ทุกวันนี้ 40% ของคนดูทีวี อายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป และใช้เวลาดูทีวี วันละ 2 ชั่วโมง 27 นาที
แต่สถิติตัวเลขที่น่าตกใจ ก็คือ คนไทยใช้อินเตอร์เน็ตผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว (พีซี) หรือเครื่องแล็ปท็อป ถึงวันละ 4 ชั่วโมง 45 นาที ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือวันละ 3 ชั่วโมง 53 นาที และใช้เวลาเล่นโซเชียล วันละ 2 ชั่วโมง 52 นาที
นี่คือ สถิติจากรายงานเรื่อง “Digital 2016” ของ Digital Agency ชื่อดังในสิงคโปร์ ในรายงานประกอบด้วยภาพสไลด์จำนวน 537 หน้าที่มีแผนภาพ (Infographic) รวบรวมสถิติและพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ต และ โซเชียล มีเดีย ทั่วโลกทั้งในภาพรวมและเจาะจงเป็นรายประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีรายงานดังกล่าวออกมาด้วย
ผมอ่านแล้วเห็นว่า น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในยุคดิจิทัลนี้ จึงนำสถิติตัวเลขที่น่าสนใจมาแชร์ให้ทราบกัน เผื่อจะใช้เป็นประโยชน์อะไรบ้าง
– ประชากรไทยมี 68 ล้านคน มีมือถือ 83 ล้านเครื่อง
– ประชากรไทยเกินครึ่ง มากกว่า 38 ล้านคน เล่นอินเตอร์เน็ต
– ทุกคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตอย่างน้อยมี 1 โซเชียล มีเดีย แอ๊กเคาต์
– 86% ของคนไทย ใช้อินเตอร์เน็ตทุกวัน
– คนไทยใช้เวลาบนมือถือเฉลี่ย 4 ชม./วัน
– ความเร็วเฉลี่ยที่คนไทยตอบกลับข้อความบนมือถือ 90 วินาที
– คนไทยโดยเฉลี่ยหยิบมือถือขึ้นมาดูอย่างน้อย 150 ครั้งต่อวัน
– คนไทย 26 ล้านคนดูยูทูบ / อันดับ 3 ของโลก / 8 ชม.ต่อสัปดาห์
– คนไทยประมาณ 14 ล้านคน ช้อปปิ้งออนไลน์
– 94% ของลูกค้าจะค้นหาข้อมูลออนไลน์ก่อนซื้อของ และก่อนลูกค้าจะซื้อของ จะอ่านรีวิวก่อน อย่างน้อย 7 เว็บไซต์ ถึงตัดสินใจซื้อ
ที่สำคัญที่สุด ก็คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันจะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรม ดังที่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า โมบายใช้เวลาถึง 75 ปี มียูสเซอร์ครบ 100 ล้านราย ในขณะที่เฟซบุ๊กใช้เวลาเพียง 5 ปี และไลน์ใช้เวลาแค่ 2 ปี
แบบนี้แล้ว การที่เราจะอยู่โดยไม่รับรู้โลกของ “ดิจิทัล” และ “อินเตอร์เน็ต” ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของ “อินดัสตรี 4.0” และ “ไทยแลนด์ 4.0” ก็คงลำบาก ครับผม!
วิฑูรย์ สิมะโชคดี