ผู้เขียน | คอลัมน์หน้า 3 มติชน |
---|
ความโน้มเอียง 1 ในทางความคิดต่อการหายตัวไปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือความโน้มเอียงที่จะนำไปเทียบเคียงกับการหายตัวไปของ นายทักษิณ ชินวัตร
เป็นความโน้มเอียงที่สามารถเข้าใจได้
เพราะ 1 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นน้องสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร และเพราะ 1 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าสู่สนามการเมืองเพราะการผลักดันของ นายทักษิณ ชินวัตร
ทักษิณ “คิด” ยิ่งลักษณ์ “ทำ”
การนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร วางเรียงเคียงกับกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร อาจมีเหตุผลแต่ข้อน่าเป็นห่วงก็คือ จะทำให้คิดแต่เพียงผลทางด้าน “การเมือง”
นั่นก็คือ การเมืองของไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย
หากนำเอากรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปศึกษาและสรุปเป็นบทเรียนในลักษณะสัจธรรมทั่วไปก็น่าจะนำไปเปรียบเทียบและศึกษาในด้านอื่น คนอื่นดูบ้าง
อย่างเช่นในกรณีของ “ธรรมกาย” กรณีของ “พระธัมมชโย”
กรณีของวัดพระธรรมกายถือได้ว่าเป็นปริมณฑลในทาง “ศาสนา” เป็นเรื่องของความเชื่อ ความศรัทธาและอยู่ในกรอบแห่ง “วัฒนธรรม”
ถามว่ามีความต้องการ “ลบ” วัดพระธรรมกายออกไปหรือไม่
หากดูการเคลื่อนไหวโดยเฉพาะนับแต่เดือนพฤษภาคม 2559 เป็นต้นมา ถือได้ว่า คสช.และรัฐบาลได้ใช้ความพยายามเป็นอย่างสูง
1 ผ่านดีเอสไอ 1 ผ่านตำรวจ
การที่วัดพระธรรมกายถูกลากเข้าไปพัวพันกับคดีความมากกว่า 300 คดีเด่นชัดเป็นอย่างยิ่ง การที่มีการถอดถอนหัวขบวนของวัดพระธรรมกายจากขั้นเทพ ขั้นราชเหลือเป็นพระธรรมดาๆ เด่นชัดเป็นอย่างยิ่ง
และในที่สุดก็ถึงกับนำเอา “มาตรา 44” มาเป็น “อาวุธ”
ตราบกระทั่งทุกวันนี้คดีความต่อวัดพระธรรมกายก็ยังดำเนินอยู่ การจ้องมองติดตามพฤติกรรมก็ยังไม่เลิกรา
แต่ถามว่า “ธรรมกาย” เป็นอย่างไร
นับแต่หลังรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับ กรณี ของวัดพระธรรมกายมีความใกล้เคียงกัน
เพียงแต่ 1 เป็นการเมือง 1 เป็นการศาสนา
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เพียงแต่ถูกขบวนการรัฐประหารโค่นล้ม หากแต่มีการรุกไล่ทำลาย ขยายผลอย่างคึกคัก
ถูก “ถอดถอน” โดย สนช.
วันเดียวกันกับที่มีการลงมติถอดถอน สำนักงานอัยการสูงสุดก็มีมตินำคดีโครงการรับจำนำข้าวส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
ปัจจัยเหล่านี้เองที่ก่อให้เกิดสถานการณ์ “25 สิงหาคม”
มีการวิเคราะห์ตามมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มองว่าเป็นการอวสานในทางการเมืองสำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย และ นปช.คนเสื้อแดง
เหมือนกับที่เคยสรุปต่อ “ธรรมกาย” ต่อ “พระธัมมชโย”
ไม่ว่าบทสรุปต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ว่าบทสรุปต่อ พระธัมมชโยแห่งวัดพระธรรมกาย มาจากความโน้มเอียงในทางความคิด
1 เน้นในทาง “รูป”
ขณะเดียวกัน 1 มองข้ามและมองไม่เห็นผลสะเทือนในทาง “นาม” อันเป็นองค์ประกอบสำคัญแห่ง “รูป”
ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง “รูป” และ “นาม” ดำรงอยู่อย่างเป็นเอกภาพ