เดินหน้าชน : ลดค่าเดินทาง : โดย สัญญา รัตนสร้อย

เป็นปกติที่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รัฐบาลจะยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษหรือมอเตอร์เวย์ โดยปีนี้ ครม.เห็นชอบยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอก ตอนบางปะอิน-บางพลี ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 27 ธันวาคม 2562 จนถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 3 มกราคม 2563

อย่างไรก็ตาม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ศิษย์เก่าดีเด่น สาขาการเมืองของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังมีนโยบายหั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้า และค่าทางด่วน เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนด้วย

แต่ตอนแรกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังกั๊ก โดยเสนอลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าและค่าทางด่วนในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน หรือ Off-Peak “ศักดิ์สยาม” จึงตีกลับให้ไปพิจารณาใหม่ โดยให้ตัดเงื่อนไขช่วงเวลาออกไป

เดิมบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ให้เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วนในวันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 09.00-17.00 น. โดยเก็บค่าโดยสาร 14-20 บาท จากปกติ 14-42 บาทต่อเที่ยว

Advertisement

เมื่อ รมว.คมนาคม สั่งให้กลับไปพิจารณาใหม่ บอร์ด รฟม.จึงปรับแผน โดยลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เหลือ 14-20 บาทต่อเที่ยวทุกวัน ลดลงจากเดิมถึง 52% ตลอดทั้งวัน นาน 3 เดือนเต็ม ดีเดย์ 25 ธันวาคมนี้

แม้ รฟม.จะสูญเสียรายได้ประมาณ 15 ล้านบาทต่อเดือน แต่ผลที่จะได้กลับมา คิดเป็นวงเงิน 38.7 ล้านบาทต่อเดือน แบ่งเป็นช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายรถส่วนตัว 12.6 ล้านบาท ประหยัดเวลาเดินทาง 14.6 ล้านบาท เพิ่มความสุขประชาชน 10.2 ล้านบาท ลดอุบัติเหตุ 5.7 แสนบาท รวมทั้งช่วยลดมลพิษ 6.3 แสนบาท

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Advertisement

เพิ่มเพื่อน

ส่วนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เดิมเสนอหั่นค่าผ่านทางด่วน 10% สำหรับผู้ถือบัตรอีซี่พาส 6 ด่าน คือทางด่วนขั้นที่ 1 จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านดินแดง ด่านบางนา ด่านดาวคะนอง ด่านบางจาก และทางด่วนขั้นที่ 2 จำนวน 2 ด่าน ได้แก่ ด่านอโศก 4 และด่านประชาชื่นขาเข้า แต่จะลดค่าผ่านทางเฉพาะช่วงเวลา 04.00-07.00 น. เท่านั้น

“ศักดิ์สยาม” เห็นข้อเสนอถึงกับมึน การลดค่าทางด่วนตอนตี 4 จะมีรถสักกี่คันมาใช้บริการ นอกจากนี้ เห็นว่า กทพ.เก็บค่าผ่านทางกับผู้ถือบัตรอีซี่พาส มีรายได้เข้ามาก่อนแล้ว แถมได้ดอกเบี้ยด้วย จึงสั่งให้กลับไปพิจารณาใหม่ โดยให้ปรับลดแบบไม่มีเงื่อนไขเวลา

ที่ประชุมบอร์ด กทพ. เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา จึงทบทวนใหม่ โดยมีมติเห็นชอบโครงการลดค่าผ่านทางด่วน ให้ผู้ที่ใช้บัตรอีซี่พาส 5% ต่อเที่ยวในทุกด่าน ทั้งหมด 114 ด่าน ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2563

ปัจจุบัน กทพ. มีสมาชิกบัตรอีซี่พาส 1 ล้านบัญชี และมีผู้ใช้อีซี่พาส ผ่านทางด่วนประมาณวันละ 1 แสนคัน ประเมินว่าโครงการนี้จะสูญเสียรายได้ประมาณ 19 ล้านบาท/เดือน

แต่ สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ.ยืนยันว่ารายได้ที่หายไปนั้น ไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ กทพ. เนื่องจากสามารถนำดอกเบี้ยที่อยู่ในวงเงินบัตรอีซี่พาส มาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ได้

โครงการเหล่านี้เป็นคนละส่วนกับของขวัญปีใหม่ที่จะเปิดให้บริการฟรี ทั้งมอเตอร์เวย์, รถไฟฟ้า, แอร์พอร์ตเรลลิงก์ และลานจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ดำเนินการทุกช่วงปีใหม่อยู่แล้ว

แต่การลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง และลดค่าผ่านทางด่วนกับผู้ใช้บัตรอีซี่พาสนี้ เป็นโครงการลดค่าครองชีพของประชาชน ตามนโยบายของ “ศักดิ์สยาม” ที่รับไม้ต่อมาจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรัฐบาล

เป็นการลดค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน ที่จะนำเงินไปเพิ่มในกิจกรรมอื่นๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

สัญญา รัตนสร้อย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image