมป์เก่า คือ มีไม้ตาย คือ “ประชานิยม” ครับผม
3.4 เปรียบนักร้อง ต้องมีเสียงเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่น ไมค์, สมยศ, ชาย เมืองสิงห์ ยังงี้ มีเสียงที่ใครเลียนแบบยากมากๆ เลียนแบบได้ก็ไม่ดัง ร้องตามบาร์ตามคลับไปได้ ออกสู่โลกภายนอกจะเทียบตัวจริงเสียงจริงเข้าหาได้ไม่ ครับผม ผมว่าเรื่องนโยบายสะเด็ดสะเด่าต้อง “เพื่อไทย” ตัวพ่อเลยแหละ ใช่ไหมครับ ดังนั้นผมเล่น “เพื่อไทย” ตัวพ่อต้นแบบนะครับ
3.4 ตามประวัติศาสตร์ พรรคการเมืองเติบโตมา มีวิวัฒนาการคล้ายๆ กัน มันแตกออกจากไข่มาแนว “พรรคเฉพาะกิจ” ต้องโดนแดดโดนลมโดนฝนอีกนานหลายๆ ปี กว่าจะเป็นพรรคจริงๆ ได้ เข้าใจไหมครับ ถึงจะได้แชมป์ผมว่า “กระดูกคนละเบอร์” นะครับ เพื่อไทยได้แชมป์ ครองแชมป์ มาหลายสมัย ยังกะ โผน เขาทราย งั้นแหละ ยิ่งประชารัฐ บวกเครือข่ายระบบราชการมันสู่หัวคะแนนเก่าแก่ของนักการเมือง “เก๋ากึ้ก” คงยากหืดขึ้นคอประมาณนั้นนะครับ
3.5 อันนี้ไม้เด็ดไม้ตายของแชมป์เพื่อไทย คือ นโยบายดี ก้าวหน้า ไม่ล้าหลัง 2 พันล้านปี แค่นั้น (ใครๆ ก็รู้อยู่แล้ว) ยังไม่พอ มีลูกอ้อนลูกซบอกตีเข่าอีก ก็ถูกวางยาตั้งแต่ยังไม่ได้ขึ้นเวทีโน่น (ถ้าเป็นการรบแบบโบราณก็แอบเอายาถ่ายไปให้ม้าข้าศึกกิน มันถ่ายจนไม่มีแรงวิ่งเลยแพ้อย่างนั้น) ผมว่าพรรคเพื่อไทย “จะได้คะแนนสงสาร ก็ตรงลูกอ้อนและโดนวางยานี่แหละ” จึงลอยลำรักษาแชมป์เก่าไว้ได้ เข็มขัดไม่หลุดง่ายๆ หรอก ครับผม
4.สรุป ผมเล่น “เพื่อไทย” เทกระเป๋าสู้เลยครับ (พูดไปงั้นผมไม่มีเงินหรอกมีแต่เทใจให้ การพนันมันเป็นอบายมุขครับ) ผมว่าเพื่อไทยชนะนะครับ แต่ถ้าหากว่าเพื่อไทยแพ้นะครับ ผมก็ต้องแสดงความยินดีกับพวกนักร้อง พวกแช่แข็ง พวกชัตดาวน์ พวกทุบเลือกตั้ง พวกโครงการระยะยาว 20 ปี พวกกรวยมฤตยู ฯลฯ และขออวยพรให้ประเทศไทย จงโชคดี…ครับผม…สวัสดี
จาก
“คนเคยสั่งราชการแทนปลัดกระทรวง”

Advertisement

ตอบคุณคนเคยสั่งฯ
ครับ ถ้าไปบีบไปกดเขามากๆ จะกลายเป็นช่วยกรอกคะแนนสงสาร ให้พรรคที่ถููกบีบถูกกดต่อไปอีก ที่คิดว่าจะชนะนอนมา ก็ต้องเอาปัจจัยแบบนี้ไปคิดเผื่อด้วยครับ

ชี้แจง

เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง
เรียน บรรณาธิการข่าว หนังสือพิมพ์มติชน
ตามที่หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับที่อ้างอิงถึงได้นำเสนอประเด็นผู้รับเหมาะก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี นำรถบรรทุกขนอุปกรณ์ใหญ่เข้าพื้นที่ก่อสร้างบริเวณห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี กม.2 ถนนรามอินทรา ก่อนเวลา 24.00 น. และมีการปิดช่องจราจรเพิ่ม เหลือให้รถยนต์วิ่งได้เพียง 1 ช่อง จนเป็นเหตุให้รถติดหนัก ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอเรียนชี้แจง ดังนี้
1.ในปัจจุบัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ มีการปิดช่องจราจรบนถนนรามอินทราบริเวณห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี กม.2 ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ฝั่งละ 1 ช่อง โดยในช่วงเวลากลางคืน ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น.เป็นต้นไป อาจมีการปิดช่องจราจรฝั่งขาออกเพิ่มอีก 1 ช่อง หากมีเหตุจำเป็นในการดำเนินงาน ดังเช่นกรณีที่ปรากฏในข่าว เนื่องจากผู้รับเหมาต้องดำเนินการยกเหล็กเสริมที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งการเหวี่ยงหมุนของเครนได้ล้ำผิวจราจรออกมาอีก 1 ช่อง และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงมีความจำเป็นต้องปิดช่องจราจร (ชั่วขณะ) เพิ่มอีก 1 ช่อง เป็นระยะเวลาประมาณ 10-15 นาที และได้ทำการคืนผิวจราจรให้ทันทีเมื่อดำเนินการยกเหล็กเสริมแล้วเสร็จ
2.สำหรับการดำเนินงานในพื้นที่ก่อสร้างในช่วงเวลากลางคืน ที่จำเป็นต้องมีการปิดช่องจราจรเพิ่มเติม รฟม.ได้กำชับให้ผู้รับเหมาพิจารณาสภาพการจราจรในขณะนั้นประกอบด้วย เพื่อความเหมาะสมและลดผลกระทบด้านจราจรแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขอได้โปรดชี้แจงข้อมูลดังกล่าวต่อไปด้วย จักขอบคุณยิ่ง
ขอแสดงความนับถือ
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ
ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
แห่งประเทศไทย

Advertisement

แก้ กม.จราจร

เรียน บก.ฟอรั่ม
อุบัติเหตุการใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย เกิดจากผู้ขับขี่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตำรวจละเลยไม่บังคับใช้กฎหมาย (ใช้แต่ไม่เท่าเทียมกัน) สายแข็งจับแล้วปล่อย สายอ่อนจับแล้วปรับ ปราศจากใบเสร็จ (สมุดใบสั่งมี 2 เล่มทำแบบสมุดบัญชีตามห้างร้านบริษัทเพื่อหลบภาษี)
นายตำรวจบางคนพูดว่าผู้ขับขี่บนท้องถนนมีเป็นแสนเป็นล้านคน ถามว่าท่านปล่อยปละละเลยได้อย่างไร? ทำไมไม่แก้ไข การแก้ไขของพวกท่านโดยเสนอกฎหมายทะลุโลก ไม่มีใบขับขี่ปรับ 10,000-50,000 บาท คิดหรือว่าจะแก้ปัญหาอุบัติเหตุได้
ท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวว่า ออกกฎหมายมามากเพื่อปราบปรามให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย กลับกลายเป็นเครื่องมือทำมาหากินของเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้รีดไถประชาชนหนักเข้าไปอีก เช่น ต่อใบอนุญาตภาคอุตสาหกรรมเสียน้อยกลายเป็นเสียมาก ขับรถไม่มีใบขับขี่ปรับเถื่อน 100 บาท อาจจะกลายเป็น 1,000 บาท
คนจนหาเช้ากินค่ำ ชาวไร่ ชาวนา ชาวป่า ชาวเขา จะเอาเงินที่ไหนมาเสียค่าปรับ พูดง่ายจับแล้วส่งศาล ทำสถิติย้อนหลัง 5 ปีไปให้ดูหน่อยว่ามีกี่ราย เป็นที่ทราบกันดีทั่วไปว่าการแก้ปัญหาอุบัติเหตุของรัฐทำปีละ 2 ครั้ง วันขึ้นปีใหม่และวันสงกรานต์
ถ้ารัฐทำเป็นประจำก็สามารถแก้ปัญหาได้ไม่มากก็น้อย แนวปฏิบัติเชิงบริหารเรื่องความปลอดภัย ผู้บริหารระดับสูงต้องเป็นผู้กำหนดนโยบาย ควบคุมความปลอดภัยให้ถูกวิธี ตรวจความปลอดภัยซ่อมบำรุงทางวิศวกรรม มีการบันทึกอุบัติเหตุ เช่น วิเคราะห์การรายงานบาดเจ็บ ตาย ประเมินความสูญเสีย นอกจากนี้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องสำนึกถึงความปลอดภัย ประการสำคัญผู้บริหารระดับสูง ถ้าไม่สนใจ ไม่มีความรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัย ทำงานเพื่อปัดสวะให้พ้นตัว ก็อย่าหวังเลยว่าจะแก้ปัญหาได้ เมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ก็เสนอกฎหมาย ม.64, 65, 66 ทะลุเป้าเข้าสภา
ผู้รู้หลายคนพูดอออกทีวีว่ากฎหมายฉบับศรีธนญชัย ใช้ใน America ลดอุบัติเหตุได้ ถามว่าระเบียบวินัย การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ของเขากับของเราเหมือนกันไหม ตำรวจไทยอยู่ในแถวในแนวหรือยัง ประเทศ Germany เมื่อ 50 ปีก่อน แก้ปัญหาจราจรอย่างเป็นระบบ ขับรถไปตามถนนทุกเมืองจะมีตำรวจ ตรวจ จับแต่รถ (ไม่มีผู้ร้ายให้จับ) จับแล้วออกใบสั่ง ปรับออกใบเสร็จ เกิด Accident ตำรวจจะมาถึงที่เกิดเหตุภายใน 10 นาที กำหนดความเร็วบนถนน Auto bahn (Highway) ความเร็วต้องไม่ต่ำกว่า 100 Km/hr แต่ทางด่วนของไทยกลายเป็นทางติด จึงขอให้ สนช.พินิจพิจารณาจะรับร่าง ม.64, 65, 66 ฉบับนั่งเทียนเขียนไว้หรือไม่ อย่าลืมว่า กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับออกมาแล้วทุกคนต้องปฏิบัติได้ ถ้าปฏิบัติไม่ได้ก็ไม่ต่างอะไรกับเศษกระดาษแผ่นหนึ่งเท่านั้นเอง
นับถือ
ไพฑูรย์

ตอบคุณไพฑูรย์
นายกฯบิ๊กตู่ก็ไม่เห็นด้วยคงต้องกลับไปปรับมาใหม่ครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image