ถอยหลังกระทั่งทศกัณฐ์ โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

แฟ้มภาพ

ยังดีที่เพลงของดิอิมพอสซิเบิลอยู่ในทำเนียบเพลงอมตะ เป็นเพลงในอดีตไปแล้ว ไม่เช่นนั้นถ้ายังร้องกันทั่วไปในวันนี้ อาจมีปัญหาทำลายเกียรติศักดิ์ศรีของทศกัณฐ์ เข้าขั้นเป็นผู้ทำลายวัฒนธรรมชาติไปแล้วก็ได้

เชื่อว่าแฟนเพลงรุ่นเก๋าๆ คงจำเสียงอันไพเราะของ เศรษฐา ศิระฉายา ในเพลงนี้กันได้

“ถ้าฉันมีสิบหน้าอย่างทศกัณฑ์ สิบหน้านั้นฉันจะหันมายิ้มให้เธอ สิบลิ้น สิบปาก จะฝากคำพร่ำเพ้อ ว่ารักเธอ รักเธอ เป็นเสียงเดียว…”

ระดับราชาแห่งยักษ์ จะเอามาใช้จีบสาวแบบนี้ได้อย่างไร

Advertisement

เป็นเรื่องแน่ๆ

เพราะวันนี้บรรดาผู้เฝ้าระวังวัฒนธรรมไทย ยอมไม่ได้ที่จะเห็นมิวสิกวิดีโอโปรโมตการท่องเที่ยว ด้วยการนำเอาทศกัณฐ์มาหยอดขนมครก มาขับโกคาร์ท หรือถ่ายเซลฟี่ ถือเป็นการทำลายความสง่างามน่าเกรงขาม ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ฟังแล้วน่ากลุ้มใจจริงๆ กับสังคมไทยในยุคที่ถอยหลังลงคลองไปเสียทุกด้าน ตั้งแต่ประชาธิปไตยที่ถอยหลังไป 30-40 ปี จนถึงละครทีวีต้องมีอุมดมการณ์ชาตินิยมเท่านั้น จึงจะได้รับการเชิญชวนให้ดู นี่ยังมาถึงตัวละครในวรรณคดีอีก

Advertisement

ที่น่างุนงงอย่างยิ่งก็คือ แล้วทศกัณฐ์และวรรณคดีรามเกียรติ์นี้ ต้นกำเนิดมาจากของอินเดียโน่นมิใช่หรือ แต่วันนี้ฝ่ายอนุรักษ์วงการวัฒนธรรมไทยกลับออกมาปกปักรักษา ราวกับเป็นของไทยเราเอง

คงไม่ต่างกับที่ผ่านๆ มา มีแต่คนไทยเราเท่านั้น ที่คอยจับจ้องว่า พวกฝรั่งมันจะเอาพระพุทธรูปไปดูหมิ่นย่ำยีอย่างไร เอาไปตกแต่งหน้าร้านขายของเมื่อไร ไทยเราต้องประท้วง เอาไปเป็นลายประกอบในเสื้อผ้าสตรี ก็ต้องโดยคนไทยตามเอาเรื่อง

ทั้งที่คนอินเดีย ถิ่นกำเนิดของพระพุทธเจ้า ยังไม่เคยมีบทบาทในการพิทักษ์พระพุทธศาสนาเท่ากับคนไทยเราเลย

แต่ก็อย่างว่า เพราะอินเดียเขามียานอวกาศออกไปพิชิตดวงดาวต่างนอกโลกไปแล้ว

ของไทยเรายังวุ่นวายอยู่กับศักดิ์ศรีของตัวละครในวรรณคดี และไม่ยอมให้ใครมาหยามหมิ่นพระพุทธรูปอยู่เลย

ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะว่า สังคมไทยเราวันนี้ อยู่ในช่วงของกระแสเอียงขวายึดครองไปทั่วทุกอย่าง อะไรต่อมิอะไรถอยหลังย้อนยุคไปหมด

เริ่มตั้งแต่การเมืองการปกครอง เป็นห้วงของกระแสอนุรักษนิยมล้าหลัง รัฐบาลหนึ่งยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน บอกไม่เอา ต้องให้กองทัพมายึดอำนาจไปแทน

วันนี้รูปแบบการเมืองกำลังยึดเอาอดีตเมื่อ 40 ปีก่อนมาเป็นหลัก ประชาธิปไตยที่พัฒนาไปจนถึงเต็มใบแล้ว ต้องถอยหลังกลับไปยุคแค่เสี้ยวใบ

อำนาจการเมืองในมือประชาชนลดน้อยถอยลงอย่างมาก ใครจะมาเป็นนายกฯ ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยมือประชาชนอีกต่อไป

สภาจากการแต่งตั้ง จะยิ่งใหญ่กว่าสภาที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน

บอกว่าต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ปรากฏว่าปฏิรูปเสียจนประชาชนแทบไม่มีอำนาจ ไม่มีส่วนร่วมในทางการเมืองอีกต่อไป

ปฏิรูปแล้วถอยหลังอย่างนี้เอง

วันนี้เราจึงต้องยกทศกัณฐ์ไว้บนหิ้งบูชา เอามาเล่นอะไรที่ล้ำยุคล้ำสมัยไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image