บีเอ็มดับเบิลยู ‘เอ็ม5’ ซาลูนหรู ‘ทรงพลัง’ : โดย นายพล

ถือว่าเป็นตัวท็อปของค่าย บีเอ็มดับเบิลยู ที่เข้ามาขายในบ้านเราเลยก็ว่าได้ สำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม 5 (BMW M5) ใหม่ เป็นการผสมผสานกันของรถซาลูนหรูกับสมรรถนะเหนือชั้นของขุมพลังที่ออกแบบมาอย่างเป็นระบบ

เริ่มจาก ช่องอากาศขนาดใหญ่เสริมความดุดันด้านหน้า ทำให้เครื่องยนต์เอ็ม วี8 (M V8) มีสมรรถนะสูงด้วยค่าต้านลมต่ำ เส้นสายของฝากระโปรงหน้าอะลูมิเนียมสร้างรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมด้วยลายเส้นเฉพาะของ M สองเส้นลากยาวไปตามแนวหลังคาผลิตจากพลาสติกคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) น้ำหนักเบามาก

สปอยเลอร์หลัง M ตอกย้ำความปราดเปรียวและทรงพลัง เป็นองค์ประกอบสำคัญแสดงถึงการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์

จุดเด่นของ เอ็ม 5 สุดยอดสมรรถนะของขุมพลังทั้งห้า

1.กำลังเครื่องยนต์ 441 กิโลวัตต์ หรือ 600 แรงม้าที่ 5,860-6,000 รอบต่อนาที

2.แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตรที่ 1,800-5,600 รอบต่อนาที

3.อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลา 3.4 วินาที

4.ความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม. พร้อมแพคเกจ เอ็ม ไดรฟ์เวอร์ (M Driver)

5.สมรรถนะการขับขี่โดดเด่นด้วย เอ็ม เอ็กซ์ไดรฟ์ (M xDrive) ความจุถังน้ำมัน 68 ลิตร ล้อหน้าขนาด 275/40 ZR 19 102Y ส่วนล้อหลัง 285/40 ZR 19 104Y อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.5 ลิตร/100 กม. อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 241.0 กรัม/กม.

ขุมพลังของ เอ็ม 5 โชว์สมรรถนะการขับขี่สูงสุดได้อย่างฉับไวและแม่นยำ ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งรถ เกียร์ สเต็ปทรอนิก เอ็ม (Steptronic M) 8 จังหวะ เบรกคาร์บอนเซรามิก เอ็ม (M Servotronic) ระบบเฟืองท้าย แอ๊กทีฟ เอ็ม (Active M) การกระจายกำลังได้เต็มสมรรถนะ

ระบบเฟืองท้ายนี้ ช่วยป้องกันการลื่นไถล และช่วยให้เสถียรภาพการขับขี่ได้เยี่ยม เมื่อเปลี่ยนช่องทางการเดินรถหรือเร่งความเร็วออกจากโค้ง เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หรือขับขี่บนเส้นทางขรุขระ ป้องกันการลื่นไถลได้ดีด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ลดความแตกต่างของความเร็วรอบระหว่างล้อหลัง

สำหรับเกียร์ สเต็ปทรอนิก เอ็ม 8 จังหวะ มาพร้อมกับระบบไดรฟ์ลอจิก (Drivelogic) ทำให้ระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์สั้นมาก และมีตัวเลือกในการเปลี่ยนเกียร์หลากหลาย ตั้งแต่ในรูปแบบที่มีกำลังและความดุดันสูง ไปจนถึงให้การประหยัดเชื้อเพลิงและสะดวกสบาย

สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เองโดยใช้คันเกียร์ หรือโดยใช้ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย

การผสมผสานกันของขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 8 สูบ เอ็ม ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ (M TwinPower Turbo) ร่วมกับการยึดเกาะถนนของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบตลอดเวลาของระบบขับเคลื่อนเอ็ม เอ็กซ์ไดรฟ์ จึงทำให้เกิดอัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.4 วินาที เหมือนรถซุปเปอร์คาร์ดีๆ นี่เอง

ระบบไอเสีย เอ็ม สปอร์ต (M Sport) พร้อมให้เสียงที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ผ่านกลไกวาล์วไอเสียรวม โหมด สปอร์ต (SPORT) และสปอร์ต พลัส (SPORT+) สามารถเลือกได้ผ่านปุ่มไดรวิ่ง (Driving) ตอกย้ำความทรงพลังผ่านเสียงเครื่องยนต์ดุดันเร้าใจ แต่เมื่ออยู่ในโหมดความสะดวกสบายก็สามารถปรับเสียงให้นุ่มนวลขึ้นได้ นอกจากนั้น ยังสามารถปรับระดับเสียงให้ต่ำลงโดยใช้ปุ่มควบคุมเสียงใหม่ได้ด้วย

เอ็ม 5 ได้วางมาตรฐานใหม่ในการเชื่อมต่อและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ไม่ว่าต้องการนัดหมายเรียกดูอีเมล์ หรือตั้งค่าการใช้งานส่วนบุคคลระหว่างการขับขี่ ด้วยแนวคิดในการใช้นวัตกรรมอันล้ำสมัย แผงหน้าปัดมัลติฟังก์ชั่นและเฮด-อัพ ดิสเพลย์ (Head-Up Display) เป็นจอภาพบนกระจกบานหน้า และจะมองเห็นได้เฉพาะคนขับเท่านั้น ทำให้ควบคุมได้สะดวกสบาย

มีบริการทางดิจิทัลและกราฟิก เอกลักษณ์เฉพาะแบบของ M ทำให้สามารถบันทึกข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการขับขี่แม้เพียงเสี้ยววินาทีได้ นับตั้งแต่ข้อมูลเกียร์ ระบบนำทางและความเร็ว แสดงผ่านโหมดระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไปยังหน้าจอสำหรับการตั้งค่าส่วนบุคคลที่เลือกไว้

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม 5 เป็นเหมือนผลงานที่แสดงให้เห็นว่า ค่ายบีเอ็มฯสามารถผลิตรถยนต์ที่เพียบพร้อมทั้งสมรรถนะทรงพลังและความหรูหราได้อย่างลงตัว ในราคา 13,339,000 บาท เป็นราคารวมภาษีนำเข้าแล้ว

นายพล

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้อนค.ลงพื้นที่พิษณุโลก ดูปัญหาที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ-อุปสรรคในการทำเกษตรอินทรีย์
บทความถัดไปร.ร.รัตนาธิเบศร์ ทำMOUร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำจีน พัฒนาการศึกษาก้าวสู่ระดับสากล