ที่มา | มติชนรายวัน |
---|---|
ผู้เขียน | พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก |
เผยแพร่ |
ย้อนไปเมื่อ 17 ธันวาคม พ.ศ.2446 สองพี่น้องตระกูลไรท์ (Orville-Wilbur Wright) ชาวอเมริกัน ประสบความสำเร็จนำเครื่องบินปีก 2 ชั้นที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ขึ้นบินให้ชาวโลกได้ตื่นเต้นนาน 12 วินาที บินสูง 20 ฟุต ไปไกล 120 ฟุต นับถือกันว่ามนุษย์บินได้ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา
6 กันยายน พ.ศ.2454 ในสมัยในหลวง ร.6 มร.วอนเดน บอร์น (Vanden Born) นักบินชาวเบลเยียม ถอดเครื่องบินปีก 2 ชั้น แบบออวิลไรท์บรรจุใส่กล่องใหญ่บรรทุกใส่เรือมาบางกอก แล้วประกอบขึ้นใหม่ บินโชว์อย่างสง่างาม ณ สนามกีฬาขนาดใหญ่ที่เรียกว่า สนามสระปทุม โดยมีกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน และกรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ และพระราชวงศ์ พ่อค้า ประชาชนในบางกอกมารอชมเครื่องบินลำแรกและสนามบินแห่งแรกในสยาม ปัจจุบันคนกรุงเทพฯเรียกว่าสนามแข่งม้าฝรั่ง (ปทุมวัน)
ชาวสยามต่างตื่นเต้น ฮือฮากับฝรั่งที่สามารถสร้างเครื่องบินและเดินทางไปในอากาศได้เหมือนนก แถมบินมาให้เห็นตัวเป็นๆ สร้างแรงบันดาลใจกับชาวสยามให้เห็นความสำคัญของอากาศยานที่กำลังแพร่หลายไปทั่วโลก
ภาพข้างบน กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถทรงขึ้นไปประทับบนเครื่องบิน

ข้อมูลจากหนังสือ “เจ้าชีวิต” บันทึกว่า กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ และกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงสลับกันขึ้นไปบินกับเครื่องบินลำนี้
ต่อมาในปี พ.ศ.2457 มีการพิจารณาหาพื้นที่แห่งใหม่สำหรับอากาศยานขึ้น-ลงโดยพื้นที่ดังกล่าวจะต้องอยู่บนที่ดอน (ที่สูง) น้ำท่วมไม่ถึง ซึ่งพื้นที่ทางเหนือของอำเภอบางเขนเหมาะสมที่สุด และตรงนั้นคือ ท่าอากาศยานดอนเมืองที่ใช้มาถึงปัจจุบัน
เป็นปฐมบทของการบินและสนามบินในแผ่นดินนี้ครับ