ผู้เขียน | คอลัมน์หน้า 3 มติชน |
---|
เมื่อมีกระบวนการรณรงค์สนับสนุนอย่างเข้มข้น
ก็มีผู้แสดงความเห็นติติง-คัดค้านร่างรัฐธรรมนูญใหม่
อย่างเช่นในการเสวนา “อวสานโลกสวย” ที่จัดโดยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
หลังเสวนานี้ หวังว่าจะไม่มีใครถูกกฎหมายเล่นงาน
หรือต้องถูกเรียกไปปรับทัศนคติ
ศุภชัย ยาวะประภาษ
อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)
“หลักการร่างรัฐธรรมนูญ
1.ตั้งใจเขียนเฉพาะหลักการให้อยู่ได้นาน
2.อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่วางกรอบกติกาแล้วปฏิบัติได้จริง
3.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับปราบโกง
แนวคิดที่ 2 ที่ว่าอยากให้สิ่งที่เขียนปฏิบัติได้จริง เช่น เรื่องสิทธิทางข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนไปขอจากราชการได้ แต่ความเป็นจริงทำได้ยาก รัฐธรรมนูญจึงเขียนว่าถ้าหน่วยงานรัฐมีหน้าที่แล้วไม่ทำตาม ประชาชนสามารถร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้
เรื่องที่ 3 พยายามให้ได้นักการเมืองที่ไม่มีประวัติทุจริตเข้ามา จึงเพิ่มอำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เช่น กกต.แต่ละคนเดินไปเห็นการนับคะแนนที่ไม่เที่ยงตรง
สามารถสั่งยกเลิกการเลือกตั้งตรงนั้นได้เลย
สิริพรรณ นกสวน-สวัสดี
รัฐธรรมนูญนี้ถอดสิทธิประชาชนหลายอย่าง เช่น สิทธิการถอดถอน สิทธิในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิการทำประชามติ ทำให้รัฐสภาอ่อนแอจนแทบไม่เป็นสถาบันทางการเมือง นักการเมืองจะเลวร้ายยังไงแต่ขาดไม่ได้ แต่เราต้องตรวจสอบได้
รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องการลดอิทธิพลพรรคใหญ่ ซึ่งเห็นด้วย แต่การลดอิทธิพลพรรคใหญ่ต้องไม่ทำให้เกิดการจัดสรรคะแนนไม่เป็นธรรมอย่างนี้
ระบบเลือกตั้งแบบนี้จะทำให้การซื้อเสียงมากขึ้น พรรคจะกว้านซื้อคนเด่น และมีแรงจูงใจเสนอนโยบายน้อยลง
การให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯพรรคละ 3 ชื่อเป็นชื่อใครก็ได้ เมื่อไม่มีพรรคใดกุมเสียงข้างมาก พรรคอันดับ 3 จะเป็นตัวแปร พรรคขนาดกลางจึงมีอำนาจต่อรองเยอะ
ประเด็น ส.ว. น่ากังวลที่ 200 คนเลือกกันเองจาก 20 กลุ่ม อย่างน้อย 6 กลุ่มเป็นอดีตข้าราชการเก่าจะกลับเข้ามา แล้วกลุ่มอื่นที่มาเลือกจะรู้จักกันได้อย่างไร คนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วจะได้รับเลือก แทนที่จะเป็นคนที่ทำประโยชน์จริงๆ
รัฐธรรมนูญทำให้ดุลยภาพการเมืองเอียงจนคว่ำ การตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่องค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 207 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามประเพณีระบอบประชาธิปไตย
ถามว่าประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยคืออะไร ฐานความชอบธรรมมาจากไหน
วิกฤตรอบใหม่อาจมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้
พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย
อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาไม่ได้ดุลยภาพทางการเมือง อำนาจเทให้องค์กรตุลาการมาก โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญ
ประเด็นแรกเรื่องการออก พ.ร.ก.ศาลจะทราบได้อย่างไรว่าตอนนั้นเป็นช่วงจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่
นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญสามารถเข้าไปใช้อำนาจแทนฝ่ายนิติบัญญัติได้ เป็นหลักการใหม่
รัฐธรรมนูญฉบับนี้เปลี่ยนอำนาจการถอดถอน ขัดแย้งกับหลักการตรวจสอบและรับผิดชอบ คือระบบใครตั้งใครถอดถอน
ศาลถูกดึงมาเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองเต็มตัว แล้วประเทศใดที่อำนาจตุลาการถูกตั้งคำถาม
ประเทศนั้นจะเสี่ยงต่อการล่มสลาย
ประภาส ปิ่นตบแต่ง
ปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือความถดถอยทางการเมืองภาคประชาชน หลักการสิทธิชุมชนหายไป
การเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ สิทธิการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิทธิในการจัดการทรัพยากรสาธารณะ บทบัญญัติที่ว่าด้วยเรื่องรัฐต้องกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม การปฏิรูปที่ดิน พวกนี้หายไป
การเลือกผู้นำท้องถิ่นเขียนว่าอาจมาจากการเลือกตั้งโดยตรงหรือการยินยอมพร้อมใจของสภาท้องถิ่นก็ได้ จึงอาจมาจากคนนอกได้
ตัวอย่างโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท พอระบบการเลือกตั้งไม่เป็นประชาธิปไตย
จึงอาจนำเงินไปให้พวกพ้องได้