คอลัมน์ โลกสองวัย : เรื่องของการบินไทย

เรื่องของการทุจริตในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐประเภทรัฐวิสาหกิจบริษัทจำกัด มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ คณะกรรมการบริษัทมาจากการประชุมผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งผู้มีสิทธิมีเสียงมากที่สุดคือกระทรวงการคลัง

ขณะที่เมื่อก่อน ประธานกรรมการบริษัทมักมาจากนายพลทหารอากาศ ตั้งแต่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ปลัดกระทรวงคมนาคม หรือปลัดกระทรวงการคลัง ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการในหลายครั้ง น้องหนูที่ติดตามเรื่องของการบินไทยมาตลอดจะทราบว่าในการบินไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

แต่เดิม บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คือบริษัทเดินอากาศไทย ต่อมาเมื่อธุรกิจการบินเจริญเติบโตขยายกิจการเพิ่มมากขึ้น จึงปรับเปลี่ยนเป็นบริษัท จำกัด (มหาชน) ให้ประชาชนเข้ามาร่วมถือหุ้น

เมื่อกิจการขยายใหญ่โต วันนี้จึงมีการปรับแปรเพิ่มบริษัทย่อย เช่น ไทยสไมล์ และนกแอร์ เป็นต้น

Advertisement

กิจการการบินทุกวันนี้มีหลักสูตรการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ทั้งมีสถาบันการศึกษาที่เรียนทางด้านนี้โดยเฉพาะ และมีผู้นิยมเข้าเรียนจำนวนไม่น้อย

การเรียนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในบริษัทการบินมีหลายหน้าที่ ซึ่งนิยมมากที่สุดคือการเป็นนักบิน การเป็นพนักงานบริการบนเครื่องบินทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ในส่วนของพนักงานบริการบนเครื่องบิน เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า โฮสเตส ผู้หญิงที่ให้บริการบนเครื่องเรียกว่า แอร์โฮสเตส เมื่อก่อนแทบว่าไม่มีผู้ชาย จึงไม่ทราบว่าจะให้เรียกว่าอย่างไร น่าจะเรียกว่าแอร์โฮสเตสเช่นเดียวกัน

Advertisement

นักบินเรียกว่า กัปตัน มีผู้ช่วยนักบิน หรือผู้ช่วยกัปตันและช่างเครื่องเพิ่มอีกคนหรือสองคน

บนเครื่องบินคืออาณาเขตของประเทศเจ้าของสายการบินนั้น ไม่ว่าจะบินผ่านน่านฟ้าของประเทศไหน ผู้ที่สำคัญที่สุดคือ “กัปตัน” มีสิทธิเด็ดขาดและออกคำสั่งได้ เพื่อให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดเมื่ออยู่บนเครื่องบิน

น้องหนูคงเคยได้รับทราบข่าวผู้โดยสารชอบพูดพล่อยออกมาในเรื่องของ “ระเบิด” เช่นระวังระเบิด หรือมีระเบิดในกระเป๋าเดินทาง แม้มีผู้โดยสารบอกกับเพื่อนขณะเลื่อนกระเป๋าบนชั้นวางเหนือศีรษะว่าระวังระเบิด หมายถึงกล่องขนาดเล็กหรือวัตถุบางชนิดที่ต้องระมัดระวังการเคลื่อนย้าย ซึ่งไม่ใช่ “วัตถุระเบิด”

เท่านั้นแหละ แอร์โฮสเตสต้องแจ้งให้กัปตันทราบ และควบคุมตัวผู้โดยสารคนนั้นส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภายหลัง ทั้งยังต้องนำกระเป๋าของผู้โดยสารคนนั้นและเพื่อนลงมาตรวจสอบ ซึ่งหากกล่าวขึ้นลอยๆ ว่ากระเป๋ามีระเบิด กัปตันต้องสั่งให้รื้อค้นกระเป๋าเดินทางออกมาทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ ซึ่งเสียเวลามากกว่าจะทราบว่าไม่มีระเบิดแต่อย่างใด

ความเสียหายอย่างนี้ ผู้โดยสารอาจได้รับโทษ และอาจต้องชดใช้ความเสียหายจากเวลาที่ต้องเสียไป

เรื่องของการบินซึ่งเป็นยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดในขณะนี้ เพราะทั้งการสร้าง การบำรุงรักษาและการซ่อมต้องตรวจสอบทุกจุดตลอดเวลา เช่น จะมีแม้แต่ “นอต” สักตัวตกบนพื้นใต้ท้องเครื่องบินไม่ได้เด็ดขาด

หากพบเพียงตัวหนึ่ง ต้องมีการค้นหาว่ามาจากไหน

ยังมีประการอื่นอีก เช่น การทำความสะอาดบนเครื่องบิน ทุกครั้งที่เครื่องบินจอดส่งผู้โดยสาร ไม่ว่าจะบินขึ้นต่อไปอีกหรือไม่ ต้องทำความสะอาดและตรวจเครื่องภายในครึ่งชั่วโมงจากนั้น หากพบสิ่งผิดปกติที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์กลไก ต้องแจ้งให้ช่างทราบเพื่อตรวจหาสาเหตุทันที และไม่สามารถนำเครื่องบินขึ้นบินได้

ตำแหน่งนอกจากบนเครื่องบิน ยังมีตำแหน่งในสนามบินที่เรียกว่า กราวด์โฮสเตส การคัดเลืออาจมีกฎเกณฑ์น้อยกว่าแอร์โฮสเตส แต่การปฏิบัติงานเข้มงวดไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน

เรื่องของการบิน โดยเฉพาะการบินแห่งชาติ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรตรวจสอบการทุจริตทุกขั้นตอน จะปล่อยให้มีการทุจริตไม่ได้เด็ดขาด เพราะเกี่ยวกับความปลอดภัยของชีวิตคน จริงไหมน้องหนู

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image