สถานการณ์ ช็อก ปรากฏการณ์ นักเรียนเลว เสาร์ 5 กันยายน

สถานการณ์ ช็อก ปรากฏการณ์ นักเรียนเลว เสาร์ 5 กันยายน

ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ มีความจำเป็นต้องให้ความสนใจต่อปรากฏการณ์ “นักเรียนเลว”

แม้ว่าจะไม่ชอบ แม้ว่าจะหงุดหงิด

ไม่เพียงเพราะว่า การปรากฏตัวของพวกเขาสัมพันธ์กับ 1 สถานการณ์รัฐประหาร และ 1 สถานการณ์การสืบทอดอำนาจ

หากแต่เนื่องจากพวกเขา คือ อนาคต

Advertisement

และที่สำคัญเป็นอย่างมาก อุบัติแห่งปรากฏการณ์ “นักเรียนเลว” เป็นผลสะเทือนมาจากการยึดครองอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยตรง

แม้ว่าปัญหา “ทรงผม” ปัญหา “เครื่องแบบ” จะดำรงอยู่มาอย่างยาวนาน

แต่ก็ต้องยอมรับว่า พวกเขาได้ตื่นตัวและออกมาแสดงออกอย่างเปิดเผยในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

Advertisement

และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ คุมกระทรวงศึกษาธิการ

แม้ว่าในห้วงที่เกิด “แฟลชม็อบ” ภายหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะมี “นักเรียน” เข้าร่วมอยู่บ้าง

ไม่ว่าที่ “เกียมอุดม” ไม่ว่าที่ “ศึกษานารี”

กระนั้น การเข้าร่วมก็ยังอยู่ภายใต้ร่มเงาของรุ่นพี่ซึ่งเป็นนิสิตนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นของธรรมศาสตร์

แต่ที่ปรากฏในเดือนสิงหาคม 2563 ถือว่า “เหลือเชื่อ”

หลังการชุมนุมของ “เยาวชน/ประชาชนปลดแอก” ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในคืนวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม

เช้าวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม ก็เกิด “อาฟเตอร์ช็อก”

เห็นได้จากการร่วมกัน “ชู 3 นิ้ว” ระหว่างเคารพและร้องเพลงชาติ เห็นได้จากการร่วมกันติด “โบขาว” ต่อต้านเผด็จการ

ไม่เพียง 1 หรือ 2 หากเป็นสิบ-สิบ

เพียง 3 วันจาก “อาฟเตอร์ช็อก” ก็นำไปสู่การรวมตัวของ “นักเรียนเลว” บริเวณข้างกระทรวงศึกษาธิการในวันพุธที่ 19 สิงหาคม

นำไปสู่เสียงร้องตะโกน “ไปต่อแถว ไปต่อแถว” ดังกระหึ่ม

เท่านั้นไม่พอ พวกเขายังสร้างเครือข่ายขึ้นอย่างรวดเร็วและนำไปสู่การจัดชุมนุม “นักเรียนเลว” หนที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 5 กันยายน

เปิด “ดีเบต” กับ “รัฐมนตรี”

ครานี้มิได้ดำเนินในลักษณะ “เป็นไปเอง” หากแต่มีการจัดตั้งและร่วมมือเป็นภาคีมากกว่า 30 โรงเรียน ประกาศแต่งเครื่องแบบออกมาแสดงพลัง

จัดตั้งอย่างหลวมๆ เป็นไปโดย “อัตโนมัติ”

เป้าหมายแรกอยู่ที่กระทรวงศึกษาธิการ เป้าหมายอย่างแท้จริงอยู่ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อันเป็นโครงครอบใหญ่อีกทอดหนึ่ง

ต่อสู้กับ “รัฐราชการรวมศูนย์” โดยตรง

เมื่อเงาสะท้อนแห่งความเป็นจริงของ “นักเรียนเลว” ปรากฏออกมาอย่างนี้ย่อมเป็นสัญญาณเตือนอันแหลมคมยิ่งในทางความคิด ในทางการเมือง

สัญญาณถึงความคิดอันเคยเป็น “อำนาจนำ”

สัญญาณบ่งบอกว่าการตั้งคำถามต่อความเชื่อเก่าแก่และดั้งเดิมได้เริ่ม “สั่นคลอน” และเป็นการตั้งคำถามมาจาก “นักเรียน” โดยตรง

นักเรียนอันเป็น “เหยื่อ” ของการกดทับในทาง “ความคิด”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image