09.00น.INDEX : หวอดแห่ง ‘ไทยสปริง’ อันเด่นชัด ปรากฎการณ์ กรณี ‘รถกระบะ’

กรณีที่ต้องมีการทบทวนคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 14/2560 กำลังจะกลายเป็น “กรณีศึกษา”

ศึกษาถึง “อำนาจ”แห่ง”มาตรา 44”

ถามว่าการออกมาคัดค้าน ต่อต้าน ในเรื่องการคาดเข็มขัด การนั่งรถกระบะคืออะไร

ตอบได้เลยว่า คือ “อารยะขัดขืน”

Advertisement

1 เป็นการอารยะขัดขืนต่อ “คำสั่ง” ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเขา

เฉพาะหน้า คือ “สงกรานต์”

เพราะการโดยสาร”รถกระบะ”ได้กลายเป็น “วิถีชีวิต”ของชาวบ้านไปแล้วในงาน “เทศกาล”สำคัญ

Advertisement

ขณะเดียวกัน 1 คือการพุ่งเป้าไปยัง”มาตรา 44”

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเหมือนกับปฏิกิริยาอันเคยเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์

ตอนนั้นเป้าหมายเป็นคำสั่งที่ 5/2560

ผลจากการแข็งขืนระหว่างคำสั่งฉบับที่ 5/2560 กับคำสั่งฉบับที่ 14/2560 อาจแตกต่างกันในรายละเอียด

แต่ในที่สุดแล้วก็ “เหมือนกัน”

เห็นได้จากการยอมผ่อนปรนไม่มีการเข้มงวดในระหว่างเทศกาลสงกรานต์

เห็นได้จากการเลิกประกาศ”พื้นที่ควบคุม”

หากประเมินอย่างเข้มงวดจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่า กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย

ก็ต้องยอมรับว่า “อำนาจ” คลายความศักดิ์สิทธิ์ลง

การต่อต้านต่อคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 5/2560 กับคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 14/2560

มีความแตกต่างทั้งในทาง”เนื้อหา”และ”รูปแบบ”

กรณีแรกอาจเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อ กรณีหลังเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน

กรณีแรกมีพื้นฐานจาก “การจัดตั้ง”

กรณีหลังดำเนินไปอย่างเป็น”ธรรมชาติ” นั่นก็คือ ก่อหวอดขึ้นอย่างเป็นไปเองเริ่มจากหวอดเล็กๆและขยายไปทั่วประเทศ

นี่แหละคือโฉมแห่ง”ไทยสปริง”อย่างมีลักษณะเฉพาะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image