ครม.ไฟเขียว โอเวอร์ฮอล การบินไทย
เลือกสูตร พึ่งกฎหมายล้มละลาย
เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ
ลดสัดส่วนถือหุ้นโดยคลัง สลัดพ้นรัฐวิสาหกิจ เพื่อความคล่องตัว
‘บิ๊กตู่’ โพสต์แจงวุ่น ‘ไม่อุ้ม’ จำเป็นต้องเซฟเงินช่วยประชาชน
พร้อมทิ้งท้าย ‘มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก’ ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้
เรื่องมันไม่ง่าย-ยาก เหมือนเมื่อครั้งตัดสินใจ จะรับนั่งเก้าอี้นายกฯดีหรือไม่แน่นอน
(ฮา)
ทั้งนี้ทั้งนั้น โมเดลฟื้นฟูกิจการ ที่ออกจากเตา ครม.สดๆ ร้อนๆ ว่ากันว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง-เนี้ยบสุด
เมื่อเทียบกับทางเลือกอื่นๆ
ไม่เฉพาะตัดภาระรัฐ เตี้ยอุ้มค่อม ถมเงินสู้
การผ่าตัดใหญ่ฟื้นฟูกิจการแบบนี้ ทำให้มีลุ้น กอบกู้
พ้นจากตกหลุมอากาศลึก ดำดิ่งสู่วิกฤต เปอร์เซ็นต์สูง
แอร์ไลน์ต่างชาติ หลายสาย ประสบความสำเร็จมาแล้ว
แต่ก็ไม่ง่าย
เนื่องจากปัญหาการบินไทยรกรุงรัง
ที่สำมะคัญก็คือ จะฟื้นฟูกิจการ ตามแบบแผนมาตรฐาน ที่เขาทำกัน
หรือจะเป็นการฟื้นฟู สไตล์ไทยๆ-ไฮบริด
ให้พอบินได้ เป็นสัญลักษณ์ ตราจำปีตระหง่าน เชิดหัว
แต่เครื่องส่ายผับๆ เท่านั้น
ถ้าข้อหลังก็ไม่รอด-แค่ซื้อเวลาเจ๊ง