คุณภาพของประชากรในประเทศเป็นดัชนีชี้วัดถึงการพัฒนาประเทศในบริบทต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม การศึกษา จริยธรรมคุณธรรมของคนประเทศนั้นๆ หลายประเทศทั่วโลกข่าวหรือข้อมูลที่เกี่ยวเนื่อง
กับเด็กเยาวชน วัยรุ่นวัยเรียนที่มีพฤติกรรมมิพึงประสงค์ของสังคมมีจำนวนน้อย อันเนื่องด้วยรัฐบาลของประเทศนั้นได้มีกฎหมายที่เข้มงวดและวิถีแห่งการปฏิบัติของกฎหมายที่ใช้บังคับพลเมืองของประเทศต้องปฏิบัติตาม
สังคมไทยเราปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเด็กเยาวชน วัยรุ่นวัยเรียนได้มีข่าวหรือข้อมูลที่ถูกนำเสนอในสื่อของเมืองไทยเราอย่างต่อเนื่องมาหลายทศวรรษติดต่อกัน ผู้นำของรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้องในฐานะที่ต้องรับผิดชอบต่อคุณภาพของประชากรในประเทศโดยภาพรวมโดยตรง ย่อมที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบมิได้ โดยเฉพาะปัญหาเด็กเยาวชนวัยรุ่นวัยเรียนชีวิตเขาเหล่านั้นต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า เพื่อที่จะขับเคลื่อนบ้านเมืองให้เดินไปเทียบเท่าอารยประเทศ รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวาระที่สอง ในฐานะที่อยู่ในระเบียบ กฎเกณฑ์ในอาชีพตลอดชีวิตคืออาชีพทหาร จะสามารถบริหารจัดการวัยรุ่นวัยเรียนให้อยู่ในพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของสังคมได้หรือไม่…
ประเทศไอซ์แลนด์ (Iceland) เป็นประเทศหนึ่งในยุโรปเหนือตั้งอยู่บนเกาะในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ มีการปกครองในระบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ประชากรทั้งประเทศประมาณสามแสนห้าหมื่นคน ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการพัฒนาสูงที่สุดในโลกและถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีความสุขสงบที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน ประเทศดังกล่าวไม่มีกองทัพเป็นของตนเอง ในประวัติศาสตร์ของประเทศก็เคยมีสงครามกลางเมืองเคยมีการปกครองประเทศแบบระบบกษัตริย์มาก่อนเช่นกัน
ฮาร์วีย์ มิลค์แมน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของสหรัฐอเมริกา ที่ได้ไปสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์ และกูดเบิร์ก จอห์สัน นักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้พบข้อมูลของวัยรุ่นประเทศดังกล่าวเมื่อสองทศวรรษที่ผ่าน หรือ 20 ปีที่แล้ว วัยรุ่นไอซ์แลนด์เป็นนักดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนักหรือมากที่สุดในวัยรุ่นของยุโรป จำนวนตัวเลขของวัยรุ่นที่ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวได้มีตัวเลขที่ลดลงในวัยรุ่นอายุ 15-16 ปี จากปี ค.ศ.1998 วัยรุ่นได้เป็นนักดื่มอยู่ถึงร้อยละ 42 มาอยู่ในร้อยละ 5 ในปี ค.ศ.2016 หรือเมื่อสามปีที่ผ่านมาแล้ว และตัวเลขของการเสพยาเสพติดหรือการสูบบุหรี่ก็มีตัวเลขลดลงมาด้วยเช่นกัน การเสพยาเสพติดกัญชาและเฮโรอีนจากร้อยละ 17 มาเป็นร้อยละ 7 และการสูบบุหรี่ร้อยละ 23 มาเป็นร้อยละ 3 รวมถึงตัวเลขของการก่ออาชญากรรมก็ลดน้อยลงไปด้วยเช่นกัน (bbc.com /3c4teen.org)
อะไรสิ่งใดที่ทำให้ประเทศดังกล่าวประสบความสำเร็จในพฤติกรรมของวัยรุ่นวัยเรียนที่กลับมามีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของสังคมทั้งการศึกษาเล่าเรียน การมีกิจกรรมต่างๆ ของพลังแห่งชีวิตของวัยรุ่นทั้งกีฬา การเต้นรำ ร้องเพลง ดนตรี ทำงานศิลปะหรืองานปั้น สิ่งหนึ่งที่เป็นลักษณะโดดเด่นก็คืองานศึกษาวิจัยในพฤติกรรมของวัยรุ่นที่มิพึงประสงค์แล้วผู้บริหารของรัฐได้นำหลักการ
วิธีการดังกล่าวไปปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ทั้งให้พ่อแม่ผู้ปกครองในครอบครัวมาเป็นอาสาสมัครเพื่อเดินหรือขับขี่รถเพื่อดูหรือให้คำแนะนำวัยรุ่นที่จะออกนอกลูกนอกทาง อาสาสมัครหรือจิตอาสาในชุมชนหรือท้องถิ่นก็มีบทบาทสำคัญยิ่งมิได้สำคัญน้อยกว่า ระบบการเรียนการสอนในสถานศึกษาที่ได้ค้นหาสภาพปัญหาและวิธีการแก้ไข โดยให้นักเรียนนักศึกษาได้สะท้อนปัญหาและทางออกของชีวิตเพื่อไปปรับใช้ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ…
ผู้เขียนใคร่ขอนำหลักการและวิถีแห่งการปฏิบัติดังกล่าวเผื่อว่าผู้บริหารชาติบ้านเมืองจะเลียนแบบหรือนำหลักทฤษฎีและวิธีปฏิบัติไปปรับใช้กับเด็กเยาวชนไทย วัยรุ่นวัยเรียนที่กำลังสร้างปัญหาให้กับชาติ
บ้านเมืองในภาพรวมอย่างหลากหลายปัญหาทั้งเด็กที่ถูกออกนอกระบบการศึกษา เด็กแรกเกิดที่ถูกทิ้งตามถังขยะ ถนนสาธารณะ วัยรุ่นเป็นแม่วัยใส ปัญหาความรัก ครอบครัวแตกแยก เสพยาค้ายาเสพติด เด็กแว้น ติดการพนัน ติดเกม เข้าสู่ยุวอาชญากรรมต้องโทษจองจำอยู่ในทัณฑสถานในสังคมไทยเราเป็นจำนวนมาก วันข้างหน้าอนาคตเขาจักเป็นเช่นไรรวมถึงอนาคตของประเทศไทยเราจะเดินไปอย่างมั่นคงได้หรือไม่…
ไอซ์แลนด์โมเดลเพื่อแก้ปัญหาของวัยรุ่นวัยเรียนของประเทศดังกล่าว โดยเริ่มตั้งแต่ระบบกฎหมายของบ้านเมืองที่ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีได้ซื้อขายบุหรี่และห้ามผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รัฐได้ห้ามมิได้ธุรกิจอื่นใดมีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีกฎหมายที่มีการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ปกครองและสภาในโรงเรียน สนับสนุนให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้มีเวลากับลูกอย่างมีคุณภาพและมีกฎหมายห้ามเด็กอายุ 13-16 ปี ออกจากบ้านหลังสี่ทุ่ม รวมถึงกฎหมายที่ห้ามมิให้เด็กจัดปาร์ตี้สังสรรค์กันเองโดยไม่มีพ่อแม่ผู้ปกครองดูแล และรัฐบาลให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ ที่ทำงานด้านกีฬา เต้นรำ ศิลปะ ดนตรี ชมรมต่างๆ ที่เด็กวัยรุ่นเหล่านั้นจะมีทางเลือกของชีวิต
หลักการหนึ่งที่สำคัญยิ่งที่พบในประเทศดังกล่าวก็คือการขับเคลื่อนสังคมด้วยความพึงพอใจทางธรรมชาติ ทั้งสามัญสำนึกทั้งต่อตนเองของวัยรุ่น พฤติกรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้พ่อแม่ผู้ปกครอง สังคมภาพรวมเดือดร้อนรวมไปถึงประเทศชาติเดือดร้อนหรือเสียภาพลักษณ์ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นรัฐได้มีเงินสนับสนุนให้กับวัยรุ่นวัยเรียนได้รับบัตรกำนัลที่มีมูลค่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 16,500 บาท เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้สนใจในกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล ว่ายน้ำ กีฬาขี่ม้า ดนตรี ฮิปฮอป ศิลปะ หรือความสามารถที่เขาถนัดและชอบของเขาเหล่านั้น และที่หลักการดังกล่าวประสบความสำคัญก็คือเหล่านักการเมืองตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับประเทศเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่องเป็นวาระแห่งชาติที่เรียกว่า Youth in Iceland…
พฤติกรรมของวัยรุ่นทั่วโลกที่มีลักษณะที่มิได้แตกต่างกันมากนักก็คือความเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกายจากวัยเด็กเล็กจะก้าวไปสู่วัยผู้ใหญ่โดยมีวัยรุ่นเป็นวัยระหว่างกลางที่พบกับความเปลี่ยนแปลงในชีวิตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สิ่งที่ค้นพบแห่งความเป็นตัวตนของตนเอง พฤติกรรมหนึ่งที่เราท่านพบเห็นได้ง่ายก็คืออารมณ์ร้อนวู่วาม ชอบอิสระ เป็นตัวของตัวเอง มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยเชื่อฟังคำสอนของผู้ใหญ่ วัยรุ่นวัยเรียนในสังคมไทยเราส่วนหนึ่งไปเกี่ยวข้องกับความรุนแรงในสังคม การมั่วสุม ติดยาเสพติด การมีเพศสัมพันธ์ การคบเพื่อนรวมถึงการใช้สื่อในโซเชียล และการสร้างปัญหาอาชญากรรมให้กับสังคมส่วนรวม
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีการสำรวจวัฒนธรรมของเด็กเยาวชนไทยเมื่อต้นปีนี้ที่ผ่านมาพบว่า ปัญหาอันดับ 1 คือ การเสพยาเสพติดในอายุ 15-19 ปี มากถึง 2.7 ล้านคน มีจำนวน 3 แสนคนต้องเข้ารับการบำบัด เยาวชนอายุ 11 ปีขึ้นไปเริ่มเสพยาบ้า และอายุ 7 ปีมีการส่งยาบ้า ปัญหาอันดับ 2 วัยรุ่นหญิงตั้งครรภ์หรือเป็นแม่วัยใสอายุต่ำกว่า 19 ปีตั้งท้องถึงปีละ 1.5 แสนคน อันดับ 3 เด็กถูกละเมิด กลั่นแกล้งและถูกกระทำความรุนแรง อันดับ 4 พ่อแม่เลี้ยงลูกไม่อยู่ในวิถีทางที่ดี อันดับที่ 5 มีการใช้สื่ออนาจารผ่านสื่อออนไลน์โดยพบในร้อยละ 63.7 ชอบดูสื่อลามกและร้อยละ 15.7 เคยดาวน์โหลดภาพโป๊เปลือย และอันดับที่ 6 มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านคนโดยอายุต่ำกว่า 20 ปีมีความสามารถหาซื้อเครื่องดื่มได้เองถึงร้อยละ 98.7
ปัญหาของวัยรุ่นวัยเรียนของสังคมไทยในวันนี้ปัญหาหนึ่งก็คือ การมีเพศสัมพันธ์ที่มิได้ใช้ถุงยางอนามัยป้องกันซึ่งมีตัวเลขในการติดกามโรคในวัยรุ่นที่เพิ่มขึ้น การใส่บิ๊กอายซึ่งดูเสมือนจะเป็นแฟชั่นหนึ่งในวัยของเขา นิยมการกินอาหารเสริม ยาลดความอ้วน ใช้เครื่องสำอางสำหรับผิวตามโฆษณาชวนเชื่อ กินขนมคบเคี้ยวเครื่องดื่มอัดลม บะหมี่สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมผงชูรสและสารปรุงแต่ง พฤติกรรมการนอนดึกเนื่องด้วยใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเวลานาน กินไม่เป็นเวลา ไม่ได้ออกกำลังกาย บางคนมีค่านิยมการจัดฟันตามแฟชั่นและโฆษณา มีการเสริมความงามทำศัลยกรรม การใช้สิ่งของแบรด์เนมที่ตนเองมิได้มีรายได้มาเพื่อใช้สิ่งดังกล่าว…
โอกาสหนึ่งของวัยรุ่นวัยเรียนยุคนี้หากเขามีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนค้นหาตัวตนของตนเองให้เจอว่าชอบหรือถนัดในสิ่งใด เขาจะใช้โอกาสนี้เพื่อเป็นช่องทางสร้างงานสร้างอาชีพในอนาคตได้เป็นอย่างดี อาทิ สถานศึกษาในปัจจุบันของสังคมไทยเราจำนวนที่นั่งทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานไปจนกระทั่งระดับปริญญา มหาวิทยาลัยหลายแห่งเปิดรับเข้าเรียนในจำนวนรอบมากขึ้น สาขาโปรแกรมคณะมีให้เลือกมากขึ้น ระบบเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้โอกาสในชีวิตมากกว่าคนยุคห้าหรือหกทศวรรษที่ผ่านมา การค้นหาความรู้และฝึกทักษะวิชาชีพต่างๆ มีอยู่อย่างรอบตัวและเข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ โอกาสในชีวิตของเขาหากพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือผู้นำของรัฐได้ใส่ใจกับเขาอย่างจริงจัง ความรู้และศักยภาพของวัยรุ่นวัยเรียนของเด็กไทยในวันนี้สามารถทัดเทียมกับเด็กวัยรุ่นนานาชาติได้เป็นอย่างดี ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองไทยเราได้ช่วยวางแผนชีวิตเขาอย่างดีหรือไม่…
ข้อเท็จจริงหนึ่งที่เราท่านจักปฏิเสธมิได้ก็คือ จำนวนเด็กชายที่สนใจใฝ่จะศึกษาเล่าเรียนในพระศาสนา การบรรพชาบวชเป็นสามเณรเพื่อสืบพระศาสนามีจำนวนลดน้อยลงไปอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนของผู้ศึกษาเล่าเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมที่มีการศึกษาทั้งทางธรรมและทางโลก ในมหาวิทยาลัยสงฆ์มีจำนวนของผู้เรียนระหว่างนักบวชกับฆราวาสมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน วัด สำนักสงฆ์จำนวนมากเป็นวัดร้างไม่มีพระอยู่จำพรรษา โดยเฉพาะวัดในปัญหาชายแดนภาคใต้ พระภิกษุหรือพระสงฆ์ที่ทำงานสังคมสงเคราะห์ด้านสาธารณะเพื่อช่วยเหลือคุณภาพชีวิตของคนไทยที่ได้รับความทุกข์ร้อนในชีวิตมีจำนวนไม่มากนัก
การแก้ปัญหาของวัยรุ่นวัยเรียนของไทยเรากับวัยรุ่นของไอซ์แลนด์ดูเสมือนจะเป็นต่างขั้วหรือต่างมุม สิ่งหนึ่งที่มีเสมือนหรือมีธรรมชาติหนึ่งของชีวิตที่คล้ายกันก็คือความเป็นมนุษย์หรือคนที่ต้องมีวิถีชีวิตในสังคมร่วมกันอย่างปกติสุข และร่วมกันพัฒนาชาติบ้านเมืองให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ หากมองถึงชีวิตวัยรุ่นวัยเรียนรอบๆ บ้านเราทั้งลาว เมียนมา เขมร มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม จีน วัยรุ่นเขาเหล่านั้นหลายคนใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความพยายามที่จะสร้างเนื้อสร้างตัวของตนเองมิอาจที่ชีวิตเขาส่วนหนึ่งได้มาศึกษาเล่าเรียนในเมืองไทยเรา บางคนนอกจากการพูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นได้ดีแล้ว เขายังพูดอ่านเขียนภาษาไทยได้อยู่ในระดับดีมิได้แตกต่างจากคนไทยมากนัก…
ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไทยเราได้เข้าถึงปัญหาของวัยรุ่นวัยเรียนไทยแค่ไหนเพียงไร กรณีปัญหาเด็กแว้นที่ระบาดอยู่ทั่วเมืองไทยเรา เจ้าหน้าที่รัฐในท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ตำรวจในท้องที่รู้หรือพบเห็นแหล่งการแต่งรถที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ถนนหนทางที่เขาเหล่านั้นใช้ขับประลองความสามารถและท้าทายกฎหมายของบ้านเมือง นอกจากการตรวจจับตามคำสั่งหรือผลงานที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ มิอาจจะรวมถึงกรณี “แพรวา” 9 ศพของเหยื่อกับเวลา 9 ปีที่ผ่านมาต่างมีคำถามและคำตอบที่กระจ่างของสังคมไทยเรา
วัยรุ่นวัยเรียนคือวัยอยากรู้อยากทดลองของชีวิตช่วงหนึ่ง การที่ชีวิตเขาจักเป็นไปเช่นไรเราผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองต้องเป็นแม่แบบที่ต้องมิบิดเบี้ยวผิดเพี้ยนจากทำนองคลองธรรมทั้งวิถีชีวิตระดับพื้นฐาน จริยธรรมศีลธรรมคุณธรรมรวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมายของบ้านเมืองอย่างยุติธรรม ธรรมาภิบาล สิทธิเสรีภาพ ภราดรภาพและความเสมอภาคของวัยรุ่นกับวัยผู้ใหญ่ปู่พ่อน้าอาจะมีความเท่าเทียมกันหรือไม่ อย่างไร…
เฉลิมพล พลมุข